No data was found

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา จัดวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า เดินหน้าทำงานเชิงรุก หนุนการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาระยะยาว

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ที่สนามกีฬาสาธารณะ บ้านเนินตอง หมู่ 7 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดงาน “วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจประชาชนตระหนักถึงภัยอันตรายของไฟป่า และร่วมกันป้องกัน เฝ้าระวังเหตุไฟป่า โดยมี ดร.ก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 กล่าวรายงานต่อผู้ว่าจังกวัดชลบุรี มีผู้เข้าร่วม อาทิ นายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอศรีราชา นายพิชัย โสธรวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองขาม พร้อมด้วยองค์กรปกครองท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ นักเรียน และเอกชน และเครือข่ายความร่วมมือในการควบคุมไฟป่าและประชาชนหลายร้อยคน
ภายในงานมีการจัดนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับไฟป่า การเดินขบวนรณรงค์และขบวนรถกระจายเสียงประชาสัมพันธ์ ไปตามชุมชนในพื้นที่เสี่ยงต่อกาสรเกิดไฟป่า และการสาธิจการปฏิบัติงานดับไฟป่าด้วยอากาศยานไร้คนขับ(โดรน) การแจกสื่อประชาสัมพันธ์ และการจัดแนวกันไฟร่วมกับทุกภาคส่วน มีผู้ร่วมกิจกรรมดักล่าวเป็นจำนวน 400 คน

ข่าวที่น่าสนใจ

นายธวัชชัย ศรีทอง กล่าวว่า จากการรายงานของคณะทำงาน จะเห็นได้ว่า ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เป็นภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นโดยตามธรรมชาติ และเกิดโดยมนุษย์ แต่ส่วนใหญ่มักเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์แทบทั้งสิ้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้ก่อให้เกิดผลเสียต่าง ๆ ตามมามากมาย เช่น อันตรายต่อชีวิตมนุษย์ และสัตว์ป่า อาคารบ้านเรือน พื้นที่เกษตรกรรม ทรัพยากรป่าไม้ เกิดฝุ่นละออง อากาศเป็นพิษ ก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ เกิดภาวะโลกร้อน ส่งผลเสียต่อทัศนวิสัยในการจราจรและการท่องเที่ยว
ดร.ก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 เปิดเผยส่า สำหรับวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่าในปีนี้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีนโยบายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1-16 และสาขา ลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับราษฎรกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความเข้าใจถึงสาเหตุและอันตรายจากไฟป่าอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความร่วมมืออันนำมาสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างยั่งยืน และจัดกิจกรรมร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนและทุกภาคส่วนในรูปแบบที่เรียบง่าย ซึ่งทำกันมาอย่างต่อเนื่อง เช่น เคาะประตูบ้าน ทำแนวกันไฟ จัดการเชื้อเพลิง เป็นต้น โดยมุ่งเน้นสร้างการมีส่วนร่วมกับเครือข่ายแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันและราษฎรในชุมชน ทำการจัดเก็บเชื้อเพลิงในป่าในพื้นที่รับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งจะต้องไม่กระทบกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ไฟป่า เครือข่ายอาสาที่ยังคงปฏิบัติงานด้านไฟป่ากันอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันไฟป่าอยู่ในขณะนี้

สำหรับการจัดงานวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า จะจัดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปี ตามรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2543 เห็นชอบและอนุมัติ ให้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น “วันปลอดควันพิษจากไฟป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น