No data was found

“นายกฯ” ย้ำฝากผู้ว่าฯธปท. คิดถึงปชช.เดือดร้อน หลังยันสื่อนอกปรับลดดอกเบี้ยไม่แก้ศก.ไทย

กดติดตาม TOP NEWS

"นายกฯ" ย้ำฝากผู้ว่าฯธปท. คิดถึงปชช.เดือดร้อน หลังยันสื่อนอกปรับลดดอกเบี้ยไม่แก้ศก.ไทย

“นายกฯ” ย้ำฝากผู้ว่าฯธปท. คิดถึงปชช.เดือดร้อน หลังยันสื่อนอกปรับลดดอกเบี้ยไม่แก้ศก.ไทย

สืบเนื่องจาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นว่า มองว่าขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยการผ่อนคลายนโยบายการเงินก่อนเวลาอันควรนั้น จะทำให้เสถียรภาพด้านการเงินของไทยเผชิญกับความเสี่ยง

ทั้งนี้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างและวัฏจักรในระบบเศรษฐกิจของไทย แต่กลับจะทำให้เสถียรภาพด้านการเงินเผชิญกับความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเมื่อพิจารณาจากหนี้ภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงกว่า 90% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) โดยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังคงอ่อนแอ แต่ยังคงฟื้นตัว

นอกจากนี้ นายเศรษฐพุฒิยังเผยเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับนายกรัฐมนตรีเศรษฐาว่า ความสัมพันธ์เป็นแบบเป็นมืออาชีพ และมีความจริงใจ แต่ยังมองว่าตัวเลขจีดีพี 1.9% ที่นายกรัฐมนตรี พูดถึงนั้น ไม่ได้อยู่ในขั้นวิกฤติ เพราะการฟื้นตัวแม้อ่อนแอ แต่ก็ฟื้นและต่อเนื่อง โดยความตึงเครียดที่สร้างสรรค์ระหว่างรัฐบาลกับแบงก์ชาติ เป็นเรื่องที่มีอยู่ ต่างฝ่ายต่างมีหมวกคนละใบ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ ทุกคนต้องเข้าใจว่าทั้งสองฝ่ายต่างมีบทบาทที่แตกต่างกัน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าผลกระทบของอัตราดอกเบี้ย มีผลกับลูกหนี้ หรือผู้กู้เงิน แต่การลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเร็วเกินไป อาจทำให้มีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพการเงินของไทย เนื่องจากภาวะหนี้ครัวเรือนไทยอยู่ในระดับสูงถึง 90% ของจีดีพีประเทศ ซึ่งเป็นเพราะประเทศไทยอยู่ในจุดที่อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาอย่างยาวนาน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ซึ่งผมก็มีการเรียกร้องไป และผมยืนยันว่าผมมีเหตุและผล ส่วนที่บอกว่าสามข้อเศรษฐกิจไทยไปไม่ได้ เรื่องของปิโตรเลียม เรื่องนักท่องเที่ยวจีน เรื่อง อะไรต่อมิอะไรและเรื่องจับจ่ายใช้สอยที่งบประมาณยังไม่ลงมารวดเร็ว เรื่องเหล่านี้ผมในเรื่องเหล่านี้ผมเชื่อว่ามีการพูดคุยกันอยู่แล้ว ให้จีนนำเข้าสินค้าไทยเพิ่มมากขึ้น ให้นักท่องเที่ยวจีนมาจับจ่ายใช้สอยในประเทศมากยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องค่าเดินทางแพงท่านสุริยะ ก็กำลังทำให้ค่าเดินทางถูกลง ทำให้มีเงินในกระเป๋าเยอะขึ้น สามารถจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากยิ่งขึ้น และในส่วนของงบประมาณเองทุกคนก็ทราบกันดีอยู่ว่า เราใช้นโยบายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งตอนแรกคาดว่าจะใช้ได้เดือนพฤษภาคม แต่มีความเป็นไปได้มากว่าจะสามารถเริ่มใช้ได้ในเดือนเมษายน เรื่องนี้ทุกฝ่ายก็พยามทำกันอยู่แล้ว

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่าในเรื่องของประชาชนความเดือดร้อนเป็นเรื่องสำคัญ และที่ท่านผู้ว่า ธปท. พูดออกมาสามข้อไม่มีเรื่องประชาชนเลย ผมอยากให้ท่านกลับไปคิดว่า วันนี้ประชาชนเดือดร้อนเราช่วยกันได้ ก็คงต้องพูดคุยกันต่อไป

เมื่อถามว่าในส่วนรัฐบาลได้ส่งสัญญาณไปแล้วถึงสามครั้ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตนก็จะทำครั้งที่สี่ ครั้งที่ห้าต่อไป แล้วดูซิว่าคนอื่นจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย วันนี้เราอยู่ในสังคมที่เจริญและพัฒนาแล้ว มีความเห็นต่างก็พูดคุยกันได้ ไม่ได้มีการทะเลาะเบาะแว้ง หรือมีบรรยากาศที่ไม่ได้ทำงานร่วมกัน แม้วันนี้จะยังไม่ได้รับการขานรับก็ยังต้องคุยต่อไป และพยายามต่อไปใช้เหตุและผล ตัวเลขการชี้นำของเศรษฐกิจต่างๆ ก็บ่งบอกอะไรหลายๆอย่าง

 

“ตัวเลข 2.5 ยังมีรูมเหลืออีกตั้งเยอะแยะ ถ้าเกิดมีวิกฤตอะไรเกิดขึ้น 2.25 ไม่ได้เป็นอะไรที่ จะทำให้ไม่สามารถเคลื่อนนโยบายต่าง ๆได้ รองผู้ว่า ธปท. ก็เคยมาคุยและอธิบายให้ผมฟัง ว่าถ้าเราอัตราดอกเบี้ยลงไป คนที่มีเงินฝากแบงค์อยู่ ก็จะไปดูในเรื่องของสินทรัพย์เสี่ยง ที่มีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น เพื่อหา return ที่สูงขึ้น คนที่อยู่คนคือคนที่อยู่ท้อปด้านบน แต่วันนี้เราพูดถึงคนที่อยู่ฐานรากมากกว่า ก็อยากให้ท่านคำนึงถึงพี่น้องประชาชนในมิติอื่นๆด้วย”

เมื่อถามย้ำว่าผู้ว่าฯธปท. เคยพูดตรงๆ ถึงเหตุผลหรือไม่ถึงเห็นต่าง นายเศรษฐากล่าวว่า ก็อธิบายและพูดคุยกันไป เป็นเรื่องที่ตนคุยกับท่าน ซึ่งต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

เมื่อถามว่า การที่ผู้ว่า ธปท. บอกว่าการลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่ากำหนด จะส่งผลต่อภาวะหนี้ครัวเรือน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นี่ครัวเรือนปัจจุบันก็สูงอยู่แล้ว และคุณก็ไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น แล้วดอกเบี้ยค้างจ่ายไปอยู่ที่ไหน ก็ไปอยู่ที่หนี้หนี้ครัวเรือนก็ยิ่งสูงขึ้นไปอีก

เมื่อถามย้ำว่าจำเป็นต้องจับเขาคุยแบบจริงจังกับผู้ว่าฯธปท. อีกครั้งหรือไม่ เนื่องจากนโยบายการเงินและการคลังไม่สอดคล้องกัน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ก็คงเป็นในลักษณะนั้น ส่วนจะนัดเมื่อไหร่ขอให้ถึงเวลาอันสมควร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึกจนท.เร่งช่วยหนุ่มชัยภูมิ ติดท่อระบายน้ำนาน 4 วัน อ้างถูกคนร้ายตามอุ้มต้องหนีลงท่อ
หนุ่มร้อง "สายไหมต้องรอด" ถูกมิจฉาชีพหลอกซื้อนาฬิกาหรู 4 แสน รวบตัวคนร้ายได้ แต่ต้องจ่ายไถ่ของคืน
สาวถูกอุ้มฆ่า นำร่างฝังกลางเหวเมืองนคร  สอบสวนกลาง ตามรวบผู้ก่อเหตุยกแก๊ง
"นายใหญ่" เดินเกมใต้ดินคุมมั่นคง ทวงคืนศักดิ์ศรี ถูกถอดยศ เรียกคืนเครื่องราชย์
"ศุภชัย" ยันนโบายรัฐเขียนชัด หนุนพัฒนากัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างมูลค่าศก. ชี้ควรทำกม.ควบคุมดีกว่าขึ้นบัญชียาเสพติด
"รัฐบาล" ฝ่าดงกับระเบิด กระชากค่าแรง 400 ทุบนายจ้าง กลบเกลื่อนคดีจำนำข้าว ปรับครม.จบไม่สวย
"สาวสอง" อดีตแคชเชียร์สุดแสบ แอบฉกเงินเจ้าของร้านนวดสปา สูญกว่า 40 ล้าน ตร.เร่งล่าตัว
"ทุเรียน 1 บาท" ถูกใจคนงบน้อย ขายจริงไม่จกตา ลูกค้ารุมซื้อเพียบ พ่อค้าเผยอยากให้ทุกคนได้กิน
เปรู พี่ชายปธน. ถูกจับข้อหารับสินบน
คุมตัว "มีน พระราม3" โมเดลลิ่งเก๊ หลอกเด็กเอนฯ-ฉกทรัพย์ ส่งศาลฝากขัง ตร.ค้านประกันตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น