No data was found

“อ.แก้วสรร” ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงป.ป.ช. แจงข้อมูลพักโทษ “ทักษิณ” ต้องสอบกรมราชทัณฑ์

กดติดตาม TOP NEWS

"อ.แก้วสรร" ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงป.ป.ช. แจงข้อมูลพักโทษ "ทักษิณ" ต้องสอบกรมราชทัณฑ์

“อ.แก้วสรร” ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงป.ป.ช. แจงข้อมูลพักโทษ “ทักษิณ” ต้องสอบกรมราชทัณฑ์

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เรื่อง ขอแจ้งเค้ามูลการพักโทษนายทักษิณโดยผิดกฎหมาย พร้อมแนบตัวอย่างแบบประเมินความสามารถช่วยตัวเองของผู้สูงอายุ มีเนื้อหาว่า ด้วยได้ทราบว่าขณะนี้ ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบว่า การพักโทษนายทักษิณ ชินวัตรชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งผมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำชี้แจงของกรมราชทัณฑ์และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องแล้ว พบว่าคำสั่งพักโทษนี้มีเค้ามูลว่าไม่ถูกต้อง จึงขอแจ้งข้อมูลมาเพื่อประกอบการตรวจสอบของท่านต่อไป ดังนี้

ข้อกฎหมาย ตามหลักเกณฑ์การพักโทษของกรมราชทัณฑ์ ในประกาศกรมลงวันที่ 28 ตลาคม 2563 ได้วางหลักเกณฑ์ไว้เป็นองค์ประกอบสามประการประกอบกัน คือ

1.นักโทษอายุ 70 ปีขึ้นไป

2.รับโทษมาแล้วเป็นเวลา 6 เดือนหรือ 1/3 ของโทษตามหมายแจ้งโทษอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วแต่ว่าเงื่อนเวลาใดจะยาวกว่ากัน

3.นักโทษนั้นต้องอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือช่วยเหลือตัวเองได้น้อย

โดยองค์ประกอบข้างต้น นักโทษสูงอายุที่ติดคุกมา 6 เดือนจะพักโทษได้หรือไม่นั้น สภาพร่างกายต้องเสื่อมถึงขนาดด้วย มิใช่ว่าอายมากแล้วติดคุกมาระยะหนึ่ง ก็พักโทษได้เลย

 

อ.แก้วสรร ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงป.ป.ช. แจงข้อมูลพักโทษ ทักษิณ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายแก้วสรร ระบุอีกว่า ข้อเท็จจริงตามคำชี้แจงของกรมราชทัณฑ์เรื่องการพักโทษนายทักษิณระบุแต่เพียงเงื่อนไขทางอายุและเวลาที่ต้องโทษเท่านั้น มิได้ยืนยันระบุให้เห็นเลยว่านายทักษิณ มีสมรรถภาพช่วยเหลือตัวเองได้เพียงใด ซึ่งเมื่อไม่มีการตรวจสอบให้ปรากฎองค์ประกอบในข้อนี้ การพักโทษที่ออกคำสั่งไป จึงเป็นการมิชอบด้วยกฎหมายอย่างปฏิเสธไม่ได้

คำขอขอให้ตรวจสอบว่า คำสั่งพักโทษนี้ได้ประเมินสมรรถภาพของนักโทษแล้วหรือไม่ มีหลักฐานตามใบประเมินของกรมอนามัยมาแสดงโดยได้คะแนนอยู่ในเกณฑ์ไม่เกิน 11 คะแนนตามที่กำหนดไว้ในประกาศหรือ ไม่ พร้อมกันนี้ผมก็ขอส่งตัวอย่างแบบประเมินมาเพื่อพิจารณาแล้วด้วย

 

 

อนึ่งการพักโทษผู้สูงอายุในรอบนี้กรมราชทัณฑ์แจ้งว่าทั้งประเทศมี 8 คน ดังนั้นหากตรวจสอบพบว่าการพักโทษครั้งนี้มีนายทักษิณคนเดียวที่ไม่ได้ถูกประเมินสมรรถภาพ กรณีก็จะชัดเจนทันทีว่ามีความทุจริตเกิดขึ้นแล้ว ส่วนเรื่อง 6 เดือนที่ผ่านมา นายทักษิณจะป่วยหนักถึงขั้นนอนโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่ได้นั้น จะเป็นจริงหรือไม่ก็เป็นอีกคดีหนึ่ง ที่ต้องขอให้ทาง ป.ป.ช.เร่งตรวจสอบต่อไปให้ปรากฎความจริงด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น