No data was found

“หยุดยาวมาฆบูชา 2567” 24 – 26 ก.พ. แวะปั๊มดื่ม คุกนะ 6 เดือน

หยุดยาวมาฆบูชา 2567 24 - 26 ก.พ. แวะปั๊มดื่ม คุกนะ 6 เดือน

กดติดตาม TOP NEWS

"หยุดยาวมาฆบูชา 2567" เตือนตัวเองไว้ให้ดี 24 - 26 ก.พ.นี้ ระหว่างเดินทางแวะปั๊มดื่มแอลกอฮอล์ แม้ซื้อมาจากที่อื่น ก็มีความผิดทั้งจำทั้งปรับเช่นกัน

TOP News เตือน “หยุดยาวมาฆบูชา 2567” จำนวน 3 วัน ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ ถึงวันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ ด้วยบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยว พักผ่อนวันหยุดสุดสำราญใจ อาจทำให้ใครต่อใครลืมไปว่ามีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ – ขาย – ดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางศาสนา และกฎหมายเกี่ยวกับการดื่มเครื่องดื่มระหว่างเดินทาง หรือในสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่น่าสนใจ

หยุดยาวมาฆบูชา 2567 เตือนตัวเองไว้ให้ดี 24 - 26 ก.พ.นี้ ระหว่างเดินทางแวะปั๊มดื่มแอลกอฮอล์ แม้ซื้อมาจากที่อื่น ก็มีความผิดทั้งจำทั้งปรับเช่นกัน

หยุดยาวมาฆบูชา 2567

วันมาฆบูชา ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยกเว้นการขายเฉพาะร้านค้าปลอดอากรภายในอาคารท่าอากาศยานนานาชาติ หากฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 39 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 คือระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยปกติหน่วยงานภาครัฐจะทำการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนผู้ประกอบการร้านค้าทุกประเภท ทั้งร้านค้าในชุมชน ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ให้งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ทั้งชนิดขายส่งและขายปลีก ทั่วราชอาณาจักร ตลอด 24 ชั่วโมง คือหลังเวลา 24.00 น. ของคืนวันที่ 23 ก.พ. ไปจนถึงเวลา 24.00 น. ของคืนวันที่ 24 ก.พ. (วันมาฆบูชา ปีนี้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 24 ก.พ.) พร้อมทั้งจัดสายตรวจ ออกตรวจสถานที่ที่อาจมีการฝ่าฝืนกฎหมาย อาทิ ร้านข้าวต้มโต้รุ่ง คาราโอเกะ ร้านอาหารตามสั่งในชุมชน ริมทาง บริเวณสถานีขนส่ง สถานีรถไฟ และสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น หากตรวจพบผู้ที่ฝ่าฝืนให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

มาตรา 31 ห้ามดื่มที่ไหน?

  • ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 นั้น มาตรา 31 ห้ามมิให้ผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณ ดังต่อไปนี้
  1. วัดหรือสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เว้นแต่เป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรม ทางศาสนา (ศาสนาคริสต์มีการดื่มสุราในพิธีกรรม)
  2. สถานบริการสาธารณะสุขของรัฐ สถานพยาบาลและร้านขายยา ยกเว้นบริเวณที่ จัดไว้เป็นที่พักส่วนบุคคล
  3. สถานที่ราชการ ยกเว้นบริเวณที่จัดไว้เป็นที่พักส่วนบุคคล หรือสโมสรหรือการจัด เลี้ยงตาม ประเพณี
  4. สถานศึกษา ยกเว้นบริเวณที่จัดไว้เป็นที่พักส่วนบุคคลหรือสโมสร หรือการจัด เลี้ยงตามประเพณี หรือสถานการศึกษาที่สอนการผสมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  5. สถานีบริการเชื้อเพลิง (ปั๊มน้ำมัน) หรือร้านค้าในบริเวณสถานีบริการเชื้อเพลิง
  6. สวนสาธารณะของทางราชการ
  7. สถานที่อื่นที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยคำแนะนำของคณะกรรมการ เช่น
  • ในบริเวณสถานีรถไฟ หรือในขบวนรถที่อยู่บนทางรถไฟ
  • ในพื้นที่ที่อยู่ในกำกับดูแล และใช้ประโยชน์ของราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ
  • ในท่าเรือหรือโดยสารสาธารณะ
  • บนทางตามกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก
  • ในสถานีขนส่งตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก

“ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

หยุดยาวมาฆบูชา 2567 เตือนตัวเองไว้ให้ดี 24 - 26 ก.พ.นี้ ระหว่างเดินทางแวะปั๊มดื่มแอลกอฮอล์ แม้ซื้อมาจากที่อื่น ก็มีความผิดทั้งจำทั้งปรับเช่นกัน

นักดื่มหลายคนอาจเข้าใจผิดว่า สามารถซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากที่อื่น ๆ มาดื่มในบริเวณปั๊มน้ำมันได้ เพราะหลายแห่งก็จัดสวนหย่อมมีโต๊ะเก้าอี้สำหรับนั่งพักผ่อนเอาไว้ให้อย่างสวยงามและสะดวกสบาย แต่ถ้าทำเช่นนั้น ก็จะเป็นการผิดกฎหมาย โดยในส่วนของปั๊มน้ำมันเอง หากมีร้านค้าภายในปั๊มจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ประชาชน ก็จะผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ในมาตรา 27 (6) ที่ห้ามขายเหล้าในสถานีบริการน้ำมัน ส่วนประชาชนหากนำเหล้าเบียร์เข้าไปดื่มในบริเวณปั๊มน้ำมัน ก็จะผิดมาตรา 31 (5) ดังกล่าว ทั้งสองกรณี มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปั๊มน้ำมัน หรือสถานีบริการน้ำมัน ที่เป็นที่ตั้งของร้านค้าเองก็อาจถูกเพิกถอนใบอนุญาตสถานประกอบการน้ำมันอีกด้วย

หยุดยาวมาฆบูชา 2567 เตือนตัวเองไว้ให้ดี 24 - 26 ก.พ.นี้ ระหว่างเดินทางแวะปั๊มดื่มแอลกอฮอล์ แม้ซื้อมาจากที่อื่น ก็มีความผิดทั้งจำทั้งปรับเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น