No data was found

“กองทัพเรือ” ทำพิธีบวงสรวง “กรมหลวงชุมพร” ก่อนเริ่มกู้ซากเรือหลวงสุโขทัย

กดติดตาม TOP NEWS

"กองทัพเรือ" ทำพิธีบวงสรวง "กรมหลวงชุมพร" ก่อนเริ่มกู้ซากเรือหลวงสุโขทัย

เวลาประมาณ 14.00 น.วันนี้ (19 กุมภาพันธ์ 2567) พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีสักการะบวงสรวง พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ บิดาทหารเรือไทย ณ ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ (ศาลล่าง) ต.หาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร ก่อนเริ่มปฏิบัติการกู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัด (Light Salvage) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีพลเรือเอก ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ให้การต้อนรับ

 

"กองทัพเรือ" บวงสรวง "กรมหลวงชุมพร"

 

หลังเสร็จพิธี พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า “ภารกิจครั้งนี้สำคัญอย่างยิ่ง ขอให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่น รอบคอบ และไม่ประมาท สิ่งที่เราขอพรเสด็จกรมหลวงชุมพร ประสบความสำเร็จ จริงอยู่ขณะเรือก่อนจมผู้บังคับการเรือ ได้ให้กำลังพลทั้งหมดขึ้นมาบนดาดฟ้าหมดแล้ว และสำรวจยอดบนดาดฟ้าครบแล้ว และมีการปิดประตูทุกบาน แต่หากกำลังพลบางส่วนอาจจะเข้าไปเก็บของหรือของมีค่าของเขาและติดอยู่ขอให้พวกเรา ดูให้รอบคอบอาจมีเพื่อนทหารเรือติดค้างอยู่ในเรือ”

ข่าวที่น่าสนใจ

“ส่วนอีกหนึ่งภารกิจ คือ ทำลายอาวุธยุทโธปกรณ์ที่อาจะเป็นอันตรายวันข้างหน้า สิ่งใดที่จะนำขึ้นมาได้ เพื่อจะเป็นที่ระลึก สำหรับการทำจุดพิพิธภัณฑ์เรือหลวงสุโขทัยก็ให้นำขึ้นมาด้วย และสุดท้ายทั้งหมดเมื่อนำขึ้นมาแล้ว สามารถประกอบการสอบสวนได้ กองทัพเรือจะได้ชี้แจงต่อประชาชน ว่าเรือหลวงสุโขทัยประสบอุบัติเหตุเพราะอะไร ช่วงเวลานับจากนี้ทุกคนอย่าประมาทและปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่ควบคุมสั่งการให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตนเองจะเป็นกำลังใจให้”

 

“หวังว่าจะได้รับข่าวดีจากพวกเราทุกคน สุดท้ายขออำนาจพระคุณศรีรัตนตรัยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายเดชะพระบารมีพระเจ้าตากสินมหาราช พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เดชะพระบารมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ได้โปรดดลบันดาลให้กำลังพลที่จะปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ปลอดภัย มีความมุ่งมั่นและกระทำภารกิจนี้ให้สำเร็จเพื่อเป็นชื่อเสียงให้กองทัพเรือสืบไป”

 

"กองทัพเรือ" บวงสรวง "กรมหลวงชุมพร"

 

ภารกิจครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือไทย กับสหรัฐ โดยในการกู้เรือหลวงสุโขทัย จะเป็นแบบจำกัดจะไม่กู้เรือขึ้นมาทั้งลำ แต่จะดำเนินการสำรวจหลักฐานใต้น้ำ ค้นหากำลังพลสูญหาย 5 คนการทำให้ยุทโธปกรณ์ และวัตถุอันตราย หมดความสามารถ / รวมถึงนำยุทโธปกรณ์ และอุปกรณ์บางอย่างขึ้นมาเพื่อประกอบการสอบสวน และยืนยันสาเหตุการจมของเรือ

ภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัด ครั้งนี้ อยู่ภายใต้การฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงต้นเดือนมีนาคมนี้ โดยกองทัพเรือจะส่งเรือรบ และเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด 40 นาย ร่วมปฏิบัติภารกิจ / ส่วนสหรัฐ ส่งเรือพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยประดาน้ำ และกู้ซ่อมเคลื่อนที่ซึ่งประจำอยู่ในฐานทัพเรือในรัฐฮาวายสนับสนุนภารกิจนี้

 

"กองทัพเรือ" บวงสรวง "กรมหลวงชุมพร"

 

สำหรับเรือหลวงสุโขทัยจมลงสู่อ่าวไทยหลังประสบเหตุคลื่นลมแรงในเขตอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 เป็นเหตุให้เกิดการสูญเสียจำนวนมากและยังมีกำลังพลสูญหายอีก 5 นาย โดยกองทัพเรือได้เปิดให้บริษัทเอกชนเสนอตัวเข้ามากู้เรือแต่ไม่มีบริษัทที่ผ่านเกณฑ์และเงื่อนไขของกองทัพเรือจึงนำมาสู่ความร่วมมือกับกองทัพสหรัฐเพื่อกู้เรือสุโขทัยแบบจำกัด

 

"กองทัพเรือ" บวงสรวง "กรมหลวงชุมพร"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น