No data was found

“ภูมิธรรม” ขอสังคมอย่ากังวล “ทักษิณ” ครอบงำรัฐบาล ย้ำนายกฯมีแค่คนเดียว

กดติดตาม TOP NEWS

“ภูมิธรรม” เผยไม่ผิดที่ทักษิณจะให้คำปรึกษารัฐบาล เพราะเป็นผู้มีประสบการณ์ ขออย่ากังวลครอบงำรัฐบาล ยันมี “นายกฯ” คนเดียว ย้ำรัฐบาลทำงานเต็มที่ เร่งแก้ปัญหายาเสพติด นำประสบการณ์สมัยทักษิณ มาใช้แก้ปัญหาอย่างเหมาะสม ชี้ รัฐบาลนี้พร้อมรับฟังทุกความเห็น โดยเฉพาะโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่ประชาชนทวงถามนายกรัฐมนตรีในช่วงลงพื้นที่

“ภูมิธรรม” ขอสังคมอย่ากังวล “ทักษิณ” ครอบงำรัฐบาล ย้ำนายกฯมีแค่คนเดียว Top News รายงาน 

 

ทักษิณ

ข่าวที่น่าสนใจ

 

19 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงเสียงวิจารณ์ของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ถึงการพักโทษ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และได้กลับมาอยู่บ้าน ขณะนี้เหมือนมีนายกฯสองคนว่า “อย่าย้อนยุค อย่าย้อนอดีตเลย” พร้อมย้ำว่านายกฯมีคนเดียว

 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการวิจารณ์กระบวนการยุติธรรมของไทยต่อการพักโทษนายทักษิณ นายภูมิธรรมกล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมของไทยยังดำรงอยู่ และพยายามแก้ไขปรับปรุงสิ่งที่เป็นปัญหาอุปสรรคอยู่ โดยการดำเนินการเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ได้เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน อีกทั้งเวลานี้มีความพยายามปรับปรุงกระบวนการนิติบัญญัติ อยากให้ทุกคนมองภาพกว้าง อย่าไปยึดติดกรณีใดกรณีหนึ่ง มิเช่นนั้นก็จะเกิดปัญหา อยากให้พิจารณาให้ถ่องแท้ว่าเรื่องทั้งหมดเป็นสิ่งที่มีปัญหาอยู่ หรือเกิดจากอคติ ความรู้สึกของคนบางส่วน

เมื่อถามว่า นายภูมิธรรม ซึ่งร่วมงานกับนายทักษิณ มีความใกล้ชิดมานาน จะไปพบกับนายทักษิณเมื่อไหร่ รองนายกฯกล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาของความรู้สึกของคนที่มีความรัก ความผูกพันกัน ก็อยากไปเยี่ยมเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เพราะเป็นบุคคลที่รักและเคารพ

รองนายกฯกล่าวว่า นายทักษิณจากบ้านไป 17 ปี ออกจากประเทศเนื่องจากกระบวนการที่มีปัญหาผิดจากรัฐธรรมนูญและเกิดการรัฐประหาร รวมถึงมีการตั้งคณะทำงานมาพิจารณาข้อกล่าวหาต่างๆ ไปในทางเดียว เมื่อเวลาผ่านไปนายทักษิณอายุมากขึ้นและอยากกลับมาอยู่กับครอบครัวจึงเข้ามาอย่างเปิดเผยและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามปกติ ทุกสิ่งจึงอยู่ในกระบวนการยุติธรรมและบรรยากาศก็คลี่คลายตามที่ปรากฏภาพนายทักษิณนั่งอยู่ริมสระน้ำในบ้าน

 

 

จากคนที่อยู่ในห้องและภายในที่ควบคุมตัว การได้ออกมาภายนอกสูดอิสรภาพจึงเป็นเรื่องธรรมดา การกลับมาครั้งนี้มาด้วยพลังแห่งความรักครอบครัวของครอบครัวและบุคคลที่เคารพ จึงควรปล่อยให้ได้อยู่กับครอบครัวในบ้านของตัวเอง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้พรรคเพื่อไทยจะมีความเข้มแข็งขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า พรรคเพื่อไทย เข้มแข็งบนฐานที่เอาใจใส่ประชาชน พรรคแข่งกับตัวเอง ความเข้มแข็งจึงไม่ได้อยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่ง นอกจากใครที่กังวล หรือไม่สบายใจต่อการเติบโตและมีความเข้มแข็งของพรรคเพื่อไทย อาจคับข้องใจบ้าง

 

เมื่อถามย้ำถึงข้อสังเกตว่านายทักษิณอาจไม่ได้ป่วยจริง นายภูมิธรรมกล่าวย้อนว่า ไม่ป่วยจริงอย่างไร ที่ใส่พยุงแขนเพราะเส้นเอ็นหัวไหล่ขาด ตนเคยเป็น เคยผ่าตัดจึงเข้าใจใช้เวลาพักฟื้นนาน และจะเกิดได้กับคนอายุมาก 70 ปีเป็นธรรมดา ขอให้กำลังใจคนที่เจ็บป่วยบ้าง อย่าไปมองว่าเขาสร้างภาพ ถ้าเกิดกับเด็ก 10 ขวบ แล้วไปห้อยแขน สวมดามคอถือว่าผิดปกติได้

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะได้เห็นนายทักษิณมาช่วยงานรัฐบาลนี้หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า นายทักษิณตัดสินใจจะอยู่กับครอบครัว และเคยบอกว่าถ้าสิ่งใดเห็นว่าเป็นประโยชน์จะออกมาแสดงความคิดเห็น หรือขึ้นอยู่กับว่าใครจะรับฟังและนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ ในฐานะที่นายทักษิณเป็นผู้มีประสบการณ์อย่างน้อยสังคมก็ยอมรับว่ารัฐบาลของท่านเคยแก้วิกฤตการณ์สำคัญหลายเรื่อง เช่น ไข้หวัดนก หนี้ไอเอ็มเอฟ และเป็นเรื่องธรรมดาถ้าจะออกมาให้ความคิดเห็นเมื่อประเทศเกิดวิกฤต

 

“อย่าไปกังวลเรื่องการเสนอความคิดเห็น และขออย่าไปผูกกับประเด็นการเมืองว่าจะครอบงำ หรือมีนายกฯ 2 คน อย่ากังวล รัฐบาลจะตั้งใจทำงานให้ดี” นายภูมิธรรม กล่าว

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะไปถามความเห็นเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดกับนายทักษิณที่เคยแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวประสบความสำเร็จมาแล้วหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เวลานี้รัฐบาลพยายามแก้ปัญหายาเสพติด โดยประกาศเป็นวาระแห่งชาติ เรื่องนี้มีหลายความเห็น ก่อนจะตัดสินใจเด็ดขาดรัฐบาลต้องหาจุดสมดุลที่เหมาะสม ทั้งหลักมนุษยธรรมและเสรีภาพ ระวังไม่ให้มีสิ่งแทรกซ้อนว่ารัฐบาลใช้อำนาจตัดตอน

 

 

และในทางปฏิบัติการแก้ปัญหายาเสพติดจะต้องระมัดระวัง ไม่ให้การจัดการอย่างเด็ดขาดของรัฐบาลไปกระทบกับความรู้สึก และต้องถามกลับว่าอยากให้รัฐบาลจัดการเด็ดขาดหรือไม่ และจัดการแบบใด เรื่องนี้ต้องพูดคุยให้เกิดสมดุล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า
เปิดหนังสือ "กฤษฎา" ลาออกรมช.คลัง แจงทำหน้าที่เต็มความสามารถ แต่ถูกไม่ให้เกียรติ
"สภาฯหมื่นล้าน" โดนพายุฝนเล่นงาน ระบบแอร์ล่ม ประตูพังกระจาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม
"เพื่อไทย" ดาหน้าสวน "เจี๊ยบ อมรัตน์" งับคลิปใส่ร้าย "อุ๊งอิ๊ง" วิ่งหนีสื่อ จวกสร้างคอนเทนต์ กลบคดียุบก้าวไกล
เกาะติดเหตุ "ชายเคราะห์ร้าย" ตกท่อร้อยสายไฟฟ้า ลาดพร้าว ย้ำ "กฟน." หน่วยงานรับผิดชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น