No data was found

ยิ่งใหญ่อลังการ นางรำบวงสรวงกว่า 5 พัน นำโดยหมอลำดัง “บอย-แอน” รำเปิดงาน นมัสการพระบรมธาตุนาดูน

กดติดตาม TOP NEWS

มหาสารคาม - เปิดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน นางรำบวงสรวงกว่า 5 พันนำโดยหมอลำดังบอยแอน

วันที่ 17 ก.พ. 2567 ณ พุทธมณฑลอีสานพระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม นายอนุทิน ชาญวีรกุลรองนายรัฐมนตรีและ รมต.มหาดไทย มาเป็นประธานพิธีเปิด งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูนประจำปี 2567 เพื่อเป็นสิริมงคลแก่พุทธศาสนิกชน ส่งเสริมพระพุทธศาสนาถวายเป็นพุทธบูชา ประชาสัมพันธ์องค์พระบรมธาตุนาดูน ให้เป็นที่ประจักษ์ของประชาชนเพิ่มมากขึ้น กระตุ้นให้ประชาชนในท้องถิ่น เห็นความสำคัญตระหนักใน คุณค่าและเกิดความหวงแหนในศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสาน เพื่อจัดหารายได้พัฒนา และทำนุบํารุงรักษา บริเวณพุทธมณฑล

 

 

 

 

งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูนประจำปีนี้ ได้จัดอย่างยิ่งใหญ่ มีขบวนแห่ประเพณี 12 เดือน ให้มีการรําชุดจำปาศรีนาฎการ เปิดงาน โดยนางรำ จำนวน 5,000คน นำโดยหมอลำดังชื่อแอนอรดี รับบทเป็นนางพญา รำระบำจัมปาศรี ส่วน บอยศิริชัย รับบทเป็น เจ้าชายวรมันที่7 มีบาส ปัทมนันท์ และ ก้อย ชาลินี รับบทเป็น นางสนมของเจ้าชายวรมันที่ 7 เข้าร่วมงาน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการออกร้าน จัดแสดง นิทรรศการของส่วนราชการ เอกชน รวมทั้งตลาดประชารัฐต้องชม ตลอดงาน ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ และเอกชนเป็นอย่างดียิ่ง และยังมีการ ประดับตกแต่งดอกไม้ไฟ แสง สี ที่สวยงาม โดยสำนักงานกองทุนพัฒนาและอนุรักษ์พระบรมธาตุนาดูน ดำเนินการ

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

งานในปีนี้เป็นการจัด งานปีที่ 43 จัดเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน โดยได้จัดให้มีกิจกรรมทั้งภาคกลางวันและกลางคืน ตั้งแต่ 17 -25 กพ 67 ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงพระบรมธาตุนาดูน พิธีบวงสรวงกู่สันตรัตน์ และปูชนียสถานอื่น พิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ กิจกรรมตักบาตรฟังพระธรรมเทศนาและในวันที่ 24 กุมภาพันธุ์ 2567 จังหวัดมหาสารคามร่วมกับพุทธศาสนิกชนทุกภาคส่วน ได้จัดให้มี พิธีเวียนเทียนในวันมาฆบูชา

บาส ปัทมนันท์ และ ก้อย ชาลินี กล่าวว่า ก็ดีใจที่ได้รับเกียรติได้มาแสดงในงานบวงสรวงพระบรมธาตุนาดูน โดยได้รับเกียรติให้เป็นนางสนมของเจ้าชายวรมันที่ 7 ของพระเจ้าวรมัน ที่แสดงโดยบอยศิริชัย ตนก็ดีใจที่ได้รับเชิญมาในพิธีเปิดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดู เราอยากจะเชิญชวนให้มาเที่ยวในงานนมัสการพรบรมธาตุนาดูน ตั้งแต่ 17 -25 กพ 67 นี้

 

 

บอยศิริชัยและแอน อรดี กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับโอกาสได้รำบวงสรวงองค์พระบรมธาตุนาดูน ได้ทำบุญเดือน 3 ตรงจุดนี้เป็นอีกจุดหนึ่งของหัวใจของแผ่นดินอีสาน แอน อรดี ได้รับเกียรติเป็นนางพญาจำปาศรี ในพีธีเปิด บอยศิริชัย เจ้าชายวรมันที่ 7 ที่ พอได้รับการติดต่อมาก็ได้นำท่ารำมาซ้อมไว้เพราะมีงานทุกวัน พระบรมธาตุนาดูนเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวอีสาน ก็อยากจะเชิญชวนให้พ่อแม่ที่น้องบ้านเราทุกจังหวัดได้มาร่วมทำบุญประจำปีพระบรมธาตุนาดูน

 

 

 

 

อำเภอนาดูน เป็นดินแดนเมืองโบราณที่ชื่อว่า นครจัมปาศรี ซึ่งเคยเจริญรุ่งเรืองในสมัยทวารวดี เป็นศูนย์กลางทาง พระพุทธศาสนา โดยมีหลักฐานที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรือง เช่น คูเมืองโบราณ ใบ เสมาที่ทำด้วยหินศิลาแลง กู่สันตรัตน์ ศาลานางขาว ปูน้อย และที่สำคัญที่สุด เมื่อ วันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2522 ได้มีการขุดพบพระสถูปสำริดบรรจุพระบรมสาริก ธาตุ ซึ่งทางราชการได้จ๋าลองแบบก่อสร้างจากพระสถูปสําริดที่ขุดพบ และ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2530 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระ กรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เมื่อครั้งทรงอิสริยยศสมเด็จพระบรม โอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จแทนพระองค์ ทรงบรรจุพระบรม สารีริกธาตุไว้ในองค์พระบรมธาตุนาดูน แห่งนี้ ซึ่งการนี้นําความปลาบปลื้มปิติ ยินดีแก่ชาวจังหวัดมหาสารคาม อย่างหาที่สุดมิได้.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว พิเชษฐ ยากรี – มหาสารคาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ล่าระทึก รถต้องสงสัยปิดไฟหน้าขับย้อนศรก่อนถึงด่าน ตำรวจต้องขับประกบเพื่อทำการสกัด สุดท้ายพบเสียหลัก ลงหลุมตอม่อเจ็บระนาว 7 คน คาดเป็นขบวนการขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ
"ปานปรีย์" เปิดใจลาออกรมว.ต่างประเทศ มั่นใจผลงานรองนายกฯ ทำประโยชน์ชาติ แทงกั๊กอยู่ร่วมเพื่อไทยต่อไป
“ภูมิธรรม” เล่านาที “สุชาติ” โทรบอกดีใจได้ร่วมงานกัน เชื่อทำงานด้วยกันได้ดี ไม่มีปัญหา
แท็กซี่เมาแล้วขับ พุ่งชน "ตำรวจจราจร" ดับ ขณะยืนโบกรถ สุดอึ้งวัดแอลกอฮอล์พุ่ง 287
โซเชียลแฉที่มาเพจ "หมอชลน่าน FC" โพสต์เดือดปุด ปมหลุดเก้าอี้สธ.1 เทียบพลีชีพโดนเหยียบย่ำ
"เลขาฯกกต." โต้ ก้าวไกล ยันระเบียบคุมเลือกตั้งสว.ยึดตามรธน. ห้ามจูงใจลงสมัคร-ฮั้วแลกคะแนน
"เฮ้ง สุชาติ" เคลื่อนไหว หลังได้รับโปรดเกล้าฯนั่งรมช. โพสต์ซึ้งพระคุณพ่อแม่ FC แห่ยินดีแน่น
ฮามาสปล่อยอีกคลิปตัวประกัน กดดันหยุดรบ
สะพรึงทอร์นาโดถล่มกวางโจว ฟ้ามืดทั้งเมือง ตาย 5 เจ็บ 33 (คลิป)
"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ฟันธง "บิ๊กโจ๊ก" ชนะปมออกจากราชการไว้ก่อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น