No data was found

ผอ.รพ.วิภาราม แจงดราม่า “น้าค่อม” ปมย้ายรพ.

กดติดตาม TOP NEWS

กำลังเป็นกระแสดราม่าในโลกออนไลน์ กรณีการหาเตียงรักษาอาการโควิดของน้าค่อม ชวนชื่น ที่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นคนจัดหาเตียงให้ จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบสาธารณสุข ด้าน ผอ.รพ.วิภาราม แจงดราม่า น้าค่อม ปมย้ายรพ. เหตุคนไข้อาการทรุด ยันไม่ได้เลือกปฏิบัติ

กำลังเป็นกระแสดราม่าในโลกออนไลน์ กรณีการหาเตียงรักษาอาการโควิดของน้าค่อม ชวนชื่น ที่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นคนจัดหาเตียงให้ จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบสาธารณสุข ด้าน ผอ.รพ.วิภาราม แจงดราม่า น้าค่อม ปมย้ายรพ. เหตุคนไข้อาการทรุด ยันไม่ได้เลือกปฏิบัติ

โดยผู้ป่วยโควิด 19 ชื่อ นายกุลทรัพย์ วัฒนผล เป็นนักกีฬาอีสปอร์ต ได้อัดคลิปลงในโซเชียลส่วนตัวของตนเองขณะอยู่ที่บ้านเพื่อรอ ให้เจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลมารับตัวไปรักษา จากนั้น เจ้าตัวโพสผ่านเฟซบุ้กว่า สายด่วนก็ไม่รับสาย มีอาการแสบคอ ตัวร้อน เดินไปห้องน้ำยังไม่ไหว อยากให้คนที่รู้จักในเฟซบุ๊กที่พอรู้ช่องทางและสามารถพาไปตรวจได้ขอรบกวนหน่อย พยายามไหวมาหลายวันแล้ว

 

 

จนกระทั่งเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (23เม.ย.) มีผู้โพสต์แจ้งข่าวการเสียชีวิตของเจ้าตัว โดยระบุว่า พี่เขาไปสบายเเล้ว เขาไม่อยากตาย เขาโทรหาหน่วยงานทุกหน่วยเพื่อให้ได้รอดชีวิต เพราะเหนื่อยมาก เเล้วก็ที่ตรวจโควิดเเถวบ้านไม่มี มีก็ไกลเลย

หลังเรื่องราว ของผู้เสียชีวิตรายนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ในโลกออนไลน์รวมไปถึงในสังคม ได้ตั้งคำถามถึงการบริหารจัดการทีมแพทย์และพยาบาลในการเข้าไปรับตัวผู้ป่วย โดยก่อนหน้านี้ก็มีกรณีของผู้สูงอายุวัย 80 ปีที่เสียชีวิตภายในบ้าน ที่รอรถพยาบาลมารับตัวไปรักษาเช่นกัน

โดยผู้คนในสังคมทั้งในโลกออนไลน์และ ประชาชนทั่วไป ได้ยกกรณีการเสียชีวิตของชาวบ้านทั้ง 2 ราย ไปเปรียบเทียบกับนักแสดงตลกชื่อดัง น้าค่อม ชวนชื่น ที่ล่าสุดได้ย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้จัดหาเตียงพยาบาล ให้ ว่า เป็นการปฏิบัติ 2 มาตรฐานหรือไม่ ที่บุคคลที่มีชื่อเสียงมักจะได้รับการดูแลมากกว่าประชาชนธรรมดาทั่วไป

ล่าสุด เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา(24เม.ย.) ทีมข่าวพยายามติดต่อไปยังนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อต้องการสอบถามกรณีที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในโซเชียลมีเดีย พบว่านายสาธิตได้ไปตอบคอมเม้น ในเรื่องดังกล่าว หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กคอมเม้นว่า ว่า สร้างความเหลื่อมล้ำให้กับสังคมมาก โดยนายสาธิตตอบว่า ตนเองได้ช่วยเหลือผู้ป่วยในการหาเตียงมาแล้วหลายร้อยรายก่อนน้าค่อม แต่ไม่เป็นข่าว และยืนยันที่จะช่วยเหลือให้เท่าเทียมทุกคนต่อไป ถ้าคุณรู้จักหรือเห็นคนป่วยที่ไม่มีเตียงให้ติดต่อเข้ามาได้ ยินดีช่วยทุกราย

นอกจากนี้ นายสาธิตยังตอบคอมเม้นอีกว่า ไม่ต้องโทรหาตนเอง แต่ให้เขียนชื่อ ที่อยู่ บัตรประชาชน ส่งมาใน Inbox ของ Facebook ตนเองเลย ยินดีที่จะช่วยเหลือทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

 

 

ขณะที่เพจ โรงพยาบาลวิภาราม โดย นพ.ไพบูลย์ เอกแสงศรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวิภาราม ชี้แจงถึงเรื่องการย้าย น้าค่อม ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิดวิกฤตฉุกเฉินที่มีความจำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือพิเศษในการรักษาว่า เหตุผลที่ย้ายน้าค่อมจากรพ.วิภาราม ไปยัง รพ.รามาจักรีนฤบดินทร์ เพราะสูงอายุและมีโรคประจำตัวหลายอย่าง โดยตอนตรวจเจอเชื้อน้าค่อมอยู่อีกโรงพยาบาล ซึ่งอาการยังไม่หนัก แต่ต่อมาปอดมีอาการอักเสบมากขึ้น

ก่อนย้ายมา รพ.วิภาราม ซึ่งมีห้องไอซียู 12 เตียง โดยมาในจังหวะที่ว่างพอดี หลังจากให้ยาไป แต่อาการน้าค่อมทรุดลง และต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และเมื่อวันที่ 23 เม.ย.มีอาการไตวาย ทำให้ต้องฟอกเลือด หมอจึงมองไปข้างหน้าว่าจะทำอะไรต่อไปบ้าง จึงติดต่อไปยัง รพ.ศิริราช แต่เตียงเต็ม โชคดีที่ รพ.รามาจักรีนฤบดินทร์ เป็นจังหวะคนไข้ออกพอดี “จึงอยากทำความเข้าใจ ระบบสาธารณสุข ไม่ว่ารัฐหรือเอกชน เชื่อมั่นได้ว่าจะดูแลคนทุกคนในเมืองไทย ทุกชีวิตมีค่า เราดูแลทุกชีวิตให้ดีที่สุด ไม่เกี่ยวข้องกับเส้นสาย แต่เป็นเรื่องเทคนิคล้วนๆ”

 

 

แหล่งข่าวเผยถึงการย้ายโรงพยาบาลของน้าค่อมในครั้งนี้ว่า เนื่องจากผู้ป่วยมีอาการระบบทางเดินหายใจล้มเหลว ปอดอักเสบอย่างหนัก ไตวายเฉียบพลัน ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจลงไปที่ปอดเพื่อช่วยเรื่องระบบหายใจ และหากมีอาการที่หนักว่านี้อาจจะต้องใช้เครื่อง ECMO ช่วยในการรักษา ซึ่งเป็นขั้นตอนของทางโรงพยาบาลที่ต้องส่งตัวคนไข้อาการโคม่าให้ทางโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือและอุปกรณ์ที่รักษาอาการของคนไข้ได้

หลังจากนั้นทางโรงพยาบาลวิภาราม ได้ประสานกับทางโรงพยาบาลต่างๆ ที่มีเครื่องตัวนี้ ทางโรงพยาบาลศิริราชก็เต็ม โรงพยาบาลอื่นๆ ก็เต็ม จนช่วงเย็นมีข่าวว่าเตียงของโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ว่างและมีเครื่องมือตัวนี้ ทางโรงพยาบาลจึงได้ติดต่อส่งตัวไปที่โรงพยาบาลนี้ ช่วงเวลา 18.00-19.00 น.

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ
เพจดังแฉจัดหนัก เบื้องหลัง “พิธา” คว้ารางวัลสื่อออนไลน์ ด้อมส้มนิ้วแทบล็อค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น