No data was found

“สรรเพชญ” รุดดูปัญหาจริง รับเรื่องร้องทุกข์ประมงสงขลา พร้อมนำหารือสภาฯเดินหน้าแก้ไขด่วน

กดติดตาม TOP NEWS

"สรรเพชญ" รุดดูปัญหาจริง รับเรื่องร้องทุกข์ประมงสงขลา พร้อมนำหารือสภาฯเดินหน้าแก้ไขด่วน

สรรเพชญ” รุดดูปัญหาจริง รับเรื่องร้องทุกข์ประมงสงขลา พร้อมนำหารือสภาฯเดินหน้าแก้ไขด่วน

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ณ สมาคมประมงจังหวัดสงขลา นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้เข้าร่วมประชุมกับส่วนราชการพี่น้องชาวประมง ตัวแทนภาคเอกชน นำโดย “ดร.สรุเดช นิลอุบล” นายกสมาคมประมงจังหวัดสงขลา เพื่อ หารือถึงแนวทางการแก้ไขวิกฤติปัญหาประมงที่เกิดขึ้นและผลพ่วงจากการบริหารจัดการในอดีต ตลอดจน รับเรื่องร้องทุกข์จากชาวประมงในพื้นที่อำเภอเมือง สงขลา และพื้นที่โดยรอบ

 

 

ทั้งนี้ นายสรรเพชญ ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจเรือประมงที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการภาครัฐมาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งอยู่ระหว่างการเยียวยาในโครงการรับซื้อเรือคืน พร้อมกันนั้น ได้รับหนังสือร้องเรียนจากนายกสมาคมประมงสงขลา เพื่อให้ช่วยเร่งรัด การเยียวยาการรับซื้อเรือคืน และการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าทะเลตกต่ำ

โดยนายสรรเพชญ กล่าวว่า “วันนี้ได้มาร่วมประชุมกับส่วนราชการ พี่น้องประชาชน ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าทุกข์ร้อนของพี่น้องชาวประมงเป็นเรื่องที่รัฐบาลปล่อยประละเลยมานาน ความล่าช้าของการบริหารจัดการของรัฐบาลเป็นเหมือนทะเลเพลิงที่กำลังฆ่าพี่น้องชาวประมง ทั้งเรื่องความล่าช้าของโครงการรับซื้อเรือคืนซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 แต่ยังไม่แล้วเสร็จ รวมทั้ง เรื่องสินค้าทะเลของบ้านเรามีต้นทุนสูง จนไม่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ ปัญหาเหล่านี้ มีความสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตโดยตรงของพี่น้องชาวประมง”

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสรรเพชญ ยังได้ลงพื้นที่บริเวณท่าเทียบเรือเพื่อสำรวจเรือประมงที่รอการเยียวยาในโครงการรับซื้อเรือคืน ซึ่งที่สงขลามีราว 197 ลำ จากทั่วประเทศกว่า 1,000 กว่าลำ โดยพบว่าเรือประมงจำนวนหลายร้อยลำที่จอดเทียบท่านั้น บางลำอยู่ในสภาพชำรุด จมอยู่ในน้ำ ตลอดจนได้รับความเสียหายจากการลักขโมยอุปกรณ์ภายในเรือ ทั้งนี้ นายสรรเพชญ ได้รับหนังสือร้องทุกข์จากสมาคมประมงสงขลา พร้อมกล่าวในรายละเอียดว่า “ผมได้ลงสำรวจเรือชาวประมงที่รอกระบวนการยาของภาครัฐในโครงการรับซื้อเรือคืน และได้รับหนังสือร้องทุกข์จากท่านนายกสมาคมประมงขลาจำนวน 2 ฉบับ ซึ่งสามารถสรุปประเด็นปัญหาของพี่น้องชาวประมงสงขลาได้ออกเป็น 3 เรื่องหลักๆ คือ

 

 

1.) ความล่าช้าของกระบวนการเยียวยาในโครงการรับซื้อเรือคืน ซึ่งพูดกันตามข้อเท็จจริง ถือว่าเป็นการเยียวยาที่ใช้เวลามาตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่แล้วเสร็จ

2.) ราคาสินค้าทะเลของไทย เช่น ปลาหมึก ปลาจาระเม็ด ปลากะพง ที่มีราคาตกต่ำ ขณะที่ต้นทุน เช่น ราคาน้ำมัน กลับมีราคาสูง ประกอบกับการนำเข้าสินค้าทะเลจากต่างประเทศมีราคาที่ถูกว่า ทำให้โรงงานเลือกที่จะไม่ซื้อสินค้าภายในประเทศ ยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้ชาวประมง

3.) สมาคมประมงสงขลา ต้องการให้เร่งรัดผลักดันการแก้ไข พรก.ประมงให้แล้วเสร็จเพื่อปลดล็อกข้อจำกัดต่าง ๆ

 

 

 

 

ภายหลังการรับเรื่องร้องทุกข์ และพบปะพูดคุยกับพี่น้องชาวประมงสงขลา นายสรรเพชญ ได้กล่าวในตอนท้ายว่า “ตนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทน ซึ่งถือเป็นตัวแทนของพี่น้องชาวประมง จะรับข้อร้องเรียนนี้ เพื่อผลักดันต่อในสภาผู้แทนฯ อย่างน้อยหลังจากนี้ คือ การตั้งกระทู้ถามรัฐบาล การอภิปรายร่างแก้ไขกฎหมายประมง และการอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณปี 2567 เพื่อเร่งรัดการแก้ไขปัญหาที่รัฐบาลปล่อยประละเลย และเพื่อรักษาสิทธิ์ และทวงคืนลมหายใจให้กับพี่น้องชาวประมงทุกคน”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนดัน "กุ้ยโจว" เมืองเสน่ห์ท่องเที่ยวธรรมชาติ-วัฒนธรรมยุคใหม่ เต็มไปด้วยมรดกธรรมชาติอันล้ำค่า สวยสดงดงาม
นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น