No data was found

ปปง.เผยขั้นตอน จ่อชงคกก.ธุรกรรมฯ ยึดทรัพย์ “แก๊งศรีสุวรรณ” เตรียมตรวจสอบถึงภรรยา

กดติดตาม TOP NEWS

ปปง.เผยขั้นตอน จ่อชงคกก.ธุรกรรมฯ ยึดทรัพย์ "แก๊งศรีสุวรรณ" เตรียมตรวจสอบถึงภรรยา

วันที่ 15 ก.พ.67 หลังจากคณะพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ผู้รับผิดชอบในคดีของนายศรีสุวรรณ จรรยา กับพวก ขบวนการตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว จ่อเข้าหารือกับทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อพูดคุยถึงรายการทรัพย์สินทั้งหมดของกลุ่มผู้ต้องหา รวมถึงขั้นตอนการตรวจสอบการได้มาซึ่งทรัพย์สิน เพื่อพิจารณายึดและอายัด

 

ยึดทรัพย์ ศรีสุวรรณ จรรยา กับพวก

ข่าวที่น่าสนใจ

นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พร้อมด้วยนายวิทยา นีติธรรม ผอ.กองกฎหมาย และในฐานะโฆษกสำนักงาน ปปง. แถลงผลสรุปการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ประจำเดือน ก.พ.2567 พร้อมแถลงผลการยึดทรัพย์สินเพิ่มเติมในกลุ่มผู้ต้องหาคดีโกงหุ้น STARK และตอบคำถามในประเด็นสำคัญอื่นๆ

 

 

จ่อยึดทรัพย์ ศรีสุวรรณ จรรยา กับพวก

 

นายเทพสุ เปิดเผยว่า จากกรณีของกลุ่มผู้ต้องหาในคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว สำนักงาน ปปง. รับเรื่องมาจาก 2 หน่วย คือ 1.หน่วยภาคประชาชน โดยได้รับเรื่องจากนายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ และ 2.หน่วยงานรัฐ โดยได้รับเรื่องจากคณะพนักงานสอบสวน บก.ปปป.
ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้สำนักงาน ปปง. มีหน้าที่จะต้องตรวจสอบถึงความชัดเจนในเรื่องความผิดมูลฐานก่อน จากนั้นถ้ามีความชัดเจนแล้วนั้นเจ้าหน้าที่ ปปง. จะเสนอไปยังคณะกรรมการธุรกรรมเพื่อมีมติให้ตรวจสอบเชิงลึก และออกคำสั่งมอบหมายไปยังกองคดีที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม แม้เจ้าหน้าที่จะทราบตัวละครผู้กระทำผิดในคดี แต่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่ายังมีบุคคลอื่นๆ เกี่ยวข้องอีกหรือไม่ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ซึ่งเกี่ยวข้องหรือเคยเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับผู้กระทำความผิดมูลฐาน เช่น ภรรยาหรือญาติและครอบครัว เพื่อดูว่ามีการผ่องถ่ายทรัพย์สิน หรือถ่ายโอนทรัพย์สิน เปลี่ยนแปลงสภาพทรัพย์สินไปยังกลุ่มบุคคลเหล่านี้หรือไม่ ต่อมาเมื่อตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบเรื่องเส้นทางการเงินและธุรกรรมทางการเงิน เพื่อเข้าสู่การยึดและอายัด
ซึ่งเจ้าหน้าที่ ปปง.ได้รับทราบว่าตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปป. กำลังไล่ว่ามีการกระทำความผิดมาก่อนหรือไม่
แต่หากสังเกตดูในจุดเริ่มต้นจะพบว่า ช่วงที่กระทำ คือ ช่วงที่เอาเงินไปแขวนไว้ และถือเงินเข้าไปภายในบ้านและรีบโยนทิ้ง ในส่วนนี้ก็ต้องไปดูเช่นกันว่าเงินก้อนดังกล่าว เป็นทรัพย์ที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดหรือไม่ และมีการบูรณาการกับ บก.ปปป และประสานงานกับ ป.ป.ช. และ ปปท. สิ่งที่เราประสานไปก็เพื่อต้องมีความชัดเจนในความผิดมูลฐาน

 

 

ยึดทรัพย์ ศรีสุวรรณ จรรยา

 

 

 

นายเทพสุ กล่าวอีกว่า สำหรับการประชุมหารือเรื่องรายการทรัพย์สินของนายศรีสุวรรณ จรรยา กับพวกในวันนี้นั้น มอบหมายให้คณะทำงานไปร่วมประชุมกับ บก.ปปป. เรียบร้อยแล้ว และทาง ปปง. ยังอยู่ระหว่างประสานงานกับ 3 หน่วยงานตามที่เรียนไปข้างต้น เพราะเวลาที่เราจะทำสำนวนเพื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการธุรกรรม จะต้องมีความชัดเจนในระดับหนึ่ง เช่น พฤติการณ์ ห้วงเวลาการกระทำความผิด เพื่อใช้ไปต่อยอดในการตรวจสอบทรัพย์สิน เเละที่สำคัญ ปปง. จะไม่ได้ทำการตรวจสอบย้อนหลังในอดีต แต่จะตรวจสอบตอนกลุ่มผู้ต้องหากระทำความผิดและได้ทรัพย์สินอะไรบ้างในช่วงเวลานั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มูลนิธิกระจกเงา รณรงค์โครงการ “หาย(ไม่)ห่วง” ทำริสแบนด์ ติดตามผู้สูงวัยพลัดหลง ช่วยคนหายได้กลับบ้าน
"ปลัดกระกรวงอุตสาหกรรม" สั่งหยุดขนย้าย "แคดเมียม" ชั่วคราว หลังสายถุงบิ๊กแบ๊กบรรจุขาด ในพื้นที่จังหวัดตาก
จับเพิ่มอีก 1 แก๊งไม่เกรงกลัวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ออกตระเวณขโมยองค์พระพรหม
สก็อตแลนด์ นายกฯมุสลิมคนแรกลาออก
“โซวิน” ปรากฎตัวเป็น ๆ สยบกระข่าวข่าวลือโดนเด็ดหัว หลังถูก PDF ส่งโดรนสังหาร
"ผู้กำกับสน.ประเวศ" แจงรัวโดนโซเชียลถล่ม ดองคดี"ผู้บริหารสาวใหญ่" เมาแล้วขับปี 65
"พท." ส.ส.รุ่นลายครามลั่นไม่เสียดาย "ปานปรีย์" ลาออก เหตุอีโก้สูงเจอหน้าไม่เคยทักฉลาดเรื่องต่างประเทศแต่อ่อนการเมือง
"พปชร." ออกโรงแนะข้อกฎหมาย "นายกฯ - ขุนคลังคนใหม่" ส่งกฤษฏีกาตีความใช้เงิน "ธ.ก.ส." พ่วงงบปี 67 ได้หรือไม่
"ไทย-รัสเซีย" ร่วมจัดกิจกรรมพิธีเปิด ปีแห่งการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม-การท่องเที่ยวไทย 2567
โซเชียลลุ้น "พนง.แสบ" โดนลงโทษ หลัง "มิตรผล"แจงภาพเหยียบน้ำตาลโผล่เฟซบุ๊ก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น