No data was found

“ไทยศรีวิไลย์” ยื่นหนังสือถึง ผบ.ทร. ขอตรวจสอบโครงการรับจ้างขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ จ.ระยอง

กดติดตาม TOP NEWS

"ไทยศรีวิไลย์" ยื่นหนังสือถึง ผบ.ทร. ขอตรวจสอบโครงการรับจ้างขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ จ.ระยอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้มอบหมายให้นายอนุรักษ์ อมรเมตตาจิตต์ นายทะเบียนพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้ไปยื่นหนังสือถึง พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เพื่อขอให้มีการดำเนินการตรวจสอบ โครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ ระยะที่ 1 (พื้นที่ฝั่งจังหวัดระยอง) อ.บ้านฉาง จ.ระยอง หลังจากที่ทางพรรคฯ ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนายมงคลกิตติ์ ระบุว่า เนื่องด้วย พรรคไทยศรีวิไลย์ ได้รับการร้องเรียน จากประชาชนว่าโครงการรับจ้างขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ ระยะที่ 1(พื้นที่ฝั่งจังหวัดระยอง) โดยนำดินที่ได้จากการขุดลอกไปเป็นค่าจ้างในการขุดลอก ตำบล สำนักท้อน อำเภอ บ้านฉาง จังหวัด ระยอง ที่อยู่ภายใต้การกำกับการดำเนินงานของกองบัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ(ผู้ว่าจ้าง) โดย บริษัท ออสวอล์ด แอนด์ ซัน จำกัด(ผู้รับจ้าง) โดยเมื่อ 24 มกราคม 2567 ทางพรรคไทยศรีวิไลย์ พร้อมคณะฯ ได้ลงพื้นที่หน้างานจริง พร้อมทั้งดูสัญญาจ้างพร้อมเอกสารแนบท้ายเอกสารประกวดราคา พบว่า

1.ตามสัญญาโครงการนี้ ผู้ว่าจ้างตกลงจ่ายและผู้รับจ้างตกลงจ่ายค่าจ้าง เป็นจำนวน 65,580,000 บาท(หกสิบห้าล้านห้าแสนแปดหมื่นบาทถ้วน) โดยนำ กรวด หิน ดิน ทราย ที่ได้จากการขุดลอกไปเป็นค่าจ้างในการขุดลอก ในราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ตลอดจนภาษีอากรอื่นๆ และค่าใช้จ่ายทั้งปวงด้วยแล้ว

2.ตามสัญญาโครงการรับจ้างขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ ระยะที่ 1(พื้นที่ฝั่งจังหวัดระยอง) มีมูลดินที่ขุดลอกได้ที่ผู้รับจ้างจะต้องเป็นผู้รับซื้อไว้ทั้งหมดจำนวนประมาณ 3,374,521 ลูกบาศก์เมตร ในราคาไม่ต่ำกว่าลูกบาศก์เมตรละ 24.40 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 82,338,312 บาท(แปดสิบสองล้านสามแสนสามหมื่นแปดพันสามร้อยสิบสองบาท)

3.โครงการนี้ จริงแล้วมีมูลดินจำนวนน้อยแต่มีทรายที่อยู่ในล่องน้ำธรรมชาติจำนวนมาก สังเกตว่า ผู้รับจ้าง นำเรือดูดทรายกว่า 10-14 ลำ เครื่องล้างทราย โดยอาจจะนำทรายที่ดูดได้ขนออกไปขายตามท่าทรายต่างๆจำนวนมาก ประเมิณราคาประมาณ 80-120 บาท/ลูกบาศก์เมตร มิได้อยู่ในรายละเอียดของสัญญาแนบท้าย ทำให้รัฐเสียประโยชน์ การดำเนินการของ บริษัท ออสวอล์ด แอนด์ ซัน จำกัด(ผู้รับจ้าง) ดำเนินการคล้ายกับผู้ประกอบการ ที่ต้องยื่นคำร้องขอขุดลอกร่องน้ำเดินเรือ ยื่นคำร้องขอ อนุญาตขุด ตักและดูดทราย ยื่นคำร้องขอ อนุญาตประกอบกิจการโรงงาน กับ คณะกรรมการระดับจังหวัดระยองที่เกี่ยวข้อง

4.การดูดทราย ใต้ดิน หรือ ร่องน้ำอื่น ออกไปจำนวนมาก ซึ่งในอนาคตจะมีผลกระทบต่อความหนาแน่นของชั้นดิน หิน ทราย ใต้ดิน จะทำให้ ตลิ่ง พื้นที่ดินของประชาชนเกิดทรุดจำนวนมากเป็นวงกว้าง จะกระทบบ้านเรือนที่ปลูกอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง จะเป็นความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขแต่เนิ่นๆ

 

นายมงคลกิตติ์กล่าวด้วยว่า ดังนั้น พรรคไทยศรีวิไลย์ จึงเรียนมายัง พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เพื่อ ขอให้ตรวจสอบโครงการรับจ้างขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ ระยะที่ 1(พื้นที่ฝั่งจังหวัดระยอง) โดยนำดินที่ได้จากการขุดลอกไปเป็นค่าจ้างในการขุดลอก ตำบล สำนักท้อน อำเภอ บ้านฉาง จังหวัด ระยอง เพราะไม่สอดรับกับหน้างานจริงตามสัญญา ที่ต้องดูดทรายขายเป็นส่วนใหญ่ และขอให้ยกเลิกสัญญา และ แก้ไขสัญญา โดยการนำทรายที่ได้จากการขุดลอกไปขายเป็นค่าจ้างและนำเงินส่วนที่เหลือจำนวนมากเป็นรายได้เข้ารัฐ เนื่องจากปริมาณดินมีไม่มาก แต่ต้องไม่ทำให้เกิดการทรุดตัวของพื้นที่ดิน บ้านเรือนของประชาชนโดยรอบอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถโต๊ะจีนกลับจากงาน เสียหลักพุ่งตกข้างทางบาดเจ็บหลายราย
ตำรวจพลเมืองดี รวบชาย เมายาคลั่ง
รถบรรทุกปูนซิเมนพุ่งชนแบริเอ่อกลางสะพาน
ระอุ "เมียนมา"เจออากาศร้อนจัด ไฟดับบ่อย ประชาชนเสียชีวิตรายวัน ไม่ต่ำกว่า 10 คน
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว รับมอบแก้วน้ำสำหรับเพาะกล้าไม้จาก บริษัท นิคเคสยามอลูมิเนียม จำกัด ร่วมโครงการ แก้วกล้า เพื่อเธอ
"นิพิฏฐ์" ฉะเดือด"ก่อแก้ว" หยามแรง คนพัทลุงไม่เอาแล้ว ซัดมีอคติเคยยื่นถอนประกันยุคแดงนปช.
"นายกฯ" ยันให้เกียรติแบงก์ชาติ ไม่มีปัญหาคิดต่างปมลดดอกเบี้ย เชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ธปท.ฟังจากเสียงปชช.
น้ำตก ‘เต๋อเทียน’ ที่พรมแดนจีน-เวียดนาม สวยตรึงใจ
เมียนมา ร้อนจัดทำผู้เสียชีวิตกว่าสิบคนทุกวัน
โซเชียลซัดเละ “ส.ศิวรักษ์” ดีเบต 2475 เน้นความเชื่อ ไร้ข้อมูล กล้ายกตัวเองเป็นปัญญาชนสยาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น