No data was found

ไม่ทบทวนกฎกระทรวงประกาศ ยาบ้า​ 5 เม็ด ​เป็นผู้เสพ​

กดติดตาม TOP NEWS

ไม่ทบทวนกฎกระทรวงประกาศ ครอบครองยาบ้า​ 5 เม็ด ​ให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้เสพ

รมว.สธ. ย้ำ​ไม่ว่าจะเสพหรือค้า​ ล้วนมีความผิดตามกฎหมาย ยืนกราน ไม่ทบทวนกฎกระทรวง ครอบครอง ยาบ้า 5 เม็ด

 

นพ.​ชลน่าน​ ศรี​แก้ว​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ กล่าวถึงการที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้ทบทวนประกาศเผยแพร่กฎกระทรวงสาธารณสุข กำหนดอัตราการครอบครองยาเสพติดประเภทหนึ่ง โดยกำหนดให้ผู้ที่มีในครอบครองไม่เกิน 5 เม็ดถือเป็นผู้เสพ​ พร้อมตั้งคำถามว่าใช้อะไรคิด​ โดยบอกว่า กฎกระทรวงประกาศใช้เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ และมีผลบังคับใช้ 10 กุมภาพันธ์

ส่วนที่มีเรียกร้องให้ทบทวน อยากถามกลับว่าด้วยเหตุผลอะไร​ เพราะก่อนที่จะออกมาเป็นกฎ​ เราทำร่างกฎกระทรวง​ที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นและทำประชาพิจารณ์ ตามบทบัญญัติทางกฎหมาย กรอบเวลา 15 วัน และเปิดให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็น ก่อนจะนำความคิดต่างๆ ทั้งการกำหนดปริมาณ 5 เม็ดเท่ากับผู้เสพ ซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่

ข่าวที่น่าสนใจ


ครอบครอง ยาบ้า 5 เม็ด  สันนิษฐานว่าเป็นผู้เสพ ฟังความเห็นรอบด้าน ก่อนการประกาศใช้

 

รมว.สธ. ระบุว่าการประกาศกฎดังกล่าว ถูกประกาศใช้เพียง 3 วัน แต่กลับถูกตั้งคำถามว่าจะทบทวนหรือไม่ จึงอยากถามกลับว่าใคร​ กลุ่มไหน เป็นคนตั้งคำถาม​ รวมไปถึงต้องดูว่าผลบังคับใช้เป็นอย่างไร ประชาชนและประเทศชาติได้ประโยชน์อย่างไร​ เพราะนโยบายด้านยาเสพติด​ นายกรัฐมนตรีได้แถลงต่อรัฐสภา เรื่องการป้องกันปราบปราม บำบัดและฟื้นฟู​ ต้องทำอย่างเข้มข้นในทุกมิติ

 

ส่วนกรณีการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพเข้ากับผู้ป่วย เราต้องการคืนคนที่หลงผิด​ คนที่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด คืนให้สังคม​ด้วยการบำบัด​ ซึ่งหากต้องการทบทวนก็ต้องดูเหตุผล

ส่วนที่ พล.ต.อ.เรวัช​ กลิ่นเกษร อดีต ข้าราชการตำรวจ​ ออกมาตำหนิการออกประกาศดังกล่าวว่าเอาอะไรคิดนั้น​ นพ.​ชลน่าน กล่าวว่า​ ก็เป็นความเห็นของแต่ละคน​ แต่อยากให้เข้าใจว่าการออกกฎกระทรวง​ได้ ก็ต้องมีกฎหมายแม่บังคับใช้​ ซึ่งกฎกระทรวง​เรื่องยาเสพติด​ให้โทษตามมาตรา​ 107 ระบุไว้ถึง​ 2 วรรค​ ย้ำว่าวรรคแรก ห้ามครอบครองยาเสพติด​ให้โทษประเภท​ 1 เป็นยาเสพติดร้ายแรง​ จำพวกเฮโรอีน​ ประเภท​ 2​ มอร์ฟีน​ และประเภท​ 5 จำพวกฝิ่น​ เห็ดขี้ควาย​ และกัญชา​ ซึ่งการครอบครองยาเสพติดทุกประเภทก็ถือว่าผิดกฎหมายอยู่แล้ว​ แต่วรรค​ 2 ได้กำหนดไว้ว่าหาครอบครองจำนวนน้อยให้ถือว่าเป็นผู้เสพ​ ถือเป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัด​

ทั้งนี้ การกำหนด ​กฎกระทรวงต้องการสื่อว่าไม่ได้จำกัดว่าผู้เสพจะไม่ใช่ผู้ผิด แต่ต้องการดึงคนเหล่านี้ออกจากผู้ค้า เนื่องจากพฤติกรรมผู้ค้ารายย่อยมาจากการเสพยาเสพติด​ และพลิกผันสู่การเป็นผู้ค้า​ ซึ่งรัฐบาลต้องการตัดวงจรการค้ารายย่อย​ ดังนั้นตนอยากย้ำว่ากฎกระทรวงผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการทุกภาคส่วน​ อาทิเช่น​ ปปส.​ ด้านยุติธรรม​ สธ. การแพทย์​ รวมทั้งนักสิทธิมนุษยชน​

“สุดท้ายข้อสรุปออกมาที่ 5 เม็ดครับ​ ถามว่าเอาสมองส่วนไหนคิด​ ก็สมองคนเหล่านี้แหละครับที่ช่วยกันคิด”

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่า​ การกำหนดจำนวน​ 5 เม็ดเท่ากับผู้เสพ ​ที่ต้องเข้าสู่การบำบัด​ นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า รัฐบาลเตรียมพร้อมสถานบำบัดไว้ทั้งหมดแล้ว​ โดยอาศัยโรงพยาบาลประจำจังหวัดและรพ.สต.​ โดยจะมีนักจิตวิทยา​และฝึกอาชีพด้วย​ และเมื่อผ่านขั้นตอนการบำบัด จะมีการออกใบรับรองทางการแพทย์​ ซึ่งคนเหล่านี้จึงได้รับการยกเว้นเข้ารับโทษตามกฎหมาย​ อย่างไรก็ตาม แม้กฎกระทรวงจะกำหนดว่าผู้ครอบครอง 5 เม็ด​ เท่ากับผู้เสพ แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีความผิด​ เพราะทั้งผู้เสพ​ ผู้ครอบครอง ถือว่าเป็นผู้กระทำความผิดทางกฎหมาย

ส่วนข้อเสนอกัญชากัญชง​ นพ.​ชลน่าน ยืนยันว่าได้รับรายงานจากกระทรวงยุติธรรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว​ โดยจะต้องผ่านความเห็นชอบจาก ปปส. ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางจังหวัดอุณหภูมิพุ่ง 44 องศา อีสาน-ตะวันออก เจอฝนฟ้าคะนอง กทม.ร้อนสุด 41 องศา
ทอมเมาเพี้ยนตะโกนด่าบุพการีหนุ่มนั่งกินข้าว จนทนไม่ไหวลุกขึ้นเตะสลบ
พบหนุ่มวัย 22 ปี ขายลูกชิ้นทอดหน้าคล้ายนักร้องดัง บุ๊ค ศุภกาญจน์ เจ้าของผลงานเพลงสวยขยี้ใจ 55ล้านวิว
"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น