No data was found

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จาก ทหาร สู่ นายกฯ

กดติดตาม TOP NEWS

เส้นทางของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนได้รับโปรดเกล้าแต่งตั้งเป็นองคมนตรี ทำไมตัดสินใจเข้ายึดอำนาจการปกครอง จากรัฐบาลรักษาการ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 ของประเทศไทย

ชีวิตวัยเด็กของ “ลุงตู่”

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชื่อเล่น “ตู่” หรือที่รู้จักกันในชื่อ “บิ๊กตู่” เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พุทธศักราช 2497 ที่ จ.นครราชสีมา บิดา พันเอก ประพัฒน์ จันทร์โอชา มารดา เข็มเพชร จันทร์โอชา พลเอก ประยุทธ์ สมรสกับ รองศาสตราจารย์นราพร จันทร์โอชา อาจารย์ประจำสถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีบุตรสาวฝาแฝด 2 คน

พลเอก ประยุทธ์ สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 จากโรงเรียนสหะกิจวิทยา จังหวัดลพบุรี ซึ่งมารดาเป็นครูสอนอยู่ ปัจจุบันโรงเรียนแห่งนี้ได้ยุบไปแล้ว ต่อมาได้เข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จังหวัดลพบุรี แต่เรียนได้เพียงปีเดียวก็ลาออก เนื่องด้วยบิดาเป็นนายทหาร ต้องโยกย้ายไปในหลายจังหวัด และได้เข้าศึกษาต่อที่ โรงเรียนวัดนวลนรดิศ กรุงเทพมหานคร จนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร จนสำเร็จเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 (ตท.12) และเป็นนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 23 จบหลักสูตรชั้นนายร้อย รุ่นที่ 51 หลักสูตรชั้นนายพัน รุ่นที่ 34 หลักสูตรหลักประจำโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ชุดที่ 63 และเป็นศิษย์เก่าวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 20

โดยบุคลิกและนิสัยในการเรียนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมัยยังเป็นนักเรียนนั้นมีอุปนิสัยเงียบขรึมและเป็นคนที่มีวินัยสูง เพราะตัวเองเป็นพี่ชายคนโตของบ้าน ส่วนวิชาถนัดของเขานั้นคือวิชา คณิตศาสตร์, ภาษาอังกฤษและ วิทยาศาสตร์ และที่สำคัญนั้นประวัติการเรียนของเขาเรียกว่าระดับเด็กฉลาดของห้อง เพราะตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงมัธยมปีที่ 3 นั้น เกรดของเขาจัดอยู่ระดับไม่เคยต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์เลยด้วย โดยเขาเคยบอกว่า ถ้าเรียนจบ ม.3 แล้ว เขาตั้งใจจะเรียนต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร และหวังว่าจะได้เป็นทหารบกในอนาคต ซึ่งเขาก็เดินตามความฝันได้อย่างสวยงาม

นอกจากนี้ พลเอก ประยุทธ์ ยังเป็นสมาชิก “บูรพาพยัคฆ์” ในกองทัพ เช่นเดียวกับ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และอดีตสมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
และ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และอดีตรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งทั้งสองยังเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก

ข่าวที่น่าสนใจ

ชีวิตในราชการทหารของ “ลุงตู่”

ก่อนดำรงตำแหน่งนายกฯ คนที่ 29 เกินกว่าครึ่งชีวิตของ พลเอก ประยุทธ์ ถูกใช้ที่กองทัพบก เริ่มจากผู้บังคับหมวดปืนเล็กกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์, ผู้บังคับกองร้อย, ผู้บังคับการกองพัน, ขยับขึ้นมาเป็นเสนาธิการกรม, เป็นรองผู้บังคับการกรม และเป็นผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ในที่สุด ก่อนขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบก สายทหารเสือราชินี ในปี พ.ศ. 2553

จาก ทหาร สู่ นายกฯ

แม้จะยังไม่ทันลุกจากเก้าอี้ ผบ.ทบ. ก็ได้ควบเก้าอี้ นายกฯ หลังเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 จากกรณีการชุมนุมของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในขณะนั้นโดยเป็นการแต่งตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระหว่างวันที่ 24 ส.ค. 2557 – 5 มิ.ย. 2562 และ นั่งตำแหน่งนายกฯ สมัย 2 จากมติของสมาชิกรัฐสภา 500 เสียง (ส.ส. 251 เสียง และ ส.ว. 249 เสียง โดยประธานวุฒิสภางดออกเสียง) ระหว่างวันที่ 9 มิ.ย. 2562 – 20 มี.ค. 2566 ซึ่งมีการยุบสภา ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วันหลังจากยุบสภา โดย กกต. ได้กำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 โดยระหว่างนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการ จนถึงวันที่ 5 กันยายน 2566 โดยนโยบายต่าง ๆ ที่ “โดนใจ” ประชาชน ระหว่างที่ดำรงตำแหน่งก็มีไม่น้อย ตามการสำรวจของสำนักวิจัยต่าง ๆ อาทิ โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ, โครงการ “คนละครึ่ง” และโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เป็นต้น

หลังจากพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เริ่มถอยห่างจากแวดวงการเมือง เริ่มตั้งแต่การประกาศขอวางมือทางการเมือง และลาออกจากพรรครวมไทยสร้างชาติ ภายหลังการเลือกตั้งจบลง และหลังจากพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เงียบหายไปจากหน้าสื่อ จนกระทั่งได้มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น องคมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึก ไฟไหม้รถตู้ที่จอดหน้าบ้าน ลามเผาบ้านวอดยกหลัง จว.ฉะเชิงเทรา
“สมชัย” กางเอกสาร ชี้ 4 จุดอ่อน ระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว.
"หมอวรงค์" ชี้ คณะก้าวหน้ากำลังท้าทาย "กกต." ลั่นปล่อยไว้อันตรายต่อประเทศ
ฮูตี โจมตีเรือน้ำมันอังกฤษ – ยิงโดรนสหรัฐตก
สหรัฐเพิ่มเงินช่วยยูเครน 6 พันล้านดอลล่าร์
สหรัฐ สว. ซัดอิสราเอล อย่าดูถูกกัน
รัสเซียถล่มพลังงานยูเครน
คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" เกจิดังอีสานใต้ ในพิธี พุทธาภิเษก ป้ายทะเบียนรถสวย
"รักษาการเจ้าคณะ" จังหวัดชัยภูมิ เผยรู้สึกไม่สบายใจ หลังรู้ข่าวฉาวพระลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว
เดือด "ผู้ว่าฯโคราช" สั่งสอบ ปมจนท.ปกครอง เรียกรับส่วยสถานบันเทิง ยันผิดว่าไปตามผิด "เจ้าของผับ" ลั่นเอาผิดให้ถึงที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น