No data was found

“เหลนเจ้าพระยาอภัยภูเบศร” มาถึงท็อปนิวส์ เปิดหลักฐาน “สาแหรกสกุลอภัยวงศ์” โต้คำอ้าง “พิธา” โยงสตอรี่บ้านคุณยาย

กดติดตาม TOP NEWS

"เหลนเจ้าพระยาอภัยภูเบศร" มาถึงท็อปนิวส์ เปิดหลักฐาน "สาแหรกสกุลอภัยวงศ์" โต้คำอ้าง "พิธา" โยงสตอรี่บ้านคุณยาย

“เหลนเจ้าพระยาอภัยภูเบศร” มาถึงท็อปนิวส์ เปิดหลักฐาน “สาแหรกสกุลอภัยวงศ์” โต้คำอ้าง “พิธา” โยงสตอรี่บ้านคุณยาย

 

 

จากกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล อ้างว่าคุณยายของตัวเองเคยพักอาศัยที่ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในจังหวัดพระตะบอง กัมพูชา

ล่าสุดทีมข่าวท็อปนิวส์ได้รับข้อมูลจากจากคนในสกุลอภัยวงศ์ตัวจริงเสียงจริง โดยมีศักดิ์เป็นเหลนของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งได้เดินทางมาที่ท็อปนิวส์พร้อมกับหนังสือสกุลอภัยวงศ์ ซึ่งเนื้อหาในหนังสือ เป็นการเล่าถึงประวัติของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร หรือ ชุ่ม อภัยวงศ์ ต้นสกุลอภัยวงศ์ ตั้งแต่เกิดที่เมืองพระตะบอง กัมพูชา และย้ายอพยพเข้ามาอยู่ในประเทศไทย หลังไทยเสียดินแดนพระตะบองให้ฝรั่งเศส นอกจากนี้เนื้อหาในหนังสือยังมีข้อมูลลำดับสายสกุลอภัยวงศ์ รายนามคุณหญิงและหม่อมของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร รวมไปถึงลูกหลานแต่ละสายอย่างครบถ้วน

 

เหลนเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

 

โดยในหนังสือเล่มดังกล่าว เขียนข้อมูลว่า เจ้าพระยาอภัยภูเบศรมีหม่อมทั้งหมด 28 คน แบ่งเป็นหม่อมที่มีบุตรธิดา และที่ไม่มีบุตรธิดา โดยหม่อมที่มีบุตรธิดา มีทั้งหมด 23 คน ได้แก่ 1.คุณหญิงสะอิ้ง 2.หม่อมแตง 3.หม่อมผิว 4.หม่อมกิมฮ้อ 5.หม่อมนิ้ว 6.หม่อมกลีบ 7.หม่อมแอบ 8.หม่อมแหวน 9.หม่อมเยื้อน 10.หม่อมถนอม

11.หม่อมหยุด 12.หม่อมรอด 13.หม่อมสมอ 14.หม่อมริ้ว 15.หม่อมหวาน 16.หม่อมสังวาล 17.หม่อมบัว 18.หม่อมอิ้ว 19.หม่อมแย้ม 20.หม่อมช้อย 21.หม่อมละมุล 22.หม่อมสอน และ 23.หม่อมละม้าย

ส่วนหม่อมที่ไม่มีบุตรธิดา มีทั้งหมด 5 คน ได้แก่ 1.หม่อมเรียง 2.หม่อมแป้น 3.หม่อมอวม 4.หม่อมยอง และ 5.หม่อมอญ

 

เหลนเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

 

 

สาแหรกสกุลอภัยวงศ์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับหม่อมในเจ้าพระยาอภัยภูเบศรที่มีความเชื่อมโยงกับนายพิธา ได้แก่ หม่อมละม้าย โดยหม่อมละม้ายมีบุตรธิดากับเจ้าพระยาอภัยภูเบศร รวมกัน 3 คน หนึ่งในนั้นคือ นายเกษม อภัยวงศ์ ต่อมานายเกษมได้แต่งงานกับนางสาวอนุศรี อนุรัฐนฤผดุง ในช่วงประมาณ ปี พ.ศ.2500 และมีลูกชายกับลูกสาว รวมกัน 2 คน จากนั้นนายเกษมได้เลิกรากับนางสาวอนุศรี ซึ่งนางสาวอนุศรีก็ได้ไปแต่งงานมีครอบครัวใหม่ และมีลูกสาวคือ นางลิลฎา ซึ่งต่อมาก็คือแม่ของนายพิธา ส่วนนายเกษมก็ได้ไปแต่งงานมีครอบครัวใหม่เช่นเดียวกัน

 

เหลนของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ยืนยันกับท็อปนิวส์และมั่นใจว่า ยายของนายพิธาไม่เคยไปใช้ชีวิตตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร อีกทั้งข้อมูลในหนังสือเล่มนี้ก็ชัดเจนว่าเมื่อไทยยอมทำสัญญากับฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2449 ยกมณฑลบูรพา ได้แก่ เมืองพระตะบอง เสียมราฐ และศรีโสภณ ให้แก่ฝรั่งเศสเพื่อแลกกับการรักษาเอกราชส่วนใหญ่ไว้ เจ้าพระยาอภัยภูเบศรก็ได้กราบบังคมทูล ในหลวง รัชกาลที่ 5 ขออพยพครอบครัวบุตรหลานกลับมายังประเทศไทย เพราะด้วยความจงรักภักดี ไม่ยอมเป็นข้าสองเจ้า เนื่องจากขณะนั้นฝรั่งเศสมีความคิดจะให้เจ้าพระยาอภัยภูเบศรเป็นเจ้าเมืองพระตะบองต่อไป โดยเจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้อพยพมาถึงปราจีนบุรีในวันที่ 27 กรกฏาคม 2450 ซึ่งช่วงเวลานั้นนายควง อภัยวงศ์ อดีตนายกรัฐมนตรี บุตรชายซึ่งเกิดกับหม่อมรอด มีอายุเพียง 4 ขวบเท่านั้น

 

 

อีกทั้งเหลนของเจ้าพระยาอภัยภูเบศรยังคาดการณ์ว่ายายของพิธาแต่งงานกับนายเกษมอยู่ในช่วงปี พ.ศ.2500 ซึ่งก็เกิดขึ้นหลังจากการอพยพกลับเมืองไทยของเจ้าพระยาอภัยภูเบศรกับครอบคัวราว 50 ปี ที่สำคัญข้อมูลที่นายพิธาชี้แจง เจ้าตัวก็ระบุเองว่า คุณยายเกิดที่พระนคร ดังนั้นข้อมูลทั้งหมดจึงดูย้อนแย้งกับสิ่งที่นายพิธาบอกว่าคุณยายเคยย้ายไปอยู่พระตะบองพักนึง แต่หากเคยไปอยู่จริงก็ต้องรอฟังจากปากนายพิธา ว่าคุณยายได้ไปอยู่ที่พระตะบองในช่วงเวลาใด ซึ่งก็ต้องรอดูอีกครั้งว่านายพิธาจะออกมาชี้แจงอีกหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น