No data was found

ศาลนัดสืบพยาน 112 สุดท้าย ก่อนชี้ชะตา “ลูกเกด” มีสิทธิ หลุดสส.

กดติดตาม TOP NEWS

“ลูกเกด” สส.3 นิ้ว ผวาหนัก ศาลนัดชี้ชะตาคดี 112 หากเจอโทษคุก-ไม่ได้ประกัน หลุดตำแหน่ง สส.ทันที

ลูกเกด สส.ที่มีคดีติดตัวมากที่สุด สังกัดพรรคก้าวไกล ที่เข้าไปนั่งอยู่ในสภา ส่วนใหญ่ก็ได้ดิบได้ดีจากการเป็นแกนนำม็อบทั้งนั้น

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา เวลา 9.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 9 ศาลจังหวัดธัญบุรีกำหนดนัดสืบพยานนัดสุดท้าย ในคดี “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของ “ลูกเกด” ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล จากกรณีปราศรัยและชุมนุม เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังที่เป็นแนวร่วมกลุ่ม 3 นิ้ว หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ปี 64 โดยหลังสืบพยานเสร็จสิ้น ศาลจะนัดฟังคำพิพากษาต่อไป

รายงาน

 

“ลูกเกด” ชลธิชา แจ้งเร็ว โดนคดี 112

คดีนี้มีจำเลยทั้งสิ้น 10 ราย แต่ชลธิชาเป็นเพียงคนเดียวที่ถูกยื่นฟ้อง ในข้อหาตามมาตรา 112 จากการปราศรัยในประเด็นเกี่ยวกับการที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกกฎหมาย พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ.2560 และการปล่อยให้มีการแก้กฎหมาย พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เมื่อปี 2561

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจาก ลูกเกด ยังมี จำเลยร่วมอีก 9 ราย ลุ้นการสืบพยานนัดสุดท้าย

ด้านจำเลยอีก 9 รายในคดีนี้ ได้แก่ พริม มณีโชติ, ศรีไพร นนทรีย์, สุนี ไชยรส, ธนพร วิจันทร์, วิปัศยา อยู่พูล, สุธิลา ลืนคำ, วิศรุต สมงาม, ไพศาล จันทร์ปาน และอาพร โพดภูธร ถูกฟ้องเฉพาะข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดปทุมธานี เรื่องมาตรการป้องกันโควิด และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

การชุมนุม #คาร์ม็อบ11กันยา64 มีเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน, กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย หรือ DRG และกลุ่มพะยอมเก๋า ร่วมกันจัดกิจกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยนักโทษ 3 นิ้ว โดยตั้งขบวนจากหน้าห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ไปยังศาลจังหวัดธัญบุรี เพื่อจัดกิจกรรมลงชื่อยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาคดีชุมนุมหน้า บก.ตชด. ภาค 1 จำนวน 5 ราย ได้แก่ ณัฐชนน ไพโรจน์, “บอย” ธัชพงศ์ หรือ ชาติชาย แกดำ, “ฟ้า” พรหมศร , “ไมค์” ภานุพงศ์ และ “เพนกวิน” พริษฐ์ ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจําอําเภอธัญบุรี ตามหมายขังของศาลจังหวัดธัญบุรี

ในระหว่างรอว่าศาลจะพิจารณาอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่ ในกิจกรรมมีการปราศรัยเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาล ภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศว่า การชุมนุมขัดต่อกฎหมาย และขอให้ยุติกิจกรรม

โพสต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ต่อมา สุนี ไชยรส อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนายประกัน ออกมาแจ้งกับผู้ชุมนุมว่า ศาลจังหวัดธัญบุรี มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งห้าราย การชุมนุมจึงยุติลง

โดยเมื่อวันที่ 24 พ.ย.64 ชลธิชาเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่ สภ.ธัญบุรี ภายหลังจากเมื่อวันที่ 15 ต.ค.64 ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาร่วมกับอีก 8 นักกิจกรรม ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ฝ่าฝืนประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่องการห้ามชุมนุมที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคฯ, ข้อหาตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ มาตรา 34 (6), ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดปทุมธานี, ร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

หลังจากพนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี ยื่นฟ้องคดีต่อศาล ศาลได้ดำเนินการสืบพยานโจทก์และจำเลยไปแล้ว และยังเหลือสืบพยานจำเลยเป็นนัดสุดท้ายในวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งชลธิชาจะอ้างตัวเป็นพยานจำเลยขึ้นเบิกความด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ยังมี ธนพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เบิกความด้านประวัติศาสตร์และสถาบันพระมหากษัตริย์ และ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ขึ้นเบิกความเรื่องมาตรการโควิดอีกด้วย

คดีนี้เป็นการถูกดำเนินคดีมาตรา 112 คดีที่ 2 ของชลธิชา แต่จะเป็นคดีแรกที่สืบพยานเสร็จสิ้น และมีนัดฟังคำพิพากษา โดยคดีแรกชลธิชาถูกกล่าวหา จากกรณีโพสต์จดหมายถึงพระมหากษัตริย์ ในกิจกรรม “ราษฎร์สาส์น” ซึ่งยังอยู่ระหว่างรอนัดสืบพยานที่ศาลอาญา ในเดือนมีนาคมนี้

ชลธิชา แจ้งเร็ว

ทั้งนี้ หากภายหลังศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำพิพากษาแล้ว เห็นว่าชลธิชามีความผิด พร้อมให้ลงโทษจำคุก โดยไม่รอลงอาญา และไม่อนุญาตให้ประกันตัวทันที จะถือว่าชลธิชาต้องคําพิพากษาให้จําคุก และถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ซึ่งจะขาดคุณสมบัติการเป็น สส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(6) โดยทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมกิจกรรมฉัตรมงคล
รวบสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยุคบุกเบิก หนีคดีกว่า 14 ปี สอบสวนกลาง ตามรวบ
"พิพัฒน์" นำทีมคุย "กลุ่มมิตรผล" ร่วมยกระดับมาตรฐาน-ศักยภาพแรงงาน
"พท." จัดหนักล็อตใหญ่ส่ง 9 สายแข็งชิง "นายกอบจ." ดับเครื่องชน "ก้าวไกล" ให้มันรู้ไผ่เป็นไผ่ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น
"กฟน." รับผิดประมาท เหตุคนตกท่อดับ แจงสาเหตุนำฝาไม้ปิดแทน
สอบสวนกลาง รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า ผู้เสียหายสูญเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท
"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก
ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น