No data was found

เปิดบันทึกประชุม “รถไฟฟ้าสีส้ม” คกก.คัดเลือกฯส่อเอื้อประโยชน์เอกชน

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดบันทึกประชุม "รถไฟฟ้าสีส้ม" คกก.คัดเลือกฯส่อเอื้อประโยชน์เอกชน

กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ถูกจับตา แนวทางการแก้ไของภาครัฐ โดยเฉพาะ คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ว่าจะตัดสินใจอย่างไร กับการประมูลโครงการถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ผ่านพ้นไปแล้ว ภายหลังมีการเผยแพร่ข้อมูล หลักฐานที่ถูกตรวจสอบโดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พบว่า มีความไม่ปกติเกิดขึ้น ในกระบวนการทำงานของ คณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562

เนื่องจากไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้เข้าร่วมประมูลอย่างครบถ้วน จนอาจเข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิศษได้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาดำเนินการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 เรียบร้อยแล้ว

“คณะกรรมการคัดเลือก ซึ่งมีหน้าที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอราคาในขั้นตอนแรก กลับไม่ตรวจสอบคุณสมบัติเป็นเหตุให้ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ซึ่งเป็นผู้ยื่นเสนอราคาหนึ่งในสองรายได้รับการประกาศให้เป็นผู้ผ่านคุณสมบัติ ทั้งที่กรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ได้ถูกศาลพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุก อันเป็นกรณีที่มีลักษณะของเอกชนที่ไม่สมควรให้ร่วมลงทุนในโครงการร่วมลงทุน ตามประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง ลักษณะของเอกชนที่ไม่สมควรร่วมลงทุนในโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 และ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564”

ต่อมา TOP NEWS ตรวจค้นเจอเอกสาร รายงานการประชุม คณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2565 ซึ่งมี นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าฯรฟม. ในขณะนั้น ทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการ ร่วมกับกรรมการ อีก 7 ท่าน พบว่า ในการรายงานผลการประเมินเอกสาร ด้านคุณสมบ้ติของผู้เข้าร่วมประมูล ของ กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา BMTO ซึ่ง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการว่าจ้าง ให้เป็นผู้ดำเนินการศึกษา ทบทวนรายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ , จัดเตรียมเอกสารประกวดราคา และดำเนินงานตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535

 

 

โดยเอกสารดังกล่าว ระบุเป็นข้อความ ไว้ในหน้าที่ 14-15 ของรายงานการประชุม ที่ปรึกษา BMTO ยอมรับในที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ ว่า จากการตรวจสอบคุณสมบัติของ ITD มีเอกสารบางส่วนที่ต้องค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม จากข้อมูลที่นำเสนอ รวมถึงการจัดหาข้อมูลจากเว็บไซด์ทางการของ Incheon Transit Corporation หรือ ITC ซึ่งโดยนัยก็คือความนำเสนอข้อมูลของ ITD ไม่ครบถ้วนมาตั้งแต่ต้น แม้ ที่ปรึกษา BMTO จะพยายามเบี่ยงเบนด้วยข้ออ้างว่า “เอกสารส่วนใหญ่มีความถูกต้อง ครบถ้วน มีการรับรองเอกสารถูกต้อง”

 

ประเด็นสำคัญ ก็คือ กระบวนการประเมินคุณสมบัติ มีกำหนดไว้เป็นระเบียบชัดเจนว่า ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องมีคุณสมบัติ ตามที่ได้กำหนดไว้ในเอกสารข้อ 10 และ สอดคล้องตามข้อกำหนด รวมถึงย้ำว่า การประเมินข้อเสนอด้านคุณสมบัติ ถือเป็นขั้นตอนหลัก ว่าด้วยการประเมินว่าคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประมูล ว่า ผ่าน หรือ ไม่ผ่าน และ ชุดเอกสารนำเสนอต้องมีความครบถ้วน มีความถูกต้องของเอกสาร ตามข้อเสนอแนะ มิฉะนั้นจะถือว่าไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 และจะไม่เปิดข้อเสนอซองที่ 2 และ ซองที่ 3 โดยจะมีการส่งข้อเสนอซองที่ 2 , ซองที่ 3 และ ซองที่ 4 คืน

 

ดังนั้นโดยข้อเท็จจริง การยื่นเอกสาร เพื่อประกอบการประเมินคุณสมบัติ ของ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ซึ่งมีความไม่ครบถ้วน ตามรายงานของ ที่ปรึกษา BMTO และที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ ต้องถือว่า การยื่นเอกสารของ ITD ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 และจะไม่เปิดข้อเสนอซองที่ 2 และ ซองที่ 3

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อตรวจสอบลงลึกในเอกสาร รายงานประชุม คณะกรรมการคัดเลือกฯ ในวันที่ 16 ส.ค. 2565 หน้าที่ 16 ยังระบุรายละเอียดสำคัญว่า ที่ปรึกษา BMTO ได้มีการชี้แจงถึงข้อมูลที่ต้องค้นหาเพิ่มเติม ให้กับ ITD Group จำนวน 4 รายการ ประกอบด้วย

1.โครงสร้างการจัดการของบริษัทหรือกลุ่มนิติบุคคล

2.ข้อมูลเกี่ยวกับคดีฟ้องร้องหรือการวินิจฉัยโดยอนุญาโตตุลาการ ในระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา ของ ITC

3.แบบฟอร์มสถานะทางการเงินของ ITC

4.เอกสารทางบัญชีที่ตรวจสอบและรับรองแล้ว ย้อนหลัง 3 ปี ของ ITC ซึ่งเอกสารบางรายการได้เสนอข้อมูลไว้แต่ไม่ได้ระบุให้ชัดเจน

และทั้ง 4 รายการดังกล่าว กลายเป็นภารกิจของ ที่ปรึกษา BMTO ต้องไปจัดหามาให้ ITD Group ทั้งที่แต่ละชุดข้อมูลล้วนเป็นสิ่งสำคัญ ควรประกอบอยู่ในเอกสารการประเมินคุณสมบัติ มาตั้งแต่ต้น อาทิ

1.ข้อตกลงของกลุ่ม ITD Group Agreement ซึ่งจะมีการแสดงให้เห็นโครงสร้างการร่วมทุน รวมถึงความเป็นมาทางธุรกิจ ระหว่าง ITD และ ITC ตลอดจนขอบเขตความรับผิดชอบโครงการ ตามปรากฎในหนังสือของ ITC ลงวันที่ 11 ก.ค.2565 ระบุว่าในกรณี ITD ได้งาน ITC จะเป็นสมาชิกที่รับผิดชอบการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาระบบรถไฟฟ้า

2.รายละเอียดคดีฟ้องร้อง โดยอนุญาโตตุลาการ ซึ่ง ที่ปรึกษา BMTO ไปสืบค้นมาใช้ประกอบการประเมินคุณสมบัติให้ ITD แล้วแจ้งว่า ไม่พบข้อมูลเกี่ยวกับคดีฟ้องร้อง

3.สถานะทางการเงิน และ งบกำไร ขาดทุน ย้อนหลัง 3 ปี ( 2019-2021) ของ ITC ซึ่ง ทางด้าน ที่ปรึกษา BMTO ได้ไปสืบค้นจากเว็บไซด์ของ ITC มาใช้ประกอบการประเมินคุณสมบัติของ ITD Group อีกเช่นกัน

 

ต้องย้ำว่ารายละเอียดเหล่านี้ ถือเป็นบางส่วนของข้อพิรุธที่เกิดขึ้น จากเอกสารรายการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ ประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2565 ซึ่งกรรมการที่เข้าประชุม หลายท่านได้ตั้งข้อสังเกต ว่า ทำไมเอกสารสำคัญทั้ง 4 รายการ ITD Group ซึ่งหมายรวมถึง ITC กลับไม่ได้ยื่นประกอบการประเมินคุณสมบัติ ผู้เข้าร่วมประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม ตั้งแต่แรกแม้แต่รายการเดียว

รวมถึงทำไม ที่ปรึกษา BMTO ต้องเป็นผู้ไปสืบค้น ค้นหา จากแหล่งต่าง ๆ มาเอื้อประโยชน์ทำให้เอกสารการประเมินคุณสมบัติ ITD Group ครบถ้วน ทั้ง ๆ ที่ระเบียบของการประเมินคุณสมบัติ ชี้ชัดว่าผู้ยื่นเอกสารประมูล ต้องมีรายละเอียดครบถ้วนในชุดเอกสาร และกรณีของ ITD Group ต้องถือว่าไม่ผ่านขั้นตอนการตรวจคุณสมบัติ ตั้งแต่รอบแรก ไม่สามารถผ่านมาถึงขั้นตอนพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ทำให้เกิดประเด็นปัญหาเพิ่มเติมจากกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ รายงานผลการสอบสวนการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยระบุถึงความผิดที่เกิดขึ้น จากการทำหน้าที่้ของคณะกรรมการคัดเลือก โดยไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้เข้าร่วมประมูล อย่างครบถ้วนจนอาจเข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทีมข่าวเศรษฐกิจ TOP NEWS รายงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุรินทร์แล้งหนัก อากาศร้อนจัด กระทบช้าง ควาญช้างต้องคอยฉีดน้ำใส่ตัวทุกชั่วโมง หวั่นเครียด แถมอาหารก็ไม่เพียงพอ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ
"นายกฯ" พร้อมเคลียร์ "หมอชลน่าน" ยันปรับครม.ไร้ขัดแย้งส่วนตัว คุย "อุ๊งอิ๊ง" รับแรงเพื่อไทยกระเพื่อม
อาเซียน-เอเชียใต้เจออากาศร้อนจัด ดัชนีความร้อนทะลุ 45 องศา "ฟิลิปปินส์" ต้องประกาศหยุดเรียน
"นายกฯ" แจงปรับครม. ขอโทษ "ปานปรีย์" หากทำให้ผิดหวัง ประสานคนใหม่แทนแล้ว เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพื่อไทย
รัฐบาลชื่นชม 2 แรงงานไทยสร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลขวัญใจนายจ้างไต้หวัน
"นพดล" เคลื่อนวิสัยทัศน์นำอาเซียนสร้างสันติภาพเมียนมา หลังด้อมแดงเชียร์นั่งรมว.ต่างประเทศ
ดีเดย์วันนี้ ขนย้าย "กากแคดเมียม" ล็อตแรก 270 ตัน กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก
ไม่ชินทาง "สิบล้อโม่ปูน" ชนคานทางด่วน ติดคาสะพาน สายบางพลี-สุขสวัสดิ์ 
“หนุ่มบางบ่อ” ร้องสื่อ ตะโกนห้ามสาดน้ำ ถูกยกพวกมารุมกระทืบคาตลาด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิทะลุ 44 องศา เหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น