“ถาวร” มั่นใจ “พีระพันธุ์” ไม่ทำสิ่งนอกกม. ถูกมองนั่งรักษาราชการแทนรมว.ยุติธรรม รับเผือกร้อนปมชั้น 14

"ถาวร" มั่นใจ "พีระพันธุ์" ไม่ทำสิ่งนอกกม. ถูกมองนั่งรักษาราชการแทนรมว.ยุติธรรม รับเผือกร้อนปมชั้น 14

ความคืบหน้ากรณี ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2567 มีมติอนุมัติตามที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เสนอให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ตามมาตรา 42 พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน 2534 ซึ่งเรื่องนี้ทำให้มีการมองกันว่าการเสนอชื่อ นายพีระพันธุ์เป็นเพราะต้องการให้มาจัดการเรื่องนายทักษิณ ชินวัตร ให้เรียบร้อยเนื่องจากใกล้ครบวันพักโทษในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธุ์ อีกทั้งก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ธ.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 381/2566 โดยมอบหมายและมอบอำนาจให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี กระทรวงยุติธรรม (ยกเว้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ก.พ. 67 นายถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสามารถมองได้ 2 มิติ โดยมิติแรก คือ นายทวี มองเห็นความเก่ง ความรู้ความเชี่ยวชาญทางกฎหมายในฐานะที่นายพีระพันธุ์ เคยได้รับมอบหมายให้ดูแลกระทรวงยุติธรรมมาก่อน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมที่ให้คนที่ความรู้ความสามารถตรงกับเนื้องานไปดูแลในช่วงที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมไม่อยู่

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตามหากมองในอีกมิติหนึ่ง คือ นายทักษิณ ไม่ได้ติดคุกแม้แต่วันเดียวหลังศาลมีคำพิพากษาในคดีทุจริตถึงที่สุด ซึ่งขณะนี้ทุกคนไม่เชื่อว่า นายทักษิณป่วยจริง แต่ป่วยในระบบที่ราชการไม่เปิดปากพูด ดังนั้นเมื่อใกล้ถึงวันที่นายทักษิณจะได้รับประโยชน์จากระเบียบของกรมราชทัณฑ์ จึงคิดว่าถ้าเกิดผลร้ายกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หรือเกิดเหตุรุนแรงจนทำให้ถูกกล่าวหาว่าละเว้นช่วยเหลืออดีตเจ้านาย ซึ่งการมอบหมายให้นายพีระพันธ์ ส่วนตัวมองว่า เป็นการหาทางหนีทีไล่

“สิ่งที่ขอตั้งข้อสังเกตุ คือ พรรคประชาชาติที่นายทวีสังกัดอยู่ก็มีผู้มีความรู้ความสามารถหลายคน หรือพรรคที่เป็นพันธมิตรกับพรรคของนายทวีอย่างพรรคเพื่อไทย ทำไม่ไม่มอบหมายให้รัฐมนตรีที่สังกัดมารับผิดชอบในเรื่องนี้ ดังนั้นการเอาศักยภาพประวัติการทำงานที่น่าเชื่อถือของนายพีระพันธุ์มาใช้ครั้งนี้นับว่า นายทวีมีความฉลาดเฉียบแหลมมาก ๆ” นายถาวร กล่าว

 

เมื่อถามว่าหลายคนมองว่าชั้น 14 คิอเผือกร้อน โดยเฉพาะเผือกร้อนที่โยนมาให้นายพีระพันธุ์ ตรงนี้อาจทำให้กระแสของมวลชนทีติดตามเรื่องนี้ลดแรงปะทุลงได้หรือไม่ในกรณีที่ลงมาปฏิบัตหน้าที่แทนนายทวี สอดส่อง นายถาวร กล่าวชี้แจงว่า การลดแรงกดดันในการเข้าไปจับต้องเผือกร้อนนั้น ส่วนตัวมองว่า มวลชนรู้ว่าเป็นเล่ห์เหลี่ยมของใคร ซึ่งนายพีระพันธุ์อาจมารักษาราชการแทนนายทวีแค่วันสองวัน จึงไม่น่าจะสร้างปัญหาให้นายพีระพันธุ์

อย่างไรก็ตามส่วนตัวมองว่า นายพีระพันธุ์ไม่ใช่หมู เพราะเมื่อใครโยนอะไรมาให้ท่านก็จะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ดังนั้นพรรคแกนนำของรัฐบาลอย่าไปโกรธหากนายพีระพันธุ์ทำอะไรตรงไปกันตรงมา และการที่ใครก็ตามคิดว่า นายพีระพันธุ์จะเป็นหมูให้กับเกมนี้อาจจะคิดผิดก็ได้ เพราะท่านเป็นอดีตผู้พิพากษาที่มีความซื้อสัตย์สุจริต อีกทั้งเป็นนักการเมืองที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนสูงขึ้นทุกวัน ดังนั้นอย่าไปคิดว่า นายพีระพันธุ์จะไม่กล้าทำอะไรไปในทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย และอยากขอร้องมวลชนด้วยว่าอย่าหลงประเด็น อย่าหลงตัวบุคคลถ้าจะออกมาประท้วงหรือทำอะไรก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบ 27 ชาวบังคลาเทศ ย่องเงียบ เข้าไทย อ้างจะไปมาเลเซีย เสียค่าหัวคนละกว่า 14,000 บาท
สลด ! ปิดเทอม เด็กชาย-หญิง ลงเล่นฝายน้ำล้น จมดับ 2 ราย
"หมอเหรียญฯ" ซัดตรงสปสช.ค้างหนี้กว่า 20 ล้าน แจ้งเงื่อนไขต้องเร่งแก้ปัญหา ขีดเส้นตาย 1 พ.ย. หยุดให้บริการผู้ป่วยบัตรทองประเภทส่งต่อ
“สธ.” เผยเหตุถังบรรจุเคมีระเบิด ดับ 2 ราย คัดแยกอาการคนงานหน้ารง. พร้อมจัดทีมดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อม
กต.อัปเดต หลังอิหร่านถูกโจมตี ยังไม่มีคนไทยถูกกระทบ เตือนติดตามใกล้ชิด
"ผบ.ทร." ตรวจขั้นตอนการปฏิบัติ - ความพร้อม เส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค
DSI ฝากขัง “นัตตี้ ยูทูปเบอร์ดังหลอกเทรด Forex” พร้อมแม่แล้ว โดนหลายข้อหาหนัก-ค้านการประกันตัว
“บอสพอล” สั่งทนายเตรียมดำเนินคดี 4 กลุ่ม เผยมีแม่ข่ายออกรายการดังด้วย
"ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ" จ่อคาดโทษอัจฉริยะ แอบเข้าไปนั่งฟังการสอบสวน “โค้ชแล็ป”
"อองตวน-ภรรยา" ตั้งโต๊ะแถลง ยันไม่เคยเกี่ยวข้องเว็บพนันฯ เผยถูกมิจฉาชีพแอบอ้างแปะลิ้งค์บนเว็บ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น