No data was found

“ถาวร” มั่นใจ “พีระพันธุ์” ไม่ทำสิ่งนอกกม. ถูกมองนั่งรักษาราชการแทนรมว.ยุติธรรม รับเผือกร้อนปมชั้น 14

กดติดตาม TOP NEWS

"ถาวร" มั่นใจ "พีระพันธุ์" ไม่ทำสิ่งนอกกม. ถูกมองนั่งรักษาราชการแทนรมว.ยุติธรรม รับเผือกร้อนปมชั้น 14

ความคืบหน้ากรณี ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2567 มีมติอนุมัติตามที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เสนอให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ตามมาตรา 42 พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน 2534 ซึ่งเรื่องนี้ทำให้มีการมองกันว่าการเสนอชื่อ นายพีระพันธุ์เป็นเพราะต้องการให้มาจัดการเรื่องนายทักษิณ ชินวัตร ให้เรียบร้อยเนื่องจากใกล้ครบวันพักโทษในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธุ์ อีกทั้งก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ธ.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 381/2566 โดยมอบหมายและมอบอำนาจให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี กระทรวงยุติธรรม (ยกเว้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ก.พ. 67 นายถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสามารถมองได้ 2 มิติ โดยมิติแรก คือ นายทวี มองเห็นความเก่ง ความรู้ความเชี่ยวชาญทางกฎหมายในฐานะที่นายพีระพันธุ์ เคยได้รับมอบหมายให้ดูแลกระทรวงยุติธรรมมาก่อน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมที่ให้คนที่ความรู้ความสามารถตรงกับเนื้องานไปดูแลในช่วงที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมไม่อยู่

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตามหากมองในอีกมิติหนึ่ง คือ นายทักษิณ ไม่ได้ติดคุกแม้แต่วันเดียวหลังศาลมีคำพิพากษาในคดีทุจริตถึงที่สุด ซึ่งขณะนี้ทุกคนไม่เชื่อว่า นายทักษิณป่วยจริง แต่ป่วยในระบบที่ราชการไม่เปิดปากพูด ดังนั้นเมื่อใกล้ถึงวันที่นายทักษิณจะได้รับประโยชน์จากระเบียบของกรมราชทัณฑ์ จึงคิดว่าถ้าเกิดผลร้ายกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หรือเกิดเหตุรุนแรงจนทำให้ถูกกล่าวหาว่าละเว้นช่วยเหลืออดีตเจ้านาย ซึ่งการมอบหมายให้นายพีระพันธ์ ส่วนตัวมองว่า เป็นการหาทางหนีทีไล่

“สิ่งที่ขอตั้งข้อสังเกตุ คือ พรรคประชาชาติที่นายทวีสังกัดอยู่ก็มีผู้มีความรู้ความสามารถหลายคน หรือพรรคที่เป็นพันธมิตรกับพรรคของนายทวีอย่างพรรคเพื่อไทย ทำไม่ไม่มอบหมายให้รัฐมนตรีที่สังกัดมารับผิดชอบในเรื่องนี้ ดังนั้นการเอาศักยภาพประวัติการทำงานที่น่าเชื่อถือของนายพีระพันธุ์มาใช้ครั้งนี้นับว่า นายทวีมีความฉลาดเฉียบแหลมมาก ๆ” นายถาวร กล่าว

 

เมื่อถามว่าหลายคนมองว่าชั้น 14 คิอเผือกร้อน โดยเฉพาะเผือกร้อนที่โยนมาให้นายพีระพันธุ์ ตรงนี้อาจทำให้กระแสของมวลชนทีติดตามเรื่องนี้ลดแรงปะทุลงได้หรือไม่ในกรณีที่ลงมาปฏิบัตหน้าที่แทนนายทวี สอดส่อง นายถาวร กล่าวชี้แจงว่า การลดแรงกดดันในการเข้าไปจับต้องเผือกร้อนนั้น ส่วนตัวมองว่า มวลชนรู้ว่าเป็นเล่ห์เหลี่ยมของใคร ซึ่งนายพีระพันธุ์อาจมารักษาราชการแทนนายทวีแค่วันสองวัน จึงไม่น่าจะสร้างปัญหาให้นายพีระพันธุ์

อย่างไรก็ตามส่วนตัวมองว่า นายพีระพันธุ์ไม่ใช่หมู เพราะเมื่อใครโยนอะไรมาให้ท่านก็จะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ดังนั้นพรรคแกนนำของรัฐบาลอย่าไปโกรธหากนายพีระพันธุ์ทำอะไรตรงไปกันตรงมา และการที่ใครก็ตามคิดว่า นายพีระพันธุ์จะเป็นหมูให้กับเกมนี้อาจจะคิดผิดก็ได้ เพราะท่านเป็นอดีตผู้พิพากษาที่มีความซื้อสัตย์สุจริต อีกทั้งเป็นนักการเมืองที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนสูงขึ้นทุกวัน ดังนั้นอย่าไปคิดว่า นายพีระพันธุ์จะไม่กล้าทำอะไรไปในทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย และอยากขอร้องมวลชนด้วยว่าอย่าหลงประเด็น อย่าหลงตัวบุคคลถ้าจะออกมาประท้วงหรือทำอะไรก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดพลัดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”
2 คนร้ายโจรกรรม จยย.หนุ่มผู้ช่วยกุ๊ก ชาวบ้านผวาหนักเกิดเหตุบ่อยครั้ง ตร.นิ่งเฉยไม่ตามจับ
อดีตตำรวจอุ้มฆ่าคนตาย หนีคดีนาน 10 ปี สอบสวนกลางตามจับ พยายามหยิบปืนยิงสู้ สุดท้ายไม่รอด
"นายกฯ" ลั่นข้าวค้างโกดัง 10 ปี ถ้าไม่ปลอดภัยไม่ขาย พร้อมให้หน่วยงานที่น่าเชื่อถือตรวจสอบ
สุดสะเทือนใจ "พะยูน" ถูกใบพัดเรือฟันหัว เป็นแผลลึก จนท.ช่วยเต็มที่หวังยื้อชีวิต สุดท้ายไม่รอด
ระทึกจนท.เร่งช่วยหนุ่มชัยภูมิ ติดท่อระบายน้ำนาน 4 วัน อ้างถูกคนร้ายตามอุ้มต้องหนีลงท่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น