No data was found

สุดอลังการ นางรำกว่า 10,000 คน ร่วมรำบวงสรวง 261 ปี พระยาสังขะบุรี อย่างยิ่งใหญ่

กดติดตาม TOP NEWS

อลังการ สุดยิ่งใหญ่ จ.สุรินทร์จัดงาน บวงสรวง 261 ปี พระยาสังขะบุรี มีน้องๆเด็กช่างจากวิทยาลัยการอาชีพสังขะได้วางเครื่องมือหันมาใส่โสร่งพร้อมนางรำครูชาวต่างชาติ ร่วมใจรำ บวงสรวงในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (3 ก.พ. 67) ที่ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ได้มีการจัดงานประเพณีวันพระคุณรำลึก 261 ปี“พระยาสังขะบุรีศรีนครอัจจะ และงานขอขวัญพระคุณข้าวสังฆะ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่สุดอลังการ ณ อนุสาวรีย์พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี พร้อม นายสันติ โอฆะพนม นายอำเภอสังขะ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการอำเภอสังขะ และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 12 ตำบล ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อที่จะเป็นการร่วมอนุรักษ์และสืบสานประเพณีโบราณ ที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน ที่ได้สืบทอดกันมายาวนาน และเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ต่อบรรพบุรุษที่ได้ล่วงลับไปแล้วอีกด้วย รวมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นตัวแทนถวายเครื่องสักการะ  พร้อมคล้องมาลัยดอกดาวเรืองที่ด้ามดาบพระยาเชียงฆะบุรีศรีนครอัจจะ ก่อนที่จะจุดเทียนธูปบูชาบรรพบุรุษ ในงานมีการรำบวงสรวงบูชาบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นที่ตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่ได้มาร่วมงานในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งมีนางรำมาร่วมรำถวายกว่า 10,000 ชีวิต ซึ่งเป็นประเพณีพิธีบวงสรวง พระยาสงฆะบุรีศรีนครอัจจะ (เจ้าเมือง อ.สังขะคนแรก) พิธีอัญเชิญเจ้าพ่อ เจ้าแม่ ศาลเจ้าตำบลต่างๆ ทั้ง 12 ตำบล และสิ่งศักดิ์สถานที่ต่าง ทรงประทับ พิธีขอขวัญข้าว แสดงละเล่นพื้นเมือง จำหน่ายสิ้นค้า OTop พิธีรำบวงสรวงของเด็กนักเรียน ประชาชนจิตอาสา ณ อนุเสาวรีย์พระยาสังฆะบุรีบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก  ท่านกลางคนดูนับหมื่นคน

 

 

ส่วนนางรำในจำนวนนี้ มีเด็กช่าง ซึ่งเป็น นศ.จากวิทยาลัยการอาชีพสังขะ มาร่วมรำถวายอีกด้วย แม้บรรดาเด็กช่างที่เป็นผู้ชายจะรำไม่อ่อนช้อยเหมือนผู้หญิงก็ตาม แต่ก็มาดรำถวายด้วยความศรัทธา รวมทั้งครูสอนภาษาสาวชาวต่างชาติก็มาสวมชุดไทยร่วมรำกับคนไทยด้วย เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นและน่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

 

 

 

 

สำหรับ พระยาสังขะบุรีศรีนครอัจจะ เป็นผู้ก่อตั้งเมืองสังฆะคนแรก โดยตั้งอยู่ที่บ้านโคกอัจจะปะนึง ที่มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นยาง (เฌอ เยี่ยง) จึงเรียกว่า ดงยาง ปัจจุบันคือบ้าน โคกดงยาง ตำบลสังขะ ในทุกปีหัวหน้าหมู่บ้านจะจัดหาของป่า ประกอบด้วย น้ำผึ้ง แก่นสน ปีกนก นอแรด งาช้าง ไปถวาย จึงเกิดเป็นประเพณีของชาวสังฆะ ดังนั้นชาวอำเภอสังขะ ในฐานะบุตร-หลาน ของพระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ จึงได้ดำเนินการจัดงานประเพณีวันพระคุณรำลึก 261 ปี พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ และพิธีขอขวัญพระคุณข้าวชาวสังฆะ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 ขึ้น และในปีนี้ได้มีการจัดการรำบวงสรวงถวาย จำนวน 1 หมื่นคน ถือว่ามากที่สุดของ อ.สังขะที่เคยจัดมา.

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว นพรัตน์ กิ่งแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว
เจ้าของแมวน้ำตาตกถูกทอมใจเหี้ยมโยนแมวอันเป็นที่รักจากคอนโดชั้น21 ลงสู่พื้นวิญญาณออกจากร่าง
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการจับกุมคนร้ายร่วมกันก่อเหตุยิงดาบตำรวจ
หนุ่มหัวร้อนทะเลาะกิ๊ก แต่ดันแทงพลเมืองดีห้ามเหตุการณ์ หลบหนีคดี 10 ปี สอบสวนกลางจับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น