No data was found

สุดอลังการ นางรำกว่า 10,000 คน ร่วมรำบวงสรวง 261 ปี พระยาสังขะบุรี อย่างยิ่งใหญ่

กดติดตาม TOP NEWS

อลังการ สุดยิ่งใหญ่ จ.สุรินทร์จัดงาน บวงสรวง 261 ปี พระยาสังขะบุรี มีน้องๆเด็กช่างจากวิทยาลัยการอาชีพสังขะได้วางเครื่องมือหันมาใส่โสร่งพร้อมนางรำครูชาวต่างชาติ ร่วมใจรำ บวงสรวงในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (3 ก.พ. 67) ที่ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ได้มีการจัดงานประเพณีวันพระคุณรำลึก 261 ปี“พระยาสังขะบุรีศรีนครอัจจะ และงานขอขวัญพระคุณข้าวสังฆะ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่สุดอลังการ ณ อนุสาวรีย์พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี พร้อม นายสันติ โอฆะพนม นายอำเภอสังขะ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการอำเภอสังขะ และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 12 ตำบล ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อที่จะเป็นการร่วมอนุรักษ์และสืบสานประเพณีโบราณ ที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน ที่ได้สืบทอดกันมายาวนาน และเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ต่อบรรพบุรุษที่ได้ล่วงลับไปแล้วอีกด้วย รวมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นตัวแทนถวายเครื่องสักการะ  พร้อมคล้องมาลัยดอกดาวเรืองที่ด้ามดาบพระยาเชียงฆะบุรีศรีนครอัจจะ ก่อนที่จะจุดเทียนธูปบูชาบรรพบุรุษ ในงานมีการรำบวงสรวงบูชาบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นที่ตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่ได้มาร่วมงานในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งมีนางรำมาร่วมรำถวายกว่า 10,000 ชีวิต ซึ่งเป็นประเพณีพิธีบวงสรวง พระยาสงฆะบุรีศรีนครอัจจะ (เจ้าเมือง อ.สังขะคนแรก) พิธีอัญเชิญเจ้าพ่อ เจ้าแม่ ศาลเจ้าตำบลต่างๆ ทั้ง 12 ตำบล และสิ่งศักดิ์สถานที่ต่าง ทรงประทับ พิธีขอขวัญข้าว แสดงละเล่นพื้นเมือง จำหน่ายสิ้นค้า OTop พิธีรำบวงสรวงของเด็กนักเรียน ประชาชนจิตอาสา ณ อนุเสาวรีย์พระยาสังฆะบุรีบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก  ท่านกลางคนดูนับหมื่นคน

 

 

ส่วนนางรำในจำนวนนี้ มีเด็กช่าง ซึ่งเป็น นศ.จากวิทยาลัยการอาชีพสังขะ มาร่วมรำถวายอีกด้วย แม้บรรดาเด็กช่างที่เป็นผู้ชายจะรำไม่อ่อนช้อยเหมือนผู้หญิงก็ตาม แต่ก็มาดรำถวายด้วยความศรัทธา รวมทั้งครูสอนภาษาสาวชาวต่างชาติก็มาสวมชุดไทยร่วมรำกับคนไทยด้วย เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นและน่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

 

 

 

 

สำหรับ พระยาสังขะบุรีศรีนครอัจจะ เป็นผู้ก่อตั้งเมืองสังฆะคนแรก โดยตั้งอยู่ที่บ้านโคกอัจจะปะนึง ที่มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นยาง (เฌอ เยี่ยง) จึงเรียกว่า ดงยาง ปัจจุบันคือบ้าน โคกดงยาง ตำบลสังขะ ในทุกปีหัวหน้าหมู่บ้านจะจัดหาของป่า ประกอบด้วย น้ำผึ้ง แก่นสน ปีกนก นอแรด งาช้าง ไปถวาย จึงเกิดเป็นประเพณีของชาวสังฆะ ดังนั้นชาวอำเภอสังขะ ในฐานะบุตร-หลาน ของพระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ จึงได้ดำเนินการจัดงานประเพณีวันพระคุณรำลึก 261 ปี พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ และพิธีขอขวัญพระคุณข้าวชาวสังฆะ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 ขึ้น และในปีนี้ได้มีการจัดการรำบวงสรวงถวาย จำนวน 1 หมื่นคน ถือว่ามากที่สุดของ อ.สังขะที่เคยจัดมา.

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว นพรัตน์ กิ่งแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น