logo

“ถาวร” ค้านสุดตัวพ.ร.บ.นิรโทษฯ รวมคนทำผิด 112 ชี้ไม่จำเป็นตั้งกมธ.ศึกษาซ้ำซ้อน หวังเปิดช่องต่อรอง

"ถาวร" ค้านสุดตัวพ.ร.บ.นิรโทษฯ รวมคนทำผิด 112 ชี้ไม่จำเป็นตั้งกมธ.ศึกษาซ้ำซ้อน หวังเปิดช่องต่อรอง

วันที่ 3 ก.พ.67 นายถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับประชาชน ที่นำโดยไอลอร์ ที่รวมนิรโทษกรรม คดี ม.112 คดีพลเรือนในศาลทหาร คดีความผิดตามประกาศและคำสั่งคสช.อยู่ในร่างด้วยว่า แนวความคิดตนไม่ต้องการให้นิรโทษกรรมความผิด 3 กลุ่ม คือ ความผิดฐานทุจริต ความผิดมาตรา 112 และความผิดอาญาร้ายแรง และตนเองมีส่วนร่วมในการเขียน ร่างพ.ร.บ.เสริมสร้างสังคมสันติสุขให้กับพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะฉะนั้นสถาบันไหน องค์กรไหน พรรคไหน ที่จะนิรโทษกรรมมาตรา 112 ผมไม่เห็นด้วย เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันความมั่นคงของประเทศไทย และการกระทำความผิด ในการหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้าย ประมุขของประเทศนั้นทุกๆประเทศจะมีกฎหมายพิเศษในการคุ้มครอง ใครกระทำความผิด อย่าต้องถูกลงโทษหนักกว่าบุคคลหมิ่นประมาทหรืออาฆาตมาดร้ายยุคคลธรรมดา ไม่ ไม่ว่าการปกครองประเทศนั้นๆ จะเป็นการปกครองที่มีประธานาธิบดีเป็นประมุขแห่งรัฐ หรือพระมหากษัตริย์เป็นประมุขแห่งรัฐ

 

และการที่ใครก็ตามบอกว่า จะล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยการแก้มาตรา 112 หรือเมื่อทำความผิดตามมาตรา 112 แล้วจะให้นิรโทษกรรม เป็นการคิดที่ผิดไม่ใช่เป็นประชาธิปไตย เป็นการคิดที่ต้องการแหกคอกหลักนิติรัฐ หลักนิติธรรม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรได้มีมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม มองว่ามีความจำเป็นหรือไม่ นายถาวร กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเป็นการกระทำซ้ำ ไม่ทราบว่าตั้งขึ้นมาเพื่อต่อรองอะไรหรือไม่ ให้คอยติดตาม เพราะเจ้าของพรรคการเมืองบางพรรคในขณะนี้ ถูกดำเนินคดีในข้อหากระทำความผิดมาตรา 112 อยู่ เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ขอให้พิจารณากันให้ดีว่า เป็นการถ่วงเวลาหรือซื้อเวลาเพื่อต่อรองให้นิรโทษกรรมมาตรา112 ควบคู่ไปด้วยกับคนที่มีความคิดต่างทางการเมืองหรือไม่ พร้อมฝากไปยังคณะกรรมการวิสามัญที่บอกว่าจะพิจารณาให้เสร็จ ภายใน 60 วัน พร้อมย้ำว่า เมื่อสภารับหลักแล้วขอให้เสร็จภายใน 60 วันจริงๆอย่าขยายไปอีก

 

ด้านมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบหลังจากการนิรโทษกรรม จะเป็นอย่างไร นายถาวร ระบุว่า การกระทำความผิดที่มีวัตถุประสงค์ทางการเมือง ความคิดเห็นต่างทางการเมืองตนไม่ขัดแย้งและเห็นด้วย ดังนั้นการตั้งกรรมการขึ้นมาเพื่อกลั่นกรองเยียวยา เช่นผู้ที่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน ควรที่จะได้รับการเยียวยา ส่วนคนที่ได้รับผลกระทบจากการติดคุก หรือถูกดำเนินคดีในบางเรื่องที่เขาทำไปเพื่อปกป้องหลักนิติรัฐและหลักนิติธรรม และการปกครองระบอบประชาธิปไตยจริงๆ เมื่อมีคณะกรรมการกลั่นกรองแล้วก็ควรจะเยียวยาได้

 

 

อย่างไรก็ตาม การรวมคดีม.112 ไว้ พ.ร.บ. นิรโทษกรรมด้วย จะทำให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่นั้น ความขัดแย้งทางความคิด ถ้าคิดที่จะล้มล้างสถาบัน ความขัดแย้งยังคงมีให้ แต่การจะแก้ไขปัญหากับคนเหล่านี้เสียงข้างมากจะต้องใคร่ครวญถึงผลได้ผลเสียต่อสถาบันของชาติที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ขอให้พิจารณาอย่างรอบคอบการที่จะเกิดหรือไม่เกิด บทเรียนของเราในอดีตเช่นในยุค กปปส. ไม่มีอะไรเป็นผลดีในความขัดแย้ง ต้องยอมรับกติกาที่มีกฎหมายเขียนเอาไว้ ขอให้ถอยและยอมรับความจริงจากคำวินิจฉัยของศาลรธน.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ผู้ประกอบการมุกเจ้อเจียง ใช้การไลฟ์สดดึงดูดลูกค้าใหม่
สอบสวนกลาง ผนึกกำลัง "The United States Secret Service" เสริมความแกร่งชุดสืบสวนในการตรวจพิสูจน์ดอลลาร์ปลอม
"นายกฯ" นำถกครม.เศรษฐกิจนัดแรก ผู้ว่าธปท.ร่วม "พิชัย" แจงภาพรวมศก.ต่ำกว่าคาด เร่งแก้แหล่งทุนช่วย SME เพิ่มงบฯสร้างมาตรการเสริมรายได้ปชช.
รวบหนุ่มอังกฤษ หมัดพิฆาตต่อย หนุ่มรัสเซีย ทีเดียวดับ อ้างแค้นคนตายขอมีเซ็กส์กับลูกสาว
รฟฟท. เฉลิมฉลองการให้บริการก้าวสู่ปีที่ 14 จับมือ ทิพยประกันภัย มอบสิทธิประโยชน์สุดพิเศษให้แก่ผู้โดยสาร
กาซา อิสราเอลถล่มเต๊นท์ผู้ลี้ภัยที่ราฟาห์ดับหลายสิบคน
ไต้หวัน สส.อาวุโสสหรัฐเยือนไทเปย้ำช่วยต้านจีน
เกาหลีใต้-จีน-ญี่ปุ่นลั่นยกระดับสัมพันธ์ไตรภาคี
2 สาว อบต. ขับกระบะฝ่าไม้กั้นทางรถไฟถูกม้าเหล็กขยี้รถพลิกคว่ำหลายตลบล้อชี้ฟ้า เจ็บทั้ง 2 ราย ชาวบ้านเผยเห็นฝ่าไม้กั้นข้ามทางรถไฟขณะที่รถไฟกำลังมา
รัก 6 ปีไม่ได้ช่วยอะไร หนุ่มสุดช้ำ ถูกแฟนสาวขโมยทองกว่า 57 บาท เล่าทั้งน้ำตาเมื่อรู้ว่าคนรักเป็นคนทำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น