No data was found

สีสัน งานแข่งขันตำข้าวลีลา ตำไปเต้นไป ในประเพณีสู่ขวัญข้าวอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา เพื่ออนุรักษ์สืบสานมรดกทางวัฒนธรรม

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-สีสัน งานแข่งขันตำข้าวลีลา ตำไปเต้นไป ประเพณีสู่ขวัญข้าวอย่างยิ่งใหญ่ตระการตาเพื่ออนุรักษ์สืบสานมรดกทางวัฒนธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2567 ที่บริเวณสนามข้างที่ว่าการอำเภอสังขะ อำเภอสังขะ จ.สุรินทร์ นายสันติ โอฆะพนม นายอำเภอสังขะ เป็นประธานเปิดงานประเพณีขอขวัญข้าวและรำบวงสรวงรำลึกพระยาสังขะบุรี 261 ปี ประจำปี 2567 จัดขึ้นโดยชุมชนในอำเภอสังขะ เพื่ออนุรักษ์สืบสานมรดกทางวัฒนธรรม ท้องถิ่นที่มีหลากหลายภาษาและวัฒนธรรม ประกอบไปด้วย ชาวกูย หรือ กวย คือชาวส่วย,ชาวเลียว หรือชาวลาว และชาวขะแมร์ หรือชาวเขมร ซึ่งเป็นเขมรท้องถิ่นสุรินทร์ เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึก อนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของชุมชน และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 3 กุมภาพันธ์ 2567 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ภายหลังพิธีเปิดงาน  ก็ได้มีกิจกรรม ซึ่งประกอบด้วยการประกวดขบวนแห่ขวัญข้าว และการแข่งขันตำข้าวลีลา พร้อมมอบเงินรางวัล มากมาย ภายในงานยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ในแต่ละชุมชม ที่จัดซุ้มในรูปแบบกระท่อมกองฟางที่สวยสดงดงามทั้ง 12 ตำบล 1 เทศบาลในอำเภอสังขะ และยังได้รับความร่วมมือจากวิทยาลัยการอาชีพสังขะเข้าร่วมจัดขบวนแห่ขวัญข้าวในปีนี้ ออกจำหน่ายสินค้าเพื่อเสริมรายได้ โดยมีนางกิ่งกาญจน์ พัวไพฑูรย์ นายกเทศมนตรีตำบลสังขะ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาครัฐ เอกชน เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

 

 

 

 

 

สำหรับไฮไลท์ของงานในครั้งนี้ อยู่ที่การแข่งขันตำข้าวลีลา ซึ่งกติกาไม่มีอะไรมาก โดยให้แต่ละชุมชนส่งผู้เข้าแข่งขันได้ 5 คน มีทั้งหมด 12 ทีมผู้ร่วมตำข้าวลีลาแต่ละทีมไม่จำกัดเพศและวัย โดยแต่ละทีมต้องแต่งตัวมีสีสันแปลกแหวกแนว กองเชียร์ต้องเชียร์ให้สนุกสนานเท่านั้น โดยข้าวที่ใช้ตำของแต่ละทีมต้องให้คณะกรรมการตวงวัดในปริมาณ 7 กิโลกรัม เพื่อกรรมการให้เสียงนกหวีดเริ่มการแข่งขัน แต่ละทีมก็รีบจับสากเตรียมครก แล้วเทข้าวเปลือกลงในครกเพื่อเริ่มการแข่งขัน โดยคนตำข้าวแต่ละทีมต่างออกลีลาโยกย้ายส่ายเอวตามจังหวะเสียงเพลง คนที่ฟัดข้าวก็ใช่น้อยหน้าใช้กระด้งฟัดข้าวไปก็ออกลีลา สเตปฟ้อนรำตามจังหวะเสียงเพลงกันยกใหญ่ แม้กระทั้งกองเชียร์เต้นไปปรบมือไปให้กำลังทีมตัวเอง บรรยากาศในงานสนุกสนานคึกคักไปด้วยผู้เข้าแข่งขัน กองเชียร์ และท่านผู้ชมที่ตามมาชมและเชียร์ทีมตัวเอง.

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว นพรัตน์ กิ่งแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ไทยภักดี" เลือก "ดร.กรรญดา" นั่งหน.พรรค "หมอวรงค์" เป็นประธาน เดินหน้าสอบนโยบายรัฐ
คุมตัวโชเฟอร์แท็กซี่เมาชนตำรวจสน.บางเขนดับ ส่งฝากขังศาล
หนุ่มคนสนิท แจงปมคลิปฉาว เป็นขนบประเพณีคนมุสลิม โต้เหตุ "รองผู้ว่าฯยะลา" โดนย้ายเข้ากรุ
ไขข้อสงสัย ดื่มแอลกอฮอล์แค่ไหน เรียก "เมาแล้วขับ" โทษหนักปรับ-จับ
ปลดป้ายชื่อ “หมอชลน่าน” คืนห้องรมว.สธ. เจ้าหน้าที่ขนของกลับ เหลือแค่พระพุทธรูปองค์เดียว
ทึ่ง..อดีตโปรดิวเซอร์รายการตลก ลาออกจากงาน คิดค้นสูตรกาแฟ อาหารประยุคอิตาเลี่ยน-อีสาน ขับรถตระเวนขายทั่วไทย ถูกใจลูกค้า สร้างรายได้ดี
เมืองไทยประกันภัย จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 จ่ายเงินปันผล 5.00 บาทต่อหุ้น
แพทย์ชนบทเปิดสาเหตุ “หมอชลน่าน” ถูกเด้งพ้นสธ.สุดโดดเดี่ยว
เปิดประวัติ "ม.ล.ชโยทิต กฤดากร" ผู้แทนการค้าไทย-ที่ปรึกษา 2 นายกฯ 2 รัฐบาล คีย์แมนสำคัญ ดึงดูดลงทุนเข้าประเทศ
อีลอน มัสก์ พบนายกฯจีน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น