No data was found

“รถไฟฟ้าสีส้ม” ประมูลกว่า 4 ปี ไม่จบ ล่าสุดพบ “พิรุธ” ของคณะกรรมการคัดเลือก

กดติดตาม TOP NEWS

"รถไฟฟ้าสีส้ม" ประมูลกว่า 4 ปี ไม่จบ ล่าสุดพบ "พิรุธ" ของคณะกรรมการคัดเลือก

ปัญหาความยืดเยื้อยาวนาน กว่า 4 ปี  สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสีส้ม   ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี  มูลค่าประมาณ 1.4 แสนล้านบาท  ด้วยมีกรณีพิพาทที่เกิดขึ้นจากการทำงาน ของ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา   36   ทั้งประเด็นการยกเลิก การ แก้ไข  เกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก  หรือ  ร่างประกาศเชิญชวน  (Request for Proposal: RFP) จนกลายเป็นคดีความ ที่ยังค้างคาอยู่ ส่งผลให้ปัจจุบันกระทรวงคมนาคม  ยังไม่สามารถดำเนินการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมครม.พิจารณาอนุมัติดำเนินการได้

 

 

โดยเมื่อวันที่   30 ม.ค. ที่ผ่านมา  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์  เกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่า  ” จะต้องรอผลการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดก่อน  เพราะขณะนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล  จึงไม่สามารถดำเนินการได้ และต้องรอคดีถึงที่สุดเสียก่อน หรือแม้กระทั่งจะต้องมีการพิจารณาประมูลโครงการนี้ใหม่หรือไม่ ก็ต้องรอผลการตัดสินของศาล”

แน่นอนว่าประเด็นนี้สำคัญ  เพราะ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ผู้ชำนาญด้านโครงการและแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนและ ท่าอากาศยาน  เคยย้ำข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  หรือ สภาพัฒน์   หลายครั้ง ว่า ความล่าช้าที่เป็นเหตุจากการประมูลของรฟม.และนำไปสู่การฟ้องร้องของบริษัทเอกชน ก่อให้เกิดความสูญเสียประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศถึงปีละ 4.6 หมื่นล้านบาท

ความล่าช้าดังกล่าวไม่เพียงแต่คดีความที่รอคำตัดสินของศาล เท่านั้น ล่าสุด ยังพบข้อมูลสำคัญ ที่ต้องถูกตั้งคำถาม ถึงเรื่องความโปรงใสในการทำงานของคณะกรรมการคัดเลือกโครงการ ฯ ดังกล่าว คือ หนังสือของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ ยธ. 0851 / 2803 ลงวันที่ 16 ต.ค. 2566 เรื่อง แจ้งผลสอบสวนเพิ่มเติม นำเรียน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ ลงนามโดย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ  ได้มีการรายงานผลการสอบสวนการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม  โดยระบุถึงความผิดที่เกิดขึ้นจากการทำหน้าที่้ของคณะกรรมการคัดเลือก  โดยไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้เข้าร่วมประมูล  อย่างครบถ้วนจนอาจเข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ระบุใจความสำคัญว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ส่งเรื่องบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร้องเรียนขอให้ดำเนินคดีอาญากรณีประกาศเชิญชวน การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ฉบับลงวันที่ 24 พ.ค.2565

ข่าวที่น่าสนใจ

มีการกำหนดเงื่อนไขอันมีลักษณะอาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิศษได้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาดำเนินการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอเรียนว่าจากการสืบสวนพบว่าคณะกรรมการคัดเลือก ซึ่งมีหน้าที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอราคาในขั้นตอนแรก กลับไม่ตรวจสอบคุณสมบัติเป็นเหตุให้ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ซึ่งเป็นผู้ยื่นเสนอราคาหนึ่งในสองรายได้รับการประกาศให้เป็นผู้ผ่านคุณสมบัติ
ทั้งที่กรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD  ได้ถูกศาลพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุกอันเป็นกรณีที่มีลักษณะของเอกชนที่ไม่สมควรให้ร่วมลงทุนในโครงการร่วมลงทุน ตามประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง ลักษณะของเอกชนที่ไม่สมควรร่วมลงทุนในโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 และ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564

และนี่เป็นบทเริ่มต้นที่ชัดเจนในเรื่องประเด็นความโปร่งใส ของ การทำงานของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ซึ่งนอกจากนี้ ยังจะคงมีประเด็นอื่นๆ ที่ถูกตั้งข้อสังเกต ในที่ประชุมของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ตามที่ปรากฎในรายงานประชุม ฉบับลงวันที่ 16 ม.ค.2565 และ มีการอ้างอิงถึงรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวเนื่องกับผลการประชุมก่อนหน้านั้น

 

 

โดยทีมข่าวเศรษฐกิจ TOP NEWS จะนำเสนอในครั้งต่อไป ซึ่งเมื่อพิจารณาลงในรายละเอียดแล้ว ท่านรัฐมนตรีว่าการฯ คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สามารถตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้ได้ทันที และอาจนำไปสู่ข้อสรุปโดยที่ไม่ต้องรอคำตัดสินของศาล ให้ระยะเวลาการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสีส้ม ต้องเนิ่นนานล่าช้าออกไปอีก เพราะนั่นหมายถึงความเสียหายที่จะเกิดมากขึ้น และ ข้อกังขาที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบ จะยิ่งทำให้ภาพลักษ์การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสีส้มย่ำแย่ไปมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ทีมข่าวเศรษฐกิจ TOPNEWS

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นพดล" เคลื่อนวิสัยทัศน์นำอาเซียนสร้างสันติภาพเมียนมา หลังด้อมแดงเชียร์นั่งรมว.ต่างประเทศ
ดีเดย์วันนี้ ขนย้าย "กากแคดเมียม" ล็อตแรก 270 ตัน กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก
ไม่ชินทาง "สิบล้อโม่ปูน" ชนคานทางด่วน ติดคาสะพาน สายบางพลี-สุขสวัสดิ์ 
“หนุ่มบางบ่อ” ร้องสื่อ ตะโกนห้ามสาดน้ำ ถูกยกพวกมารุมกระทืบคาตลาด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิทะลุ 44 องศา เหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง
ครัวกลางโลกเตรียมเข้าช่วยกาซาอีกครั้ง
ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น