No data was found

“ก.แรงงาน” ผนึกอว. รุกพัฒนาทักษะฝีมือคนรุ่นใหม่ ยกระดับคุณถาพชีวิต แรงานในอนาคต

กดติดตาม TOP NEWS

"ก.แรงงาน" ผนึกอว. รุกพัฒนาทักษะฝีมือคนรุ่นใหม่ ยกระดับคุณถาพชีวิต แรงานในอนาคต

วันที่ 1 ก.พ. 67 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนางสาวศุภมาส อิสรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ร่วมเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการจัดการศึกษาการพัฒนาฝีมือแรงงาน เทียบโอน และสะสมหน่วยกิตในระบบธนาคารหน่วยกิต ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 9 แห่งและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมีนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 9 แห่ง และอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีผู้บริหารในสังกัดกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 9 แห่ง และผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมพิธีด้วย ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

 

 

 

นายพิพัฒน์ เปิดเผยว่า รัฐบาลและกระทรวงแรงงานมีนโยบายส่งเสริมความร่วมมือในการผลิตกำลังคนในภาคการศึกษา และภาคแรงงาน Up – Skill for More Earn เพื่อการมีงานทำรองรับเศรษฐกิจใหม่ รวมทั้งพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยกำลังแรงงานรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งระบบ มีโอกาสเข้าถึงการเรียนรู้และพัฒนาทักษะฝีมือในทุกระดับอย่างมีมาตรฐาน ส่งเสริมให้มีความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพ เป็นการสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ มีรายได้ มีงานทำ มีสวัสดิการ และเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพต่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ถือว่ามีเป้าหมายและกลไกในการบูรณาการภารกิจร่วมกัน ระหว่าง กระทรวงแรงงาน กับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันจัดฝึกอบรมหลักสูตรฝึกอบรมฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานทันต่อเทคโนโลยีสมัยใหม่ การพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อสะสมในระบบธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) โดยนำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และหลักสูตรการฝึกอบรมฝีมือแรงงานมาเทียบโอนการเรียนรู้สู่ระบบธนาคารดังกล่าว เพื่อแรงงานจะได้วุฒิการศึกษา เป็นการเปิดโอกาสให้คนที่ไม่ได้เรียนในระบบ แต่มีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์จากการทำงาน การฝึกอบรม การทดสอบ หรือประสบการณ์ด้านอื่น ได้มีโอกาสนำไปใช้เพิ่มคุณวุฒิการศึกษาด้านวิชาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีงานทำ และมีรายได้ที่สูงขึ้น

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า ในวันนี้กระทรวง อว.ได้นำผู้บริหารมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) 9 แห่ง และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกันที่จะร่วมมือกับกระทรวงแรงงานเพื่อเปิดโอกาสให้คนที่ไม่ได้เรียนในระบบ แต่มีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์จากการทำงานนำไปใช้เพิ่มคุณวุฒิการศึกษาด้านวิชาชีพ ซึ่งนอกจาก มทร.แล้ว ยังมีอีกหลายมหาวิทยาลัยที่สนใจและพร้อมร่วมมือในเรื่องนี้ การลงนามในครั้งนี้จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยให้การบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างสองกระทรวงเกิดประโยชน์กับประชาชนทุกช่วงวัยสามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา และสามารถสะสมในระบบธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) เพื่อให้ได้มีวุฒิ มีงานทำ และมีรายได้ที่สูงขึ้นต่อไป

 

 

นางสาวบุปผา กล่าวว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานมีภารกิจหลักในการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน และพัฒนาแรงงานที่อยู่ในตลาดแรงงานให้มีทักษะฝีมือสูงขึ้น รวมทั้งสนับสนุนการดำเนินงานระบบธนาคารหน่วยกิตของประเทศ ในการเพิ่มแรงงานที่มีคุณวุฒิและทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในภาคส่วนต่าง ๆ ที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ และยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานให้มีงานทำ และมีรายได้ที่สูงขึ้น จึงได้บูรณาการกับสถานศึกษา ซึ่งครั้งนี้ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 9 แห่ง จัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และนำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในสาขาที่เกี่ยวข้อง เช่น ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ช่างเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ CAD เป็นต้น เพื่อนำไปเทียบหน่วยกิตกับคณะวิศวกรรมไฟฟ้า ซึ่งเป็นคณะนำร่องและในอนาคตมีแผนจะขยายผลเทียบหน่วยกิตกับคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาเทคโนโลยีการผลิต และบริหารงานก่อสร้าง ในส่วนของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะนำหลักสูตรการฝึกอบรมฝีมือแรงงานในสาขาที่เกี่ยวข้อง อาทิ สาขาเทคโนโลยีทางการเกษตร วิศวกรรมการบิน และวิศวกรรมไฟฟ้า ไปเทียบหน่วยกิตกับคณะเกษตร และคณะวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อให้กำลังแรงงานจะได้วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี

 

 

 

“ความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้แรงงานที่อยู่นอกระบบการศึกษา แต่ที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ในการทำงานที่ยาวนานผ่านการฝึกอบรม และทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานแล้ว นำมาเทียบโอนหน่วยกิต เพื่อปรับวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาตรี เป็นการร่นระยะเวลาในการเรียน และประหยัดค่าใช้จ่ายทางการศึกษาอีกด้วย” นางสาวบุปผา กล่าวทิ้งท้าย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น