No data was found

ศาลอุทธรณ์ ยืนโทษจำคุก 4 ปี “ก้อง อุกฤษฎ์” โพสต์หมิ่นเบื้องสูงปี 63

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลอุทธรณ์ ยืนโทษจำคุก 4 ปี "ก้อง อุกฤษฎ์" โพสต์หมิ่นเบื้องสูงปี 63

วันที่ 30 ม.ค. 67 TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าวันที่ 30 ม.ค. 67 ที่ศาลจังหวัดสมุทรปราการ มีนัดฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 1 ในคดีของ “ก้อง” อุกฤษฏ์ สันติประสิทธิ์กุล อายุ 24 ปี นักศึกษานิติศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยรามคำแหง และสมาชิกกลุ่มทะลุราม ซึ่งถูกฟ้องตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3)

ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษาว่า ที่ศาลชั้นต้นให้ลงโทษจำคุก 4 ปี ในข้อหา ม.112 แต่จำเลยรับสารภาพมีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 2 ปี ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย โดยไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ

คดีนี้สืบเนื่องจาก ศิวพันธุ์ มานิตย์กุล เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษกับอุกฤษฏ์ที่ สภ.บางแก้ว ว่าใช้บัญชีเฟซบุ๊กแชร์โพสต์ข่าวของเพจ Jonh New World เข้าไปยังกลุ่ม “รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส” เมื่อปี 2563 ซึ่งเป็นข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมของชาวต่างชาติเพื่อประท้วงพระมหากษัตริย์ไทยที่หน้าโรงแรมแห่งหนึ่งในประเทศเยอรมนี พร้อมข้อความประกอบการแชร์ว่า “อย่างนี้ต้องทรงพระเจริญเต็มที่เลยนะเนี่ย”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่ออัยการสั่งฟ้องคดีและถึงนัดสืบพยานนัดแรก อุกฤษฏ์ตัดสินใจขอถอนคำให้การเดิมเป็นรับสารภาพ และได้จัดทำคำแถลงประกอบคำรับสารภาพ ศาลจึงได้สั่งให้พนักงานคุมประพฤติสืบเสาะและพินิจจำเลยเพื่อประกอบการพิจารณาพิพากษาด้วย

ต่อมา เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2566 ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาเห็นว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง ให้ลงโทษตามมาตรา 112 ที่มีโทษหนักสุด พิพากษาจำคุก 4 ปี จำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 2 ปี โดยไม่มีเหตุให้รอลงอาญา โดยยังอนุญาตให้ประกันตัวจำเลยระหว่างอุทธรณ์

 

ซึ่งในวันนี้ (30 ม.ค.) เวลา 09.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 20 ก้องได้เดินทางมาพร้อมบิดา และมีประชาชนราว 5 คน ได้ร่วมเดินทางมาฟังการพิจารณาคดีด้วย

เวลา 10.00 น. ศาลขึ้นพิจารณาคดี โดยเรียกให้ก้องลุกขึ้นยืนรายงานตัวและอ่านคำพิพากษา โดยสรุปว่าศาลอุทธรณ์ภาค 1 เห็นพ้องกับศาลชั้นต้น ส่วนที่จำเลยอุทธรณ์ฟังไม่ขึ้น โดยให้ลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

ต่อมา 10.15 น. ตำรวจศาลได้นำตัวก้องไปที่ห้องขังใต้ถุนศาล ซึ่งนายประกันจากกองทุนราษฎรประสงค์ได้ยื่นขอประกันตัวโดยทันที

และศาลจังหวัดสมุทรปราการมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวในระหว่างฎีกา โดยให้วางหลักทรัพย์เพิ่มจากเดิมอีกจำนวน 100,000 บาท รวมหลักทรัพย์ประกันตัว 250,000 บาท

ทั้งนี้ อุกฤษฏ์เคยถูกคุมขังจากคดีมาตรา 112 อีกคดีหนึ่ง ซึ่งเขาถูกฟ้องที่ศาลอาญา เป็นกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าโพสต์เฟซบุ๊ก 5 ข้อความเกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ 10 และพระราชินี และศาลอาญาพิพากษาจำคุกรวมทั้งสิ้น 5 ปี 30 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และเขาถูกคุมขังที่เรือนจำอยู่ 46 วัน ก่อนจะได้รับการประกันตัวในระหว่างอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2566

ในคดีของศาลอาญานี้ ล่าสุดศาลได้กำหนดนัดฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์แล้ว ในวันที่ 13 ก.พ. 2567 นี้ จึงต้องติดตามคดีของก้องทั้งสองคดีต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.นิว"ฝากถึงสภาธรรมศาสตร์ ตัดสินใจให้ดีเลือกอธิการฯคนใหม่ ระวังมธ.ถูกนำใช้เป็นเครื่องมือการเมือง 3 นิ้ว
โซเชียล ซัดยับ "รถเบนซ์" ขับขวางรถพยาบาล ขณะไปรับผู้ป่วยฉุกเฉิน จี้ล่าตัวดำเนินคดี
"รัฐบาลไทย-บรูไนฯ" ยินดีร่วมมือทุกมติ สานสัมพันธ์ทางการทูต ครบรอบ 40 ปี
ศึกยะไข่เดือด กองทัพอาระกัน (AA) ประกาศเคอร์ฟิวด่วนที่สุด หลัง “โรฮิงญา” ซุ่มตีชาวบ้าน
”สมศักดิ์“ เข้าทำเนียบเก็บของ พร้อมลุยงานสาธารณสุขทันที ยันไร้ปัญหา “ชลน่าน”
"ทนายน้องไนซ์" เข้ายื่นนายกฯ ขอตั้งคกก.สอบการทำงานสื่อ ฉะนำเสนอบิดเบือน ปมอ้างเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด
5 ปี หมู-ไข่ ต้นทุนปรับขึ้น คนกินหายห่วง ภาครัฐดูแลราคาสมเหตุผล
"รอง ผบ.ตร." รับอาจสอบ “บิ๊กโจ๊ก” เอี่ยวเว็บพนันฯ ไม่ทันเกษียณ ลั่นจะคืนความยุติธรรมให้ทุกฝ่าย
“สนธิญา” ร้องกกต. สอบ “ธนาธร-ช่อ” วุ่นยุ่งเกี่ยวรณรงค์เลือกสว.
โปรไฟล์ไม่ธรรมดา "มาริษ" อดีตนักการทูต แคนดิเดต รมว.ต่างประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น