logo

ประท้วงวุ่น สู้วัวกระทิงคืนสังเวียนในเม็กซิโกซิตี้

สนามสู้วัวกระทิงใหญ่สุดในโลกที่เม็กซิโก กลับมาอีกครั้ง หลังศาลฎีกาสั่งเพิกถอนคำสั่งยกเลิกชั่วคราว นักเคลื่อนไหวสิทธิสัตว์ประท้วง ขณะที่ข้างในสนาม ผู้ชมเกือบเต็มความจุ 5 หมื่นที่นั่ง

 

นักเคลื่อนไหวและคนรักสัตว์ราว 300 คน ออกมาชุมนุมกันที่หน้า ปลาซา เม็กซิโก สนามสู้วัวกระทิงใหญ่สุดในโลก กลางกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมืองหลวงของเม็กซิโก ในวันอาทิตย์ (28 มกราคม)ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนการสู้วัวกระทิงจะกลับมาเริ่มขึ้นอีกครั้ง หลังพักไปนานกว่า 1 ปีครึ่ง นักเคลื่อนไหวบางคนตะโกนว่า “ฆาตกร” “สนามแข่งจงพินาศ” อีกส่วนตีกลอง หรือยืนถือป้ายมีข้อความแรงๆว่า “สู้วัวกระทิงคือพวกซาดิสม์” หรือ “ซาดิสม์ในคราบวัฒนธรรม กีฬาและประเพณี” การประท้วงส่วนใหญ่เป็นไปโดยสงบ แต่มีบางช่วงที่เกิดความตึงเครียด เมื่อผู้ประท้วงปาขวดน้ำและก้อนหินใส่ตำรวจ

 

ขณะที่ด้านในสนามความจุ 5 หมื่นที่นั่ง บรรยากาศเต็มไปด้วยความครึกครื้น โฆเซลีโต อาดาเม มาทาดอร์ชื่อดังเดินเข้าสู่สนามคนแรก ฝูงชนส่งเสียงเชียร์กระหึ่มต้อนรับการกลับมาของ “เฟียสตา บราวา” คำสเปนที่แปลว่าการสู้วัวกระทิง บ้างตะโกนว่า เสรีภาพจงเจริญ ขณะที่ วัวกระทิง 6 ตัวที่ถูกส่งมาแข่งในวันอาทิตย์ ถูกฆ่าตายทั้งหมด

 

การสู้วัวกระทิง ยังอนุญาตให้จัดขึ้นในรัฐส่วนใหญ่ของเม็กซิโก ส่วนในเมืองหลวง เม็กซิโกซิตี้ การต่อสู้ทางกฎหมายพลิกไปพลิกมา เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ศาลในเม็กซิโกซิตี้ มีคำสั่งให้ยุติกิจกรรมสู้วัวกระทิง ที่ปลาซา เม็กซิโก ตามที่องค์กรพลเรือนแห่งหนึ่งร้องขอให้ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระหว่างการพิจารณาคำร้องที่ขอให้ยกเลิกถาวร ฐานละเมิดสวัสดิภาพสัตว์และสิทธิในการมีสภาพแวดล้อมที่ดีของประชาชน แต่การจัดสู้วัวกระทิงกลับมาจัดได้อีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม เนื่องจากศาลสูง เพิกถอนคำสั่งระงับเมื่อเดือนธันวาคม 2566  ในระหว่างที่การพิจารณาคดียังไม่ได้ข้อยุติว่า การสู้วัวกระทบสวัสดิภาพสัตว์อย่างไรหรือไม่

 

เกษตรกรเลี้ยงสัตว์ นักธุรกิจและผู้สนับสนุน ยืนยันว่าการสั่งห้ามสู้วัวกระทิง กระทบสิทธิของพวกเขาเช่นกัน และทำให้คนหลายหมื่นในแวดวงเสี่ยงตกงาน พร้อมอ้างว่ากิจกรรมนี้สร้างรายได้ให้ประเทศ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ด้านสมาคมผู้เพาะพันธุ์วัวกระทิงในเม็กซิโกประเมินว่าการสู้วัวกระทิง สร้างงานโดยตรง 8 หมื่นตำแหน่ง งานทางอ้อมอีก 1 แสน 4 หมื่น 6,000 ตำแหน่ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุติยจุลจอมเกล้า ฝ่ายหน้าและเหรียญรัตนาภรณ์ "อนุทิน ชาญวีรกูล"
อุกอาจ โจร 20 คนบุกปล้นร้านเครื่องประดับในสหรัฐ (คลิป)
ตร.เร่งแกะรอย "เรือขนน้ำมันเถื่อน" คาดลอยลำอยู่ในเขตพื้นที่ทับซ้อน ตอนใต้ของไทย
ย้อนรอยชีวิต "บิ๊กแจ๊ส" อดีตน้องรัก "ทักษิณ" ถูกมรสุมซัดโซเซ อยู่ดี ๆ โดนตัดสัมพันธ์ ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ
ทางหลวง ‘เตียวหยา’ จีนวิวงามริมผาสูงชันในหูเป่ย
“แม่เชื่อมจิต” โร่ฟ้องศาล อ้าง “ทนายดัง” ทำลูกโดนล้อ จนไม่อยากเรียนแล้ว
สุดเฮง 12 ลูกค้า "สนง.สลากฯ" รับโชคใหญ่ ถูกรางวัลที่ 1 คนเดียว รวย 42 ล้าน อีกรายรับ 24 ล้าน
สระแก้ว-จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามเส้นทางจักรยาน Walk Run Fun Bike @ สระแก้ว เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวด 16 มิถุนายน 2567
โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุติยจุลจอมเกล้าวิเศษ ฝ่ายหน้าและเหรียญรัตนาภรณ์ "พล.อ.ประยุทธ์"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น