No data was found

คืบหน้า เพลิงไหม้ฟาร์มเลี้ยงแพะและแกะ ดับคาคอกร่วม 620 ตัว เสียหายกว่า 50 ล้านบาท ปศุสัตว์อำเภอลงพื้นที่รวบรวมข้อมูลเสนอจังหวัด พิจารณาช่วยเหลือเยียวยา

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-คืบหน้า เพลิงไหม้ฟาร์มเลี้ยงแพะและแกะ ไฟคลอกตายสยองคาคอกร่วม 620 ตัว มูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท ปศุสัตว์อำเภอลงพื้นที่รวบรวมข้อมูลเสนอจังหวัดพิจารณาช่วยเหลือเยียวยา เจ้าของฟาร์มเผย นอกจากเลี้ยงแพะเพื่อจำหน่ายแล้ว ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ของเกษตรกร ฒนาสายพันธุ์ และย้ายฝากตัวอ่อน ส่วนใหญ่เป็นสายพันธืนำเข่าจาก ออสเตรเลีย แอฟริกาและอเมริกา ตัวละ 1.2 แสน – 5 แสน

วันที่ 28 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณี เกิดเหตุเพลิงไหม้ฟาร์มเลี้ยงแพะและแกะขนาดใหญ่  ชื่อฟาร์มสายล้อมเงินฟาร์ม”เลขที่ 384 คุ้มบ้านโคกสมบัติ (เป็นหมู่บ้านฝาก)หมู่บ้านสังขะ หมู่ที่ 3 ตำบลสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ โดยเหตุเกิดเมื่อคืนที่ผ่านมาเวลา 19.50 น.ทำให้แพะและแกะนำเข้าและพันธุ์ลูกผสม รวมกว่า 600 ตัว ถูกไฟคลอกย่างสดตายทั้งหมดอย่างน่าสยดสยอง  สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร หลังจากชาวบ้านได้ยินเสียงระเบิดก่อนเกิดเพลิงไหม้ โดยโรงเรือนถูกสร้างจากไม้ยกพื้นสูง กั้นเป็นคอกไม้เพื่อเลี้ยงแพะและแกะหลากหลายสายพันธุ์ หลังคาเหล็ก มีความยาวประมาณ 60 เมตร ลึกประมาณ 30 เมตร และมีการนำฟางอัดก้อนไปวางไว้ตามคอกเพื่อให้แพะและแกะได้กิน จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีทำให้ไฟลุกโหมอย่างรวดเร็ว รถดับเพลิงที่ระดมมาจากหลายอบต.และเทศบาลในพื้นที่ ไม่สามารถดับเพลิงได้ทัน ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ ท่ามกลางซากปะหรักหักพังและซากของแพะและแกะที่ดำเป็นตอตะโกจำนวนมาก  ซึ่งระหว่างเกิดเหตุผู้ดูแลฟาร์มไม่อยู่ มีเพียงคุณแม่วัย 70 ปีที่อยู่ในบ้านต้นไม้ที่ห่างออกไป จึงปลอดภัย ขณะที่แพะและแกะที่อยู่อีก 2 โรงเรือนห่างออกมา จำนวนกว่า 60 ตัว รอดชีวิต ส่วนแกะที่อยู่ท่ามกลางเปลวเพลิง จนท.กู้ภัยสามารถช่วยชีวิตออกมาได้เพียง 2 ตัวเท่านั้น ด้วยการเอาเสื้อชุบน้ำโยนไปคลุมตัวแพะก่อนจะวิ่งออกมา โดยมี พ.ต.ท.กษิดิศ พวงศรี สว.(สอบสวน) สภ.สังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เป็นเจ้าของคดี ซึ่งอยู่ระหว่างสืบสวนหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

 

ล่าสุดวันนี้ (28 ม.ค.67) เวลา 10.00 น.นายศิวเทพ   วงศ์พรหม ปศุสัตว์ อ.สังขะ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อรวบรวมข้อมูลความเสียหายนำเสนอจังหวัดเพื่อพิจารณาช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบกฏหมายต่อไป  เบื้องต้นทางฟาร์ม ได้มีการทำประกันภัยโรงเรือนไว้กับ ธ.ก.ส.แต่ไม่มีประกันเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายนพรัตน์  แจ้งภัย อายุ 33 ปี ผู้ดูแลฟาร์ม ซึ่งเป็นน้องชายของเจ้าของฟาร์ม คือนางสาวทักษิณา  ทับครบุรี อายุ 45 ปี ประธานเครือข่ายเกษตรกรเลี้ยงแพะแกะ เขต 3 กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้ คาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ตอนเกิดเหตุตนไม่อยู่ มีแต่แม่อยู่บนบ้านต้นไม้  ตอนเกิดเหตุชาวบ้านใกล้ๆได้ยินเสียงคล้ายระเบิดก่อนเกิดเพลิงไหม้ มีแพะและแกะตายร่วม 600 ตัว ซึ่งเป็นแพะและแกะนำเข้า รวมโรงเรือน ความเสียหายน่าจะไม่ต่ำกว่า 25-30 ล้านได้ ตัวนำเข้ามีราคาตั้งแต่ 1-5 แสนบาท ทำฟาร์มมาประมาณ 5 ปีแล้ว มีการรีดน้ำเชื้อขายให้เกษตรกรทั่วไป ศูนย์ย้ายฝากตัวอ่อน ทำเป็นศูนย์เรียนรู้และพัฒนาสายพันธุ์ เราเป็นฟาร์มมาตรฐาน มีทะเบียนฟาร์มทำถูกต้องหมด  ฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงมาดูและช่วยเหลือเยียวยาด้วย ไฟไหม้เร็วมาก รถดับเพลิงมาดับช่วยไม่ทัน แพะและแกะตายหมดคากองเพลิง  รถดับเพลิงช่วยควบคุมเพลิงกว่า 3 ช.ม.จึงสงบ

นางสาวทักษิณา  ทับครบุรี อายุ 45 ปี เจ้าของฟาร์มฯและเป็นประธานเครือข่ายเกษตรกรเลี้ยงแพะแกะ เขต 3 กล่าวว่า แพะและแกะนำเข้ามาจากประเทศ ออสเตรเลีย แอฟริกาและอเมริกา หลายสายพันธุ์ ถ้าเป็นแกะนำเข้า 1 ตัวราคา 1.2 แสน-1.5 แสนต่อตัว ส่วนแพะ นำเข้าตัวละ 3-5 แสนต่อตัว แกะและแพะที่ถูกไฟไหม้ตายไปประมาณ 620 ตัวได้ ตนทำมา 5 ปีแล้ว ที่นี่นอกจะเป็นศูนย์เรียนรู้แล้ว ยังเป็นศูนย์ย้ายฝากตัวอ่อน และศูนย์รีดน้ำเชื้อ ทำสายพันธุ์นำเข้าและกระจายสายพันธุ์ และทดลองเกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่า ให้กับกลุ่มสหกรณ์ ส่วนใหญ่ที่ตายก็จะเป็นพ่อแม่ลูก เชื้อสายที่สืบทอดสายพันธุ์กัน

 

 

 

 

 

 

 

 

นายนายศิวเทพ   วงศ์พรหม ปศุสัตว์ อ.สังขะ กล่าวว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับเจ้าของฟาร์ม เป็นเหตุการณ์ที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ เราได้ดูแลกันตั้งแต่เริ่มต้นการเลี้ยงมาแล้ว เราเป็นพันธมิตรเครือข่ายเดียวกันกับเกษตรกรในพื้นที่ ในเบื้องต้นก็จะรายงานให้ทางจังหวัดและผู้หลักผู้ใหญ่ทราบ ว่าความเสียหายมากน้อยขนาดไหน ส่วนการช่วยเหลือเยียวยานั้น ก็ขึ้นอยู่กับทางผู้ใหญ่จะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ที่นี่เป็นศูนย์เรียนรู้ พันธุ์แพะและแกะ และโชคดีที่ตัวอ่อนที่เก็บไว้บางส่วนไม่ได้รับความเสียหาย มูลค่าความเสียหายประมาณ 50 กว่าล้านบาท ปศุสัตว์ อ.สังขะ กล่าวว่า

ทั้งนี้ซากแพะและแกะต่างๆได้มีการนำซากไปขุดกลบในพื้นที่ที่ปลอดภัยแล้ว  ทั้งนี้ฟาร์มแห่งนี้ เป็นศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงแพะและแกะ  ซึ่งวันที่ 24 ก.พ.67 นี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเยี่ยมชมฟาร์มแห่งนี้ก่อนจะไปร่วมพิธีเปิดงานเส้นทางท่องเที่ยวเส้นทางหมายเลข 24 กินอาหารเกษตรอินทรีย์ ชิมเมนูเกษตรกรเลี้ยงแกะแพะ ซึ่งจัดขึ้นโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ หมาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์,วิทยาลัยการอาชีพปราสาท,ปศุสัตว์และสหกรณ์ ที่สวนฮักอีสานเฮา ตรงข้ามวิทยาลัยการอาชีพปราสาท ต.ปรือ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ แต่กลับมาถูกเพลิงไหม้เสียก่อน.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว นพรัตน์ กิ่งแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หดหู่ใจ แม่ใจยักษ์ โยนลูกวัยแรกเกิดลงทะเล ร่างถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง "หาดแสงจันทร์"
สลดใจ พบศพทารกเพศหญิงแรกเกิด ถูกแม่ใจโหดโยนทิ้งทะเล ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งชายหาดแสงจันทร์ แหล่งท่องเที่ยวกลางเมืองระยอง
เดือดระอุ "โจรใต้" สุดเหี้ยม บึ้มก่อนยิงถล่มซ้ำใส่ "จนท.นปพ.นธ.33" บาดเจ็บ 4 นาย
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” เทียบชัด ๆ "รองนายกฯ" ควบ "รมว.ตปท." เป็นเพียงกรณีเฉพาะตัว -เฉพาะปท. ไม่ใช่แนวปฏิบัติสากล
"ไทยภักดี" เลือก "ดร.กรรญดา" นั่งหน.พรรค "หมอวรงค์" เป็นประธาน เดินหน้าสอบนโยบายรัฐ
คุมตัวโชเฟอร์แท็กซี่เมาชนตำรวจสน.บางเขนดับ ส่งฝากขังศาล
หนุ่มคนสนิท แจงปมคลิปฉาว เป็นขนบประเพณีคนมุสลิม โต้เหตุ "รองผู้ว่าฯยะลา" โดนย้ายเข้ากรุ
ไขข้อสงสัย ดื่มแอลกอฮอล์แค่ไหน เรียก "เมาแล้วขับ" โทษหนักปรับ-จับ
ปลดป้ายชื่อ “หมอชลน่าน” คืนห้องรมว.สธ. เจ้าหน้าที่ขนของกลับ เหลือแค่พระพุทธรูปองค์เดียว
ทึ่ง..อดีตโปรดิวเซอร์รายการตลก ลาออกจากงาน คิดค้นสูตรกาแฟ อาหารประยุคอิตาเลี่ยน-อีสาน ขับรถตระเวนขายทั่วไทย ถูกใจลูกค้า สร้างรายได้ดี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น