No data was found

“ธรรมนัส” ชี้คดี “ศรีสุวรรณ” ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย อย่าด่วนตัดสินใจ

กดติดตาม TOP NEWS

"ธรรมนัส" ชี้คดี "ศรีสุวรรณ" ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย อย่าด่วนตัดสินใจ

วันที่ 27 ม.ค. 67 ที่โครงการอ่างเก็บน้าคลองท่างิ้ว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ต.ท่างิ้ว อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่โครงการอ่างเก็บน้ำท่างิ้วอันเนื่องมากจากพระราชดำริ โดยมอบหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานแก่ตัวแทนเกษตรกร และได้พบปะเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่เพื่อรับฟังและแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรในพื้นที่จังหวัดตรัง นอกจากนี้ยังได้มอบพันธุ์ปลาน้ำจืด และแหนงแดงให้เกษตรกร จำนวน 20 ราย มอบป้ายวิสาหกิจชุมชนโคดำท่างิ้วเดอะพรีเมี่ยมตรัง มอบเวชภัณฑ์สำหรับดูแลสุขภาพสัตว์ แก่ตัวแทนเกษตรกร จำนวน 5 ราย มอบเมล็ดพันธุ์พืชอาหารสัตว์ แก่ตัวแทนเกษตรกร จำนวน 5 ราย หลังจากนั้นได้ชมโครงการอ่างเก็บน้ำท่างิ้วอันเนื่องมาจากพระราชดำริและนิทรรศการจากหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงโชว์สับหมูย่างของร้านหมูย่างท่าโด ซึ่งเป็นหมูย่างเมืองตรังที่ขึ้นชื่อ ของอำเภอห้วยยอด พร้อมชมว่า “หนังกรอบ-หรอยจังฮู้” พร้อมสับหมูย่างแจกจ่ายให้ชาวบ้านและข้าราชการที่มาร่วมงานได้ชิมหมูย่างกันอย่างเอร็ดอร่อยทั่วถึง

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาของพี่น้องเกษตรกรชาวใต้ส่วนใหญ่จะเหมือนกันหมดโดยเฉพาะเรื่องที่ดินทำกิน สิทธิที่ดินทำกินปัญหาเรื่องน้ำ ปัญหาการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะปัญหาราคาพืชผลการเกษตร ดังนั้นปัญหาใดที่ตนสั่งการแก้ไขได้ ก็จะทำทันที การทำงานของกระทรวงเกษตรในยุคนี้ อะไรที่เป็นปัญหาเร่งด่วนต้องแก้ทันที งานไหนที่ต้องใช้เวลาก็ต้องเร่งแก้ให้ไว โดยส่วนใหญ่ต้องทำงานร่วมกันระหว่างทางกระทรวงเกษตร กระทรวงทรัพย์ฯ และกระทรวงมหาดไทย

 

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงการปราบปรามการลักลอบนำเข้าปศุสัตว์ ซาก เนื้อปศุสัตว์แปรรูป ส่งผลให้ราคาสินค้าปศุสัตว์ของเกษตรกรตกต่ำและได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ว่า ในเรื่องการนำเข้าเราต้องยอมรับว่า จากการเจรจาการค้าที่ผ่านมา สินค้าเกษตรเราเสียเปรียบ เราขาดดุลการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านเกือบทุกประเทศ จึงต้องเร่งแก้ไขตรงนี้ สิ่งสำคัญคือการลักลอบขนสินค้าเถื่อน ซึ่งปัจจุบันนี่มีปริมาณเยอะมาก ตนรู้ข้อมูลก็ตกใจเหมือนกันว่าทำไมมันเยอะอย่างนี้ ต้องเร่งแก้ปัญหานี้ควบคู่ไปกับการลดต้นทุนการผลิต ตลอดจนการเอารัดเอาเปรียบความเหลื่อมล้ำภาคสังคมเกษตร

ผู้สื่อข่าวถาม กรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) จับกุมเฮียเก้า ผู้ต้องหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบค้าหมูเถื่อน โดยเตรียมเรียกข้าราชการกระทรวงเกษตรที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องสอบปากคำด้วย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ต้องรอตนมอบอธิบดีกรมปศุสัตว์ไปให้ข้อมูลหมดแล้ว อย่างไรก็ตามเราต้องให้ความยุติธรรมทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ถูกกล่าวหาและเจ้าหน้าที่ ตนจะไม่ฟังกระแส แต่จะฟังความถูกต้องเป็นหลัก ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสอบข้อเท็จจริง ตนจะไม่ทำตามกระแส ไม่นั้นข้าราชการจะไม่มีขวัญกำลังใจในการทำงาน แต่ถ้ามีข้าราชการทำผิดก็ต้องรับผิดชอบผลที่ตามมา

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า กรณีปราบปรามหมูเถื่อนมีการโยงถึงอดีตพรรคร่วมรัฐบาล เครือญาติอดีต รมว.เกษตรคนก่อนด้วย ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะการดำเนินการของเราไม่ได้ไปตั้งเป้าที่นักการเมือง เป้าหมายของเราคือบุคคลใดที่กระทำผิดกฏหมาย เรามองตรงนั้นมากกว่า แต่ถ้าขยายผลไปแล้วเกี่ยวกับใคร คนนั้นก็ต้องรับผิดชอบ

“ผมกล้าพูดเลยตอนนี้ว่า จากการปราบปรามนำเข้าของเถื่อนของเราทำให้ท่าเรือใหญ่ตอนนี้ไม่กล้า เรามีชุดพญานาคราชทุกจุด มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้ง ทหาร ตำรวจ ปปง. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาทำงาน เราจับได้ทุกวัน แต่บางครั้งไม่อยากให้นำเสนอข่าว เพราะถ้านำเสนอข่าวทุกวัน แหล่งข่าวของเราจะถูกทำลาย ยืนยันว่าเราทำงานทั้งเชิงรุกเชิงรับ ถ้ายุคนี้ผมทำไม่ได้ก็ไม่มีใครทำได้แล้ว มันต้องหมดในยุคผม” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงการตรวจสอบโครงการโคบาลชายแดนใต้ ว่า ตนสั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนในส่วนของกระทรวงเกษตรแล้ว และได้ประสานกับศอ.บต. ให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด โครงการใดก็ตามที่มีพิรุธเข้าข่ายฉ้อโกงทำให้พี่น้องเกษตรกรเดือดร้อนเตรียมตัวรับกรรมได้เลย แม้กรมปศุสัตว์จะมีหน้าที่เพียงการกำหนดสเปก ไม่ได้เป็นผู้จัดซื้อจัดจ้าง แต่เราจะร่วมมือกันปราบปราม ตนได้คุยกับพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรมแล้วว่า จะร่วมมือกันปราบปรามอย่างจริงจัง โดยมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนถึง 3 คณะ ทั้งของ กระทรวงเกษตร ศอ.บต. และคณะกรรมการร่วมระหว่างกระทรวงเกษตรและกระทรวงยุติธรรม จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงกรณีการจับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ที่ตกเป็นผู้ต้องหารีดเงิน 3 ล้าน นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า เราต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย อย่าด่วนตัดสินใจ อย่าด่วนให้สัมภาษณ์อะไรที่ไปสร้างความแตกแยก ตนตั้งคณะกรรมการสอบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกเรื่องไม่ว่ากรมใดก็ตาม ขอบอกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องว่าถ้าท่านบริสุทธิ์ก็ไม่ต้องกังวล ข้าราชการคนไหนถูกรังแกเดือดร้อนให้มาหาตน ไม่นั้นความเดือดร้อนจะตกอยู่กับเกษตรกร 30 กว่าล้านคนอยู่ไม่ได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่-บำนาญขั้นต่ำ
"เคนยา" เจอภัยพิบัติซ้ำเติม ฝนตกหนักทำเขื่อนแตกน้ำท่วมหมู่บ้าน เสียชีวิตแล้ว 45 ราย
โซเซียลแห่ชื่นชม 2 ตำรวจสน.ห้วยขวาง ช่วยเหลือเด็ก 1 ขวบ ป่วยเป็นไข้สูง รีบนำส่งรพ.จนรอดชีวิตหวุดหวิด
เคลื่อนขบวน 4 รถบรรทุก ขน "กากแคดเมียม" 112 ตัน ล็อตแรก จากมหาชัยสู่ตาก ผู้ว่าฯสมุทรสาครมั่นใจ ย้ายเสร็จตามกำหนด
"ไพศาล" เปิดสาเหตุ "สุทิน" เก้าอี้รัฐมนตรีแน่นปึ้ก คุมกลาโหมเหมือนเดิม เพราะมี 2 กึ๋น
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางจังหวัดอุณหภูมิพุ่ง 44 องศา อีสาน-ตะวันออก เจอฝนฟ้าคะนอง กทม.ร้อนสุด 41 องศา
ทอมเมาเพี้ยนตะโกนด่าบุพการีหนุ่มนั่งกินข้าว จนทนไม่ไหวลุกขึ้นเตะสลบ
พบหนุ่มวัย 22 ปี ขายลูกชิ้นทอดหน้าคล้ายนักร้องดัง บุ๊ค ศุภกาญจน์ เจ้าของผลงานเพลงสวยขยี้ใจ 55ล้านวิว
"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น