No data was found

บิ๊กเต่า ลั่นหลักฐานแน่น “ศรีสุวรรณ” เหนื่อยแน่หากคิดสู้คดีข่มขู่รีดเงิน

กดติดตาม TOP NEWS

บิ๊กเต่า ลั่นหลักฐานแน่น "ศรีสุวรรณ" เหนื่อยแน่หากคิดสู้คดีข่มขู่รีดเงิน

วันที่ 26 ม.ค. 67 ที่กองบังคับการปราบปราม พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.พร้อม นายนิวัติชัย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ร่วมกับ พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป.,พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 และ พ.ต.อ.เพิ่มวุฒิ ประทุมราช ผกก.1 บก.ปปป. ร่วมกันแถลงจับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน หลังร่วมกับ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรค รทสช.ข่มขู่อธิบดีกรมการข้าวโดยเรียกเงิน 3 ล้านบาท ก่อนเจรจาต่อรองเหลือ 1.5 ล้านบาท แลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว โดยอ้างว่าพบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต

 

 

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า อธิบดีกรมการข้าวกับภรรยามาร้องเรียนว่าถูกกลุ่มผู้ต้องหารีดไถเงิน จึงรวบรวมหลักฐานพร้อมประสาน ป.ป.ท.และ ป.ป.ช.เปิดปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด โดยคดีนี้อธิบดีฯ ยืนยันว่าเรื่องที่ถูกกล่าวหานั้นไม่เป็นความจริง มีความพยายามเจรจาและเรียกรับเงิน จึงต่อรองเงินเหลือครึ่งเดียวจาก 3 ล้านบาทเหลือ 1.5 ล้านบาท ขณะนี้จ่ายไปแล้ว 6.6 แสนบาท พร้อมเก็บหลักฐานทางแชตไลน์ วิดีโอและหลักฐานต่างๆ จนมีความชัดเจน ก่อนมาแจ้งความกับตำรวจ บก.ปปป.เมื่อตรวจสอบหลักฐานแล้วมีความน่าเชื่อว่า กลุ่มผู้ต้องหาร่วมกันกระทำผิดจริง ประกอบกับหลักฐานที่ได้รับก็มีน้ำหนัก ซึ่งได้ใช้เวลารวบรวมหลักฐานมานานกว่า 4 เดือน จึงนำมาสู่การจับกุมครั้งนี้ หลังจากนี้ จะเรียกสอบปากคำบุคคลเพิ่มเติมอีก 1 ราย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า การสืบสวนขณะนี้ยังไม่พบว่ามีบุคคลอื่นเกี่ยวข้อง แต่พบว่ามีบัญชีม้า ซึ่งจะไล่ตรวจสอบเพิ่มเติม เชื่อว่ามีคนช่วยเหลือในการรับเงิน และผู้ต้องหายังอ้างไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ และจากการสอบปากคำ นายศรีสุวรรณ ได้ให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่ามีคนนำเงินมาให้ แต่ตนเองไม่ได้เป็นผู้เรียกรับ อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์การทำงานของตนยังพบว่า ขบวนการหาเงินเช่นนี้ มีทั้งคนร้องเรียน คนเคลียร์ บัญชีม้าและคนรับเงิน

 

 

ส่วนแผนการจับกุม หลังผู้เสียหายส่งมอบเงินด้วยการแขวนถุงใส่เงิน 5 แสนบาทไว้หน้าบ้าน ตำรวจยังเฝ้าคอยนานกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนนำหมายค้นเข้าบ้าน แต่พบว่า มีคนวิ่งหลบหนีไปที่หลังบ้าน จึงตัดสินใจบุกเข้าไปและพบนายศรีสุวรรณในบ้าน พอถามว่าเงินอยู่ที่ใด เจ้าตัวก็พาเจ้าหน้าที่ไปหยิบเงินเอง ส่วนถุงใส่เงินพบว่า ถูกทิ้งอยู่ข้างบ้าน ยืนยันว่าที่บ้านนายศรีสุวรรณ มีกล้องวงจรปิดทั้งหลัง เจ้าตัวเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด

เมื่อถามว่า รองนายกรัฐมนตรีได้ติดต่อมาให้การช่วยเหลือผู้ต้องหารายใดหรือไม่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยืนยันว่า ไม่มีใครโทรศัพท์เข้ามาเคลียร์ แต่รองนายกฯ ได้ประสานขอความร่วมมือ เพราะเจ้าหน้าที่ได้ติดตามกลุ่มผู้ต้องหาไปหลายสถานที่ ยืนยันว่า รองนายกฯ ไม่มีส่วนให้การช่วยเหลือผู้ต้องหา

 

 

เมื่อถามว่าจะคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาหรือไม่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ตอบว่า ส่วนตัวไม่อยากให้ประกันตัว แต่งานนี้บอกเลยว่า ศรีเหนื่อย

เมื่อถามว่านายศรีสุวรรณ อ้างว่าถูกกลั่นแกล้ง สิ่งที่ทำแล้วมีประโยชน์กับประเทศชาติก็น่าชื่นชม แต่พฤติกรรมที่เกิดขึ้นถือว่า มีความชัดเจนที่เจ้าหน้าที่จะเอาผิดได้ หากมีใครที่ถูกร้องเรียนจากกลุ่มผู้ต้องหาเช่นนี้ ให้มาแจ้งเอาผิดเพิ่มเติมได้

 

 

นายนิวัติชัย กล่าวว่า คดีนี้เกิดเมื่อต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้เสียหายร้องเรียนว่า เจ๋งดอกจิก เป็นผู้ประสานงานกับนายศรีสุวรรณ และภรรยาเพื่อเรียกรับเงิน 3 ล้านบาท โดยกล่าวหาว่า ตนเองทุจริตโครงการในกรมการข้าวหลายโครงการ ซึ่งมีงบประมาณหลักพันล้านบาท ก่อนที่ผู้เสียหายจะต่อรองจนเหลือ 1.5 ล้านบาท แต่ผู้เสียหายมั่นใจว่าตนเองไม่ได้ทำอะไรผิด จึงแจ้งความกับ บก.ปปป.จนมีการรวบรวมหลักฐานออกหมายจับและวางแผนจับกุมที่บ้านพักนายศรีสุวรรณ ที่ จ.ปทุมธานี ได้ในวันนี้ โดยพบหลักฐานว่าเจ้าตัวได้ถือเงินและยังมีหลักฐานการติดต่อทางโทรศัพท์ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับเจ๋งดอกจิกนั้น ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แม้จะไม่ใช่ผู้มีตำแหน่งทางการเมือง แต่สามารถดำเนินคดีได้ และหากศาลสั่งฟ้องก็ต้องพักการปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น