No data was found

ปิยบุตร ร้อนใจอนาคต “พิธา” ถือหุ้นสื่อไอทีวี ปลุกเร้า 3 นิ้วเชื่อเป็นนิติสงคราม ต้องทำให้วินิจฉัยศาลเป็นแค่เศษกระดาษ

กดติดตาม TOP NEWS

ปิยบุตร ร้อนใจอนาคต "พิธา" ถือหุ้นสื่อไอทีวี ปลุกเร้า 3 นิ้วเชื่อเป็นนิติสงคราม ต้องทำให้วินิจฉัยศาลเป็นแค่เศษกระดาษ

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 67 นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า กล่าวในรายการสนามกฏหมาย ทางช่องยูทูปปิยบุตรคลาสรูม ตอนหนึ่งว่า การที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 98 วงเล็บ 3 ห้ามสส.ถือหุ้นสื่อ เมื่อเริ่มต้นบังคับใช้ได้เกิดปัญหาตามมา เพราะมันห้ามไม่ได้เลย นักการเมืองที่เคยถือหุ้นสื่อก็อาจจะโอนให้ญาติเขาก็ได้ หรือเขาอาจจะไม่เคยถือหุ้นสื่อเลย แต่เพื่อนเขาที่ทำสื่อก็เชียร์เขามานานแล้ว และปัจจุบันมันไม่ใช่สื่อสิ่งพิมพ์ ไม่ใช่วิทยุโทรทัศน์แบบเดิมแล้ว มันมีสื่อออนไลน์ ทำให้ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของสื่อได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่สมัครสมาชิก และบริหารจัดหาช่องทางนั้น มันก็สามารถสื่อสารสาธารณะไปได้ทั่วประเทศ ดังนั้นการที่รัฐธรรมนูญมากำหนดเอาไว้ว่าห้ามถือหุ้นสื่อ เอาเข้าจริงมันสมเจตนารมย์หรือไม่ คุณห้ามนักการเมืองครอบงำสื่อได้หรือไม่ มันห้าใอะไรไม่ได้เลย ตรงกันข้ามบทบัญญัติในลักษณะนี้กลับกลายเป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งกัน เป็นเครื่องมือในการที่จะสกัดขัดขวางใครคนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เข้ามามีบทบาทในทางการเมือง เพื่อสกัดเขาไม่ให้เป็นสส.หรือนายกรัฐมนตรี

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า องค์กรที่มีหน้าที่วินิจฉัยเกี่ยวกับการถือหุ้นสื่อมันมีหลายองค์กร ตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฏีการแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และกกต. แต่การตัดสินกลับออกมาไม่เหมือนกัน ท้ายที่สุดคำถามก็คือว่า บรรดานักการเมืองที่อยู่ภายใต้ข้อห้ามเหล่านี้ เขาจะไปตรัสรู้ล่วงหน้าได้อย่างไร ว่าแบบไหนเรียกว่าถือหุ้นสื่อ ทำให้ความมั่นคงในสิทธิหน้าที่และนิติฐานะมันสั่นคลอน ดังนั้นถึงเวลาต้องทบทวนแล้วว่า ท้ายที่สุดเขียนเรื่องนี้ไว้ ยังมีประโยชน์หรือไม่ ซึ่งตนเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเขียนลักษณะต้องห้ามเรื่องนี้อีกแล้ว เพราะคุณไม่มีทางห้ามนักการเมืองครอบงำสื่อได้ เปิดไปเถอะแล้วประชาชนจะตัดสินใจเอง ว่านักการเมืองคนไหนใช้เสรีภาพในการแสดงออกผ่านช่องทางสื่อสารมวลชนแล้วดีหรือไม่ดี ควรหรือไม่ควรสนับสนุน อย่าปล่อยให้ข้อห้ามนี้ยังมีอยู่ แล้วทำไปทำมากลายเป็นเครื่องมือนิติสงคราม ทำให้แต่ละคนกลั่นแกล้งกันไปกันมา แล้วทำให้อาชีพนักร้องเฟื่องฟูขึ้น

 

 

นายปิยบุตร กล่าวทิ้งท้ายว่า การต่อสู้กับนิติสงคราม และการใช้กฏหมายอย่างบิดเบือนเพื่อเป้าประสงค์ทางการเมือง เราไม่สามารถพูดได้แต่เพียงว่ามันมีธง หรือ ยังไงก็โดน จะสู้กับเขาต้องให้เหตุผลให้มากที่สุด ลึกซึ้งที่สุด ให้เหตุผลแล้วคนเชื่อมากที่สุด คนเห็นคล้อยตามมากที่สุด เพื่อไปงัดคานกับบรรดาคำวินิจฉัยต่างๆ แล้วเราทำให้เหตุผลคำวินิจฉัยเหล่านั้นมันเบาบางมาก จนรู้สึกว่ามันเป็นแค่เศษกระดาษ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คาดยอดใช้แอร์ในอาเซียน พุ่ง 300 ล้านเครื่องในปี 83
เปิดมุมมอง "หมวย" สื่อสายการเมือง ประสบการณ์ 20 ปี ตอบตรงนี้ 3 นายกฯ แตกต่างกันตรงไหน
รองหน.ข่าวกรองทหารยูเครน รับไม่มีทางชนะรัสเซียได้
“อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” เปิดตัวน้องชาย “โจ้ ยุทธพงศ์” สู้ศึกนายกอบจ.
"ดร.อานนท์" สวดอีกชุด "โน้ส อุดม" นำเรื่องผู้หญิงมาล้อเลียนสนุกปาก
รถโต๊ะจีนกลับจากงาน เสียหลักพุ่งตกข้างทางบาดเจ็บหลายราย
ตำรวจพลเมืองดี รวบชาย เมายาคลั่ง
รถบรรทุกปูนซิเมนพุ่งชนแบริเอ่อกลางสะพาน
ระอุ "เมียนมา"เจออากาศร้อนจัด ไฟดับบ่อย ประชาชนเสียชีวิตรายวัน ไม่ต่ำกว่า 10 คน
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว รับมอบแก้วน้ำสำหรับเพาะกล้าไม้จาก บริษัท นิคเคสยามอลูมิเนียม จำกัด ร่วมโครงการ แก้วกล้า เพื่อเธอ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น