No data was found

สหรัฐ รมต.กลาโหมปรากฎตัวครั้งแรก หลังหายไป

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ ปรากฏตัวครั้งแรกผ่านการประชุมออนไลน์ หลังจากหายไปรักษาตัวจากการป่วยมะเร็ง จนพลาดการตัดสินใจงานสำคัญต่างๆ

นายพลลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ปรากฏตัวเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทหาร เมื่อวันที่ 1 มกราคม เนื่องจากมีภาวะแทรกซ้อนจากการรักษาโรคมะเร็ง และใช้เวลา 2 สัปดาห์อยู่โรงพยาบาล ซึ่งเป็นการพักรักษาตัวที่เขาได้ปกปิดไม่ให้ทั้งทำเนียบขาวและรัฐสภาทราบ เป็นเวลาหลายวัน

สำหรับการปรากฏตัวครั้งนี้ เป็นการที่ออสตินพูดผ่านการประชุมออนไลน์จากบ้านพักของตัวเอง ที่มีตราของกระทรวงกลาโหม และธงชาติสหรัฐและยูเครนขนาดเล็ก ปรากฏอยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็นการพูดเพื่อเปิดการประชุมเกี่ยวกับการช่วยเหลือยูเครน โดยออสตินได้กล่าวว่า ความปลอดภัยของประชาคมระหว่างประเทศทั้งหมดอยู่ในแนวรบในการต่อสู้ของยูเครน ตนมีความตั้งใจมากขึ้นกว่าเดิมที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตร เพื่อสนับสนุนยูเครนและทำงานให้สำเร็จ ทั้งนี้ สุนทรพจน์ที่เตรียมไว้ของออสติน ที่มีการโพสต์บนเว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหม ได้มีการเอ่ยถึงสุขภาพของออสตินไว้ด้วย แต่เมื่อปรากฏตัวในการประชุมออนไลน์ ออสตินก็ไม่มีการกล่าวถึงสุขภาพของตัวเองแต่อย่างใด

ออสตินวัย 70 ปีนั้น ได้เข้ารับการผ่าตัดขนาดเล็ก เพื่อรักษามะเร็งต่อมลูกหมากเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ปีที่แล้ว และกลับบ้านในวันต่อมา แต่เพียงไม่ถึง 2 สัปดาห์ก็ต้องเข้าโรงพยาบาลอีกครั้ง ด้วยอาการแทรกซ้อนต่างๆ เช่น อาการคลื่นไส้และอาการปวดอย่างรุนแรง ซึ่งทางทำเนียบขาวและประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็ไม่ได้รับแจ้งใดๆ เกี่ยวกับการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของออสตินเลย จนกระทั่งวันที่ 9 มกราคม

การหายไปของออสติน ได้ทำให้นายเจฟฟ์ เซียนต์ส หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวออกคำสั่งให้ทบทวนกฎเกณฑ์เร่งด่วนเมื่อเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐ ไร้ความสามารถในการปฏิบัติงาน ซึ่งการหายไปรักษาตัวโดยไม่เปิดเผยของออสติน ได้ทำให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงแห่งชาติคนสำคัญคนหนึ่ง ไม่ได้รับความช่วยเหลือในช่วงเวลาที่กองกำลังของสหรัฐ ถูกโจมตีในอิรักและซีเรียอยู่บ่อยครั้ง และกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนกำลังโจมตีการขนส่งระหว่างประเทศในทะเลแดง สิ่งเหล่านี้ทำให้ทางส.ส.ของพรรครีพับลิกัน ต่างเรียกร้องให้ไบเดน ไล่ออสตินออก แต่ไบเดนระบุว่า ตนยังคงมั่นใจในตัวออสติน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น