No data was found

อเมซิงแก่งหางแมว..เปิดตัวโครงการ “D-HOPE บ้านบ่อโบกปูน” จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ

กดติดตาม TOP NEWS

ชาว อ.แก่งหางแมว เดินหน้าเปิดตัวโครงการ "D-HOPE บ้านบ่อโบกปูน" จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนในยุคโควิด 19

วันที่ 3 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ลานหน้าหอประชุมหมู่ 6 บ้านบ่อโบกปูน ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี นางสาวอัมพวัน เพไร นายอำเภอแก่งหางแมว เป็นประธานในพิธีเปิดงาน” D-HOPE บ้านบ่อโบกปูน ท่องเที่ยวชุมชน ในแบบที่คุณมีส่วนร่วม” ภายใต้โครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (Decentralized Hand – On Program Exhibition : D-HOPE) โดยมี นายอดิศร สุทธิเลิศ พัฒนาการจังหวัด นางอังคณา ธิติมูล พัฒนาการอำเภอ ตลอดจน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.สำนักงานจันทบุรี และชาวบ้านในพื้นที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม ภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

 

 

นางสาวอัมพวัน เพไร นายอำเภอแก่งหางแมว เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) ของบ้านบ่อโบกปูน นับเป็นการท่องเที่ยวที่เปิดโอกาสให้ผู้เดินทาง มาเยือนได้พัฒนาศักยภาพการสร้างสรรค์ของตน ผ่านการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยประสบการณ์จริง ที่เป็นไปตามลักษณะเฉพาะของพื้นที่เป้าหมายที่ได้ท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการทดลองทำอาหาร การทดลองทำศิลปหัตถกรรม เป็นหนึ่งในการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติ วัฒนธรรมประเพณี และวิถีชีวิตอันดีงาม อีกทั้งยังเป็นกระบวนการพัฒนาชุมชน โดยใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือสำคัญ เพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ทำให้เกิดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างชาวบ้านและผู้มาเยือน อันนำมาซึ่งการเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งความเป็นมาของกิจกรรมดังกล่าว ที่ทางพัฒนาชุมชน ได้จัดทำโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

 

 

โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนได้รับการพัฒนาอาชีพ มีรายได้เพิ่มขึ้น เสริมสร้างศักยภาพชุมชนให้เข้มแข็ง โดยใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชน ใช้ภูมิปัญญาของชุมชน เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจชุมซน เป็นเครื่องมือในการสร้างความภูมิใจให้กับคนในชุมชนในการนำเสนอ “ของดี ” ชุมชนให้คนภายนอกได้รับรู้ เป็นการท่องเที่ยวซึ่งนำทรัพยากรทางวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของพื้นที่นั้นๆมาต่อยอดและสร้างมูลค่าเพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้แก่นักท่องเที่ยว ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ ซึ่งภายในงานได้จัดเตรียมโปรแกรมของผู้ประกอบการชุมชน ไว้สำหรับท่านที่สนใจลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง จำนวน 10 โปรแกรม อาทิเช่น ผลิตภัณฑ์ขนมไทย มะม่วงหาวมะนาวโห่แช่อิ่ม กล้วยฉาบอร่อยเหาะผลิตภัณฑ์จากผ้า ผลิตภัณฑ์จักสานจากเส้นพลาสติก และการแปรรูปปลาน้ำจืด เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว กำหนดจัดขึ้น 3 วัน และหลังจากนี้

 

 

โดยหลังจากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์ต่อยอดโปรแกรมการท่องเที่ยว รวมถึงข้อมูลอื่นๆ ที่สำคัญของอำเภอและชุมชนท่องเที่ยวเป้าหมายผ่านสื่อช่องทางต่างๆ ในระบบออนไลน์ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ เข้ามาท่องเที่ยวได้ในภายหลัง ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแก่งห่างแมว จ.จันทบุรี

 

ภาพ/ข่าว ปริญญา เกษราธิกุล ผู้สื่อข่าว TOPNEWS จ.จันทบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชาดา" ลุยโค่นแก๊งยานรก "เฟิร์ส คลองหลวง" ยึดของกลางกว่า 5 ล้านเม็ด ย้ำเร่งปราบพวกอิทธิพล
นายใหญ่จิ้มใครเก้าอี้ "รมว.กลาโหม" ยังลูกผีลูกคน "สุทิน" ได้ต่อวีซ่า หรือ สายตรง "บิ๊กตู่" ผงาด
"รัฐบาล" ขอปชช.มั่นใจ รพ.พร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด หลังสงกรานต์ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น
สัญญาณคืนอำนาจ! "เทพไท" คู่ปรับ "พท." ชี้ "ทักษิณ" รอดคดี112 น้องสาวใกล้พ้นมลทินกลับบ้านอย่างสะดวกโยธิน
"ปิยบุตร" พล่านหนุนรื้อแก้รธน.ทั้งฉบับ แบไต๋ทำไมเตือนรัฐบาล อย่าเสี่ยงทำประชามติ 3 รอบ
มาหล่อเลย! "ปิยบุตร" แนะรัฐบาล 2 วิธีทำรธน.ใหม่ไม่แตะหมวด 1 และ 2 โดยไม่เสี่ยงทำประชามติสูญเปล่า
รัฐบาลแนะ ลูกหนี้ "กยศ." ถูกดำเนินคดี รีบเข้าเจรจา ปรับโครงสร้าง ขยายเวลาชำระ
ชัวร์! “พิชัย” รัฐมนตรีป้ายแดง "ขุนคลัง1" ย่องเข้าทำเนียบฯพบ "นายกฯ" กรอกข้อมูลคุณสมบัติรัฐมนตรี
ถอดทุกคำพูด "เช็ค สุทธิพงษ์" เปิดใจเล่าได้สัมผัส "พีระพันธุ์" ยอมรับประทับใจการทำงานมาก
ระทึกอีกแล้ว "สารเคมี" รั่วไหล ควันขาวลอยโขมงทั่วโรงงาน ย่านพระรามที่ 2 เจ้าหน้าที่เร่งระดมระงับเหตุวุ่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น