No data was found

พิธีเข้มขลังตามความเชื่อโบราณ ญาตินำเครื่องเซ่นไหว้เจ้าที่ เเละญาติผู้ล่วงลับ บอกกล่าวรับเขยต่างชาติ พร้อมเสี่ยงทายขอโชค

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ - ญาติ ทำพิธีเซ่นไหว้ เจ้าที่เเละญาติผู้ล่วงลับ เพื่อบอกกล่าวรับขวัญเขยชาวต่างชาติ ตามประเพณีโบราณอีสานใต้ ซึ่งเป็นความเชื่อ เมื่อได้เขย-สะไภ้ต่างถิ่น พร้อมจุดธูปจีนเสี่ยงทาย ลุ้นโชค งวด 1 ก.พ นี้ด้วย

วันที่ 19 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่บ้านเลขที่ 6 หมู่ที่ 3 บ้านกะเพอโร ต.ตาวัง อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ นางทุมมา มะทะธง อายุ 64 ปี เจ้าของบ้าน พร้อมญาติพี่น้อง ได้ร่วมกันทำพิธีเซ่นไหว้ เจ้าที่เเละญาติผู้ล่วงลับ เพื่อบอกกล่าวรับขวัญหลานเขยชาวเยอรมัน  ชื่อนายmichael bolduan อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นสามีของ น.ส.บุศรา ยั่งยืน ตามความเชื่อประเพณีโบราณอีสานใต้ เมื่อได้เขย-สะไภ้ต่างถิ่น หรือเป็นชาวต่างชาติ จะต้องทำพิธีเซ่นไหว้หรือขอขมาเจ้าที่ เเละญาติผู้ล่วงลับ เพื่อความสบายใจของญาติพี่น้อง ที่กลัวจะผิดขนบครรลองประเพณีโบราณ กลัวลูกหลานเจ็บไข้ได้ป่วย หากไม่ทำพิธีเซ่นไหว้ให้ถูกต้อง ตามที่ปู่ย่าตายายเคยทำให้เห็น เเละปฎิบัติต่อๆกันมา

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยจะทำพิธี อยู่ 2 ที่ คือบ้านยายทวด เเละอีกสถานที่ คือศาลเจ้าหน้าหนองปรือ ซึ่งเป็นสถานที่ ที่ชาวตำบลตาวัง ให้ความเคารพนับถือ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่ชุมชนมาเนิ่นนาน

ซึ่งหลังจากจุดธูปเทียนปักเซ่นไหว้บอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง และญาติผู้ล่วงลับให้รับรู้แล้ว ก็ยังมีการจุดธูปจีน เพื่อเสี่ยงทายขอโชคลาภ ซึ่งตัวเลขที่ปรากฏขึ้นมาตัวแรกคือ เลข 6 และตามมาคือ เลข 2 ส่วนตัวเลขสุดท้ายที่ปรากฏขึ้นมาคือ 7 ตามลำดับ โดยชาวบ้านต่างตีเป็นเลข 627 ส่วนธูปเสี่ยงทายที่ศาลเจ้าหน้าหนองปรือ ได้ตัวเลข 294 โดยชาวบ้านที่มีความเชื่อ ต่างจะนำเลขที่ได้ ไปเสี่ยงโชคกับสลากกินแบ่งรัฐบาล ในงวดวันที่ 1ก.พ ที่จะมาถึงนี้กัน

 

 

 

 

 

 

โดย นาย michael bolduan ได้เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ช่วงโควิด19 ตนมีกำหนดการจัดงานเเต่งกับภรรยาที่สุรินทร์ เเต่ต้องมาเจอปัญหาโรคโควิดระบาด เลยกลับประเทศไทยไม่ได้ งานเเต่งเลยถูกเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนด  ต่อมาในคืนหนึ่ง ตนได้ฝันครึ่งหลับครึ่งตื่น ฝันว่า พ่อของภรรยา ที่ท่านจากไปหลายปีเเล้ว มาเข้าฝันว่า ให้ตนกลับสุรินทร์ เเละทำพิธีแต่งให้ถูกต้องตามประเพณีไทย เเละวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีของบ้านเกิดของภรรยา ตนตื่นมาเลยได้บอกกับภรรยา  และได้พากันกลับมาเเต่งงานตามความฝันของพ่อเมื่อปีที่เเล้ว และจากนั้น เมื่อกลับสุรินทร์ทุกครั้ง ตนก็จะบอกภรรยาให้ทำพิธีเซ่นไหว้เเบบนี้ตลอดทุกครั้งเสมอ.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว พูนสิน ยั่งยืน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์ 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น