No data was found

NCES เลย ประชุมเข้ม ตั้งเป้าลดสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก 50%

กดติดตาม TOP NEWS

NCESเลย-ประชุมเข้ม!!ตั้งเป้าลดสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก 50%

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 ม.ค.2567 ณ ห้องประชุมศรีสองรัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเลย อ.เมืองเลย จ.เลย นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในการเปิด”ประชุมเข้มลดสถานกานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM 2.5) มีนายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พพ.ต.ท.คูณทัต วีระศักดิ์กุล ผช.หน.สนง. ปภ.จ.เลย รรท.หน.สนง.ปภ .จ.เลย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ/ผู้แทน องค์กรภาคเอกชน ร่วมจำนวนมาก

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ประเด็นการประชุมวันนี้เพื่อเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน ขนาดเล็ก (PM2 s) สืบเนื่องจากปี 2566-2567 ในห้วงระหว่างเดือนธันวาคมถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี เป็นช่วงฤดูหนาวต่อเนื่องกับฤดูแล้งของจังหวัดเลย ลักษณะอากาศจะแห้งแล้ง ลมกระโขกแรง ทำให้เอื้อต่อการเกิดไฟป่าได้ง่าย ประกอบกับ ราษฎรส่วนมากประกอบอาชีพด้านการเกษตร มักมีการจุดไฟเผาทำลายวัชพืช และมีการจุดไฟเผาอ้อยก่อนตัดซึ่งการเกิดไฟป่าในแต่ละครั้ง สร้างความสูญเสียต่อทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และเป็นอันตรายต่อชีวิตของประชาชน ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ และสังคมเป็นอย่างมาก

 

 

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM25)รวมทั้งการช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัย และประสานการปฏิบัติให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จังหวัดเลย จึงจัดทำคำสั่งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย เรื่อง แต่งตั้ง คณะทำงานติดตามสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM25)

 

 

 

ทั้งนี้ จาก ปัญหาการลักลอบเผาป่าอนุรักษ์เพื่อประโยชน์ส่วนตนต่างๆ การเผาวัชพืช เผาเรือกสวนไร่นา เพื่อเตรียมพื้นที่ทำการเกษตร ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ เกิดการลุกลามไปยังพื้นที่ส่วนบุคคล พื้นที่ทรัพย์สิน ทางราชการ ทำลายสิ่งแวดล้อม ก่อนเกิดฝุ่นควันไฟ(หิมะดำ) สร้างความรำคราญ ก่อเกิดความสกปรก สถานการณ์ดังกล่าวนี้พื้นที่จังหวัดเลยประสบปัญหามาทุกปี เพราะมีพื้นที่การเกษตร พื้นที่ป่าอนุรักษ์จำนวนมาก โดยเฉพาะป่าอนุรักษ์ทั้งอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ารวม 1,050, 000 กว่าไร่ จึงจัดตั้งจุดเฝ้าระวังป้องกันไฟป่าแล้ว 79 จุด มีเครือข่ายจำนวน 58 หมู่บ้าน และอีก 22 หมู่บ้านเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังช้างป่า มีอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ฯอีก 660 นาย ซึ่งปี 2566 มีพื้นที่ไฟป่าเกิดขึ้นจำนวน 2,087 ไร่ ในปี 2567 มีเป้าลดพื้นที่ไฟป่าให้ลดลง 50 % รณรงค์ทุกภาคส่วนเข้าป่าเพื่อชิงเผาป่า การทำแนวกันไฟป่า จึงต้องแกประกาศจังหวัดเลยไปแล้ว เพื่อระดมสรรพกำลัง อัตราเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเพื่อเฝ้าระวัง รายงานข่าว รับแจ้งเบาะแสการเข้าทำการตรวจสอบ จับกุม จากประชาชนในพื้นที่ พื้นที่เสี่ยง เครือข่าย และปฏิบัติการแบบบูรณาการเข้าจับกุมนำผู้กระทำผิดฝ่าฝืนประกาศฯมารับโทษตามกฎหมายต่อไปซึ้งปีนี้ก็จับแล้วหลายราย ด้วยกัน.

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าว จ.เลย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชะตากรรม 3 นิ้ว "อานนท์-บอส" ลุ้นฟังคำพิพากษา เผยรอสืบพยานอีก 3 ราย
ระทึก ไฟไหม้รถตู้ที่จอดหน้าบ้าน ลามเผาบ้านวอดยกหลัง จว.ฉะเชิงเทรา
“สมชัย” กางเอกสาร ชี้ 4 จุดอ่อน ระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว.
"หมอวรงค์" ชี้ คณะก้าวหน้ากำลังท้าทาย "กกต." ลั่นปล่อยไว้อันตรายต่อประเทศ
ฮูตี โจมตีเรือน้ำมันอังกฤษ – ยิงโดรนสหรัฐตก
สหรัฐเพิ่มเงินช่วยยูเครน 6 พันล้านดอลล่าร์
สหรัฐ สว. ซัดอิสราเอล อย่าดูถูกกัน
รัสเซียถล่มพลังงานยูเครน
คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" เกจิดังอีสานใต้ ในพิธี พุทธาภิเษก ป้ายทะเบียนรถสวย
"รักษาการเจ้าคณะ" จังหวัดชัยภูมิ เผยรู้สึกไม่สบายใจ หลังรู้ข่าวฉาวพระลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น