No data was found

สำนักจุฬาฯเริ่มผ่อนปรนให้มัสยิดที่ประชาชนฉีดวัคซีนร้อยละ 70 ละหมาดได้

กดติดตาม TOP NEWS

สำนักจุฬาฯเริ่มผ่อนปรนให้มัสยิดที่ประชาชนฉีดวัคซีนร้อยละ 70 ละหมาดได้

วันที่3 ก.ย.  2564 จากสถานการณ์โควิด19ทำให้สำนักจุฬาราชมนตรีได้ออกประกาศงดใช้มัสยิดในการประกอบศาสนกิจชั่วคราวมาเกือบ2เดือนโดยให้ละหมาดที่บ้านแทนเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด19 ล่าสุดทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้ออกประกาศเมื่อวันที่2กันยายน ผ่อนปรนให้ปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิดได้แล้วทั้งละหมาดญะมาอะห์หรือละหมาดประจำวัน5เวลา และละหมาดวันศุกร์หรือละหมาดญุมอะห์ แต่ผ่อนให้เฉพาะมัสยิดที่ประชากรที่อยู่ในชุมชนมีอัตราการได้รับการฉีดวัคซีนแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ70 ของจำนวนประซากรที่มีอายุ 18ปี ขึ้นไป หรือในพื้นที่ที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดได้พิจารณาร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดแล้วสามารถผ่อนปรนให้ปฏิบัติศาสนกิจ รวมทั้งคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดและผู้มาปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิด ทั้งละหมาดญะมาอะห์ และละหมาดวันศุกร์ ควรได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว อย่างน้อย 1เข็ม ใช้เวลาในการปฏิบัติศาสนกิจละหมาดญะมาอะห์ ไม่เกิน 30 นาที และละหมาด วันศุกร์ เริ่มตั้งแต่อะซานจนกระทั่งเสร็จสิ้นการละหมาด ไม่เกิน 45 นาที และต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขและประกาศจุฬาราชมนตรีด้วยความเคร่งครัด ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิ การสวมใส่หน้ากากผ้าหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างแถวการละหมาด1.5-2 เมตร การจัดจุดล้างมือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ การอาบน้ำละหมาดจากที่บ้าน การนำผ้าปูละหมาดของตนเองมาด้วย และการลงทะเบียนทุกครั้งที่มาปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิด

โดยให้มัสยิดที่เข้าหลักเกณฑ์ให้คณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดประสานแจ้งคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเพื่อจะได้ประสานหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด และสำหรับมัสยิดที่อยู่ในจังหวัดที่ไม่มีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ให้อิหม่ามประจำมัสยิดประสานหารือกับ ฝ่ายปกครองในพื้นที่ในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด ที่ออกโดยภาครัฐและประกาศจุฬาราชมนตรีด้วยความเคร่งครัดและปฏิบัติตามมาตรการนี้จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ หรือจนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น


อย่างไรก็ตามจาการลงพื้นที่ติดตามบรรยากาศตามมัสยิดหลายแห่งในจ.สงขลา ยังคงขึ้นป้ายประกาศงดใช้มัสยิดชั่วคราวเนื่องจากมัสยิดแต่แห่งยังอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรีโดยเฉพาะการละหมาดญุมอะห์ในวันนี้ซึ่งมัสยิดส่วนใหญ่อาจจะยังไม่สามารถเปิดให้ละหมาดได้ เช่นที่มัสยิดบ้านควนลัง ซึ่งยังติดป้ายประกาศงดใช้มัสยิดชั่วคราวมาตั้งแต่วันที่10 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นภาลัย ชูศรี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สงขลา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สอบสวนกลาง รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า ผู้เสียหายสูญเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท
"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก
ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต
ภาวะโลกรวน : วัฎจักรราคาสินค้าเกษตรสูงทั่วโลก บริโภคอย่างเข้าใจ
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า "โครงการบ้านชื่นสุข" สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ "ความกตัญญู"
"ชัชชาติ" แจงเหตุสลด ชายพลัดตกท่อเสียชีวิต ไม่ใช่ของกทม. ย้ำพร้อมรับหน้าที่ประสานเยียวยา
ฉะเชิงเทรา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเสื้อให้ตัวแทน Health Rider ส่งยาให้ผู้ป่วย
นายอำเภอบางละมุง สั่ง จนท. ลงพื่นที่ ตรวจจับ พลุดอกไม้ไฟ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น