No data was found

สำนักจุฬาฯเริ่มผ่อนปรนให้มัสยิดที่ประชาชนฉีดวัคซีนร้อยละ 70 ละหมาดได้

กดติดตาม TOP NEWS

สำนักจุฬาฯเริ่มผ่อนปรนให้มัสยิดที่ประชาชนฉีดวัคซีนร้อยละ 70 ละหมาดได้

วันที่3 ก.ย.  2564 จากสถานการณ์โควิด19ทำให้สำนักจุฬาราชมนตรีได้ออกประกาศงดใช้มัสยิดในการประกอบศาสนกิจชั่วคราวมาเกือบ2เดือนโดยให้ละหมาดที่บ้านแทนเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด19 ล่าสุดทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้ออกประกาศเมื่อวันที่2กันยายน ผ่อนปรนให้ปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิดได้แล้วทั้งละหมาดญะมาอะห์หรือละหมาดประจำวัน5เวลา และละหมาดวันศุกร์หรือละหมาดญุมอะห์ แต่ผ่อนให้เฉพาะมัสยิดที่ประชากรที่อยู่ในชุมชนมีอัตราการได้รับการฉีดวัคซีนแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ70 ของจำนวนประซากรที่มีอายุ 18ปี ขึ้นไป หรือในพื้นที่ที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดได้พิจารณาร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดแล้วสามารถผ่อนปรนให้ปฏิบัติศาสนกิจ รวมทั้งคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดและผู้มาปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิด ทั้งละหมาดญะมาอะห์ และละหมาดวันศุกร์ ควรได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว อย่างน้อย 1เข็ม ใช้เวลาในการปฏิบัติศาสนกิจละหมาดญะมาอะห์ ไม่เกิน 30 นาที และละหมาด วันศุกร์ เริ่มตั้งแต่อะซานจนกระทั่งเสร็จสิ้นการละหมาด ไม่เกิน 45 นาที และต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขและประกาศจุฬาราชมนตรีด้วยความเคร่งครัด ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิ การสวมใส่หน้ากากผ้าหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างแถวการละหมาด1.5-2 เมตร การจัดจุดล้างมือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ การอาบน้ำละหมาดจากที่บ้าน การนำผ้าปูละหมาดของตนเองมาด้วย และการลงทะเบียนทุกครั้งที่มาปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิด

โดยให้มัสยิดที่เข้าหลักเกณฑ์ให้คณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดประสานแจ้งคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเพื่อจะได้ประสานหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด และสำหรับมัสยิดที่อยู่ในจังหวัดที่ไม่มีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ให้อิหม่ามประจำมัสยิดประสานหารือกับ ฝ่ายปกครองในพื้นที่ในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด ที่ออกโดยภาครัฐและประกาศจุฬาราชมนตรีด้วยความเคร่งครัดและปฏิบัติตามมาตรการนี้จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ หรือจนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น


อย่างไรก็ตามจาการลงพื้นที่ติดตามบรรยากาศตามมัสยิดหลายแห่งในจ.สงขลา ยังคงขึ้นป้ายประกาศงดใช้มัสยิดชั่วคราวเนื่องจากมัสยิดแต่แห่งยังอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรีโดยเฉพาะการละหมาดญุมอะห์ในวันนี้ซึ่งมัสยิดส่วนใหญ่อาจจะยังไม่สามารถเปิดให้ละหมาดได้ เช่นที่มัสยิดบ้านควนลัง ซึ่งยังติดป้ายประกาศงดใช้มัสยิดชั่วคราวมาตั้งแต่วันที่10 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นภาลัย ชูศรี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สงขลา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด
อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล
ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ
"ธนกร" ขอ กมธ.นิรโทษกรรม ไม่นับความผิด ม.110-ม.112 ชี้กระทบความมั่นคงของชาติ ย้ำชัดสถาบันฯ ไม่เกี่ยวการเมือง
หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ ป้ายแดง พุ่งชนประตูรั้วเหล็กทะลุเข้าบ้าน ย่านรามอินทรา ทรัพย์สินเสียหายเพียบ
สุดอาลัย "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของ "เอ๋ ปารีณา" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด เตือน 28 จว.ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ยังเนืองแน่นวันไหลพัทยาถนนทุกสายนักท่องเที่ยวยังแน่น
อย่าไปโทษใคร ศาลไม่ให้ประกันตัว "เจ๊จุก" รวมมาให้ 3 นิ้วชังเจ้า หน้าไหนบ้าง ทิ้งเพื่อนหนีคดีลี้ภัยตปท.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น