No data was found

ธรรมนัส นำกดปุ่มคิกออฟ เปลี่ยนสปก.เป็นโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร นายกฯส่งคลิปยินดีหวังปชช.นำต่อยอดสร้างทุน ขยายรายได้ชีวิตยั่งยืน

กดติดตาม TOP NEWS

ธรรมนัส นำกดปุ่มคิกออฟ เปลี่ยนสปก.เป็นโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร นายกฯส่งคลิปยินดีหวังปชช.นำต่อยอดสร้างทุน ขยายรายได้ชีวิตยั่งยืน

วันที่ 15 ม.ค. 67 ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพนอกภาคการเกษตร อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เปิดงานงาน “Kick Off มอบโฉนดเพื่อการเกษตร เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2567” ให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 25,000 ราย พร้อมกัน 56 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งในส่วนภูมิภาคได้จัดงานที่ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชในแต่ละจังหวัด

 

 

ทั้งนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งอยู่ระหว่างไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ ได้ส่งคลิปวิดิโอเข้ามาพูดคุยถึงความสำเร็จของนโยบายนี้ โดยนายเศรษฐาได้แสดงความยินดีกับเกษตรที่ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตรตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพย์สิน เพื่อสร้างอาชีพ รายได้ และความมั่นคงในชีวิต พร้อมขอบคุณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่นำนโยบายสู่การปฏิบัติ จนเกิดผลเป็นรูปธรรม โฉนดที่ดินเพื่อการเกษตรที่สำเร็จนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่จากรัฐบาล รัฐบาลหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเกษตรกรจะเข้าถึงแหล่งเงินทุนต่างๆ นำมาซึ่งอาชีพและรายได้ที่ยั่งยืนต่อไป

 

 

จากนั้นร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการว่า เราได้ร่วมกันสร้างประวัตศาสตร์สำคัญของคนไทย โดยเฉพาะประวัติศาสตร์ของวงการเกษตร จะจารึกไว้ว่าวันที่ 15 มกราคม 2567 เราทำได้แล้ว การเปลี่ยนสปก.4-01ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน ซึ่งสิ่งที่เราจะทำต่อไปคือ การสร้างโอกาสให้คนไทยที่เป็นกระดูกสันหลังของประเทศได้มีโอกาสลืมตาอ้าปาก ไม่มีหนี้ มีความสุข กินดีอยู่ดี มีเงินออม และเราต้องทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่า ในระยะเวลา 4 ปี ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี จากนั้นร้อยเอกธรรมนัส ได้มอบโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรมให้แก่ตัวแทนเกษตรกรแต่ละจังหวัด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สำหรับนโยบายยกระดับ ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เพื่อต้องการพัฒนาสิทธิในที่ดินของรัฐให้เป็นโฉนด เกษตรกรสามารถนำไปต่อยอดให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ เพื่อนำมาพัฒนาที่ดินและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาว โดยกำหนดให้เกษตกรที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 ที่มีวัตถุประสงค์ต้องการจะเปลี่ยนแปลงเป็นโฉนดเพื่อเกษตรกรรม แจ้งความประสงค์ได้มาตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 ขณะนี้มีเกษตรกรที่เข้าเงื่อนไข จำนวน 1,628,520 ราย เอกสารสิทธิรวม 2,205,561 ฉบับ เนื้อที่รวม 22,079,407 ไร่

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนระเบียบหลักเกณฑ์สำคัญของโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม อาทิ

-ต้องเป็นเกษตรกรที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินไม่น้อยกว่า 5 ปี

-เมื่อได้รับโฉนดเพื่อการเกษตรแล้ว ห้ามโอนไปยังเกษตรกรอื่นภายใน 2 ปี ยกเว้นโอนให้คู่สมรส บุตร ทายาท เครือญาติ และเกษตรผู้รับโอนต้องมีคุณสมบัติการเกษตรกรตามกฎหมายปฏิรูปที่ดิน

-โฉนดเพื่อการเกษตร เกษตรกรไม่สามารถซื้อขาย หรือเปลี่ยนมือระหว่างเกษตรกรด้วยกันเองได้ หากประสงค์จะเปลี่ยนมือต้องดำเนินการตามกฎหมายปฏิรูปที่ดินที่กำหนด

-เกษตรกรผู้ได้รับที่ดินตามโฉนดเพื่อการเกษตรมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี อาจยื่นคำขอสละสิทธิของตนทั้งหมดหรือแต่บางส่วนต่อ ส.ป.ก.จังหวัด เพื่อให้เกษตรกรอื่นเป็นผู้ได้รับการพิจารณาจัดที่ดินแทนที่

-ไม่ปลูกสร้างสิ่งก่อสร้างใด ๆ เว้นแต่การปลูกสร้างตามสมควรสำหรับโรงเรือนที่อยู่อาศัยยุ้งฉาง หรือสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ที่ใช้ประโยชน์เพื่อการเกษตรของเกษตรกรหรือสถาบันเกษตรกรนั้น

-สามารถใช้ค้ำประกันเงินกู้กับสถาบันการเงินได้ทุกแห่ง โดยเฉพาะสถาบันการเงินของรัฐ

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามนโยบายนี้ หลายฝ่ายได้แสดงยังมีข้อกังวลว่าอาจเป็นการเปิดทางให้นายทุนที่อาศัยเกษตรกรเป็นนอมินีเข้ามาถือครองที่ดินของรัฐหรือไม่ เห็นได้จากการที่ คณะกรรมการเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริต ของป.ป.ช. มีมติให้สำนักเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริตศึกษาและเฝ้าระวังการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายการปรับปรุง ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

 

 

ขอบคุณภาพ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมโภชใหญ่ พระแท่นวัชรอาสน์ จำลอง สวดธรรมจักรกัปปวัตตนสูตร ถวายเป็นพระราชกุศล
'นายกไก่' ขอไฟสว่างด่วน! เกรงชาวบ้านทุกข์นาน เหตุไฟทางดับ
ศรชล./ศคท.จว.ชบ. นำกำลังพล ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ตามโครงการจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ
"เอ๋ ปารีณา" เคลื่อนไหวเดือดถึง "ก้าวไกล" ชี้สังคมต้องเห็นต่างกันได้ ปมแจ้ง 112 "โน้ส อุดม" พร้อมประกาศจุดยืนชัด
พ่อเปิดใจ เล่าอาการล่าสุดลูกชาย 1 ใน เหยื่อ "สารเคมีระเบิด" มาบตาพุด ร่างกายบอบช้ำมาก
“ประภัตร” จัดเต็ม เปิดบ้านทรงไทย แห่กลองยาวต้อนรับ “นายกฯ” เยือนสุพรรณบุรีครั้งแรก
“สุทิน” แจงปมดราม่าซื้อข้าวค้างโกดังให้ทหารกิน ถูกนำไปบิดเบือน ลั่น “ทหารเกณฑ์” ต้องกินดีมีคุณภาพ
จับต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองคาอุทยานแห่งชาติกุยบุรี โดยใช้เส้นทางธรรมชาติ
"ภรรยา" สุดเศร้ารับศพ "สามี" เหยื่อถังเก็บสารเคมีระเบิด กลับบ้านเกิดเชียงราย เตรียมประกอบพิธีทางศาสนา
"ดร.อานนท์" จวกอีกชุดใหญ่ "ส.ศิวรักษ์" อ้างมั่ว ร.7 เขียนสมุดปกขาว วิจารณ์โครงการศก."ปรีดี"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น