No data was found

ชัยภูมิ สั่งปิด 5 คุ้ม สกัดคลัสเตอร์ขึ้นบ้านใหม่ ชาวบ้านโอดครวญขาดน้ำปลาร้าพริกป่น

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ พบปัญหารุนแรงปิด 5 คุ้ม 14 วัน ชุมชนเมืองบ้านขี้เหล็กใหญ่ เพียง 5 วัน ชาวบ้านโอดครวญเบื่อข้าวกล่อง โหยหาแจ่วบองน้ำพริกปลาร้า น้ำปลาร้าขวด ผักสด ตามวิถีชาวอีสาน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส covid-19 จังหวัดชัยภูมิ ล่าสุดพบป่วยโควิดเพิ่มอีก 46 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 23 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยต่างจังหวัดลดลงมีเพียง 23 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เสียชีวิตสะสมแล้ว 70 ราย ผู้ป่วยสะสม 8,252 ราย ผู้ป่วยใน รพ.สนามแล้ว 337 ราย . หายป่วยเพิ่ม 112 ราย หายป่วยสะสม 5,653 ราย

ขณะที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองชัยภูมิ กาชาดจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้ตัวแทนนำเครื่องใช้ที่จำเป็นในการยังชีพ ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่มขวดที่สะอาด ข้าวสาร น้ำปลา บะหมี่สำเร็จรูป ปลากระป๋อง กระดาษทิชชู่ และอื่น ๆ ที่จำเป็นในการยังชีพ ไปส่งมอบให้กับเทศบาลเมืองชัยภูมิ รวมทั้งมีพ่อค้า ประชาชนชาวชัยภูมิ ได้ร่วมแสดงพลังความมีน้ำใจ ความสามัคคีของคนชัยภูมิ ได้ร่วมบริจาคสิ่งของ ข้าวกล่อง นำมามอบให้กับศูนย์รับบริจาคของเทศบาลเมืองชัยภูมิไม่ขาดสาย

 

โดยมีนายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองชัยภูมิ เป็นผู้รับมอบนำส่งต่อให้ชาวบ้านใน 5 คุ้ม ในชุมชนเมืองบ้านขี้เหล็กเหล็กใหญ่ ประกอบด้วยคุ้มสะพานควาย คุ้มนกเอี้ยง คุ้มน้ำส้า คุ้มหนองสตรี 2 คุ้มหนองสตรี 3 มีบ้านเรือน 520 ครัวเรือน ประชากรจำนวน 1,650 คน ที่ได้ผู้ติดโควิด-19 เกิดคลัสเตอร์ขึ้นบ้านใหม่ ในชุมชนขี้เหล็กใหญ่ ในเมืองชัยภูมิ ที่มีการปิด 5 คุ้มในชุมชนขี้เหล็กใหญ่ 14 วัน มาตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2564 เป็นต้นมา ถึงวันที่ 2 กันยายน2564มาแล้ว 5 วัน ที่ผ่านมาได้ออกตรวจเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เร่งปูพรมตรวจโควิดแบบเร็วหรือ Antigen Test Kit(ATK) ให้กับประชาชนในชุมชนขี้เหล็กใหญ่แล้วกว่า 700 คน ทั้งกลุ่มสัมผัสผู้ป่วย และกลุ่มเสี่ยง มีผู้ป่วยติดโควิด-19 ใน 5 คุ้ม รวมแล้ว 51 ราย

 

ด้านนายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองชัยภูมิ เผยจากข้อมูลของศูนย์ควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ ได้แจ้งผู้ป่วยโควิด-19คลัสเตอร์ชุมชนขี้เหล็กใหญ่ เมื่อวานนี้(1).จำนวน 60 ราย แยกเป็นใน 5 คุ้มที่ถูกล็อคดาวน์ทีผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยันแล้ว 51 ราย ส่วนอีก 9 ราย เป็นผู้ป่วยโควิด-19ที่อยู่ด้านนอก 5 คุ้ม หรืออยู่นอกชุมชนขี้เหล็กใหญ่ใหญ่ ส่วนจะมีการขยายวันล็อคดาวน์หรือปิดชุมชนไปอีกหรือไม่ ต้องดูวันที่ตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19คนสุดท้ายก่อน ยืนยันเอาอยู่ ชาวบ้านให้ความร่วมมือกักตัวเป็นอย่างดีไม่ยืดเยื้อแน่นอน

ด้านหน้าพื้นที่ 5 คุ้ม ที่เป็นเขตปิดพื้นที่หรือล็อคดาวน์ 14 วัน ได้มีจัดนำทั้งข้าวกล่อง ข้าวสาร อาหารกระป๋อง นำไปช่วยเหลือมอบให้ชาวบ้านที่ถูกล๊อคดาวน์ใน 5 คุ้มชุมชนขี้เหล็กใหญ่ ให้ชาวบ้านที่ถูกกักตัว ได้รับประทานอาหารอิ่มทั้ง 3 มื้อต่อวัน ซึ่งนางสาววันทนีย์ รัตนะ พยาบาลวิชาชีพ หัวหน้าศูนย์บริการสาธารณสุขแห่งที่ 3 เทศบาลเมืองชัยภูมิ(ขอสวนนาม) ที่เป็นตัวแทนชาวบ้านที่ถูกกักตัวใน 5 คุ้ม มารับข้าวสิ่งของไปส่งต่อ ได้รายงาน สถานการณ์ภายในพื้นที่ว่า ขณะนี้ชาวบ้านผู้กับตัวในพื้นที่ มีอาการ เหงา ไม่กระปรี้กระเป๋ากระฉับกระเฉง เหมือน เช่นแต่ก่อนเมื่อสอบถาม ไปสอบถามมาก็พบว่า สาเหตุหนึ่ง ชาวบ้านบอกว่า รู้สึกเบื่ออาหารข้าวกล่องผัดต่างๆ จึงอยาก ฝากวิงวอนมาถึงผู้ที่เกี่ยวข้องหรือผู้ใหญ่ใจดีช่วยเปลี่ยนอาหาร บ้างสักมื้อ

โดยแต่ก่อนถูกปิดหมู่บ้านชาวบ้านก็ไม่ได้เตรียมเสบียงอาหารโปรดไว้ ซึ่งมันเป็นวิถีที่ต้องกินในทุกมื้อซึ่งอาหารที่ต้องการนั้นขอเป็น น้ำพริกปลาร้า ปลาร้าทรงเครื่อง ผักสด พริกผง หรือไม่ก็ขอเป็น น้ำปลาร้า สักหน่อยก็จะรู้สึกกลับมามีชีวิตชีวา เพราะเป็นความเคยชินที่ต้องห้ามขาดต้องมีน้ำปลาร้ากินประกอบกับข้าวทุกมื้อ ขาดข้าวกล่องก็ไม่ว่าแต่ถ้าขาดปลาร้า เหมือนใจจะขาดอีกด้วย ซึ่งนี่คือ คำขอร้องจากผู้กักตัวในพื้นที่ขอความอนุเคราะห์ กับผู้ใจดี ทั้งยังฝาก ขอบคุณไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอเมืองชัยภูมิ นายกเทศมนตรี เมืองชัยภูมิ หวย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐเอกชน และชาวชัยภูมิทุกคน ที่มีน้ำใจนำสิ่งของ มามอบให้กินให้ใช้อย่างไม่ขาดสายในที่ผ่านมาอีกด้วย.

 

ภาพ/ข่าว มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียลฟาด "อินฟูล"คนดัง แชร์ทริคใช้แอร์ประหยัดไฟ ไม่ต่างยุค"ลุงตู่"เคยแนะ
งานเข้า “จิรัฏฐ์ ” ส่งทนายเลื่อนเข้าพบตำรวจสน.ประชาชื่น รับทราบข้อหาปลอม สด.43 โดนหมายเรียกครั้งที่ 2 ทันที
เครือข่ายภาคปชช.จังหวัดเพชรบุรี ร่วมมือกรมอุทยานฯ เตรียม “ย้ายลิงเขาวัง” รอบ 2 นำร่องแก้ปัญหาลิงล้นเมือง
ทัพ 'ทุเรียนไทย' เร่งบุกตลาดจีน ปลุกกระแสผู้บริโภคแห่ซื้อ
"บิ๊กโจ๊ก" เชื่อนายกฯ ถูกหลอกเซ็นสั่งย้าย มั่นใจเอาผิดพงส.คดีฟอกเงินเว็บพนัน
สหรัฐ คองเกรสผ่านร่างกม.แบน TikTok แล้ว
"พล.ต.อ.ธนา" เมิน "บิ๊กโจ๊ก" ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ยันทำทุกอย่างตรงไปตรงมา ตามขั้นตอนกม.
สหรัฐ คองเกรสผ่านร่างกม. 95 พันล้านเหรียญช่วยยูเครน-อิสราเอล
"เผ่าภูมิ" ย้ำยังไม่ได้สัญญาณจาก “นายกฯ” นั่งรมต. หลังลือสะพัดกรอกประวัติแล้ว
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" มอบ "รถเข็นวีลแชร์" ให้สำนักงานจัดหางาน จว.นนทบุรี เติมกำลังใจผู้สูงอายุ-ผู้พิการ-ผู้ยากไร้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น