No data was found

ปลัดมท. ถกกรมโยธาฯ เดินหน้า 6 จว.นำร่อง แผนพัฒนาแหล่งน้ำ ตามแนวพระราชดำริ เพิ่มคุณภาพชีวิตเกษตรกร

กดติดตาม TOP NEWS

ปลัดมท. ถกกรมโยธาฯ เดินหน้า 6 จว.นำร่อง แผนพัฒนาแหล่งน้ำ ตามแนวพระราชดำริ เพิ่มคุณภาพชีวิตเกษตรกร

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 67 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมเพื่อรับฟังการนำเสนอผลงานออกแบบพื้นที่โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ (แก้มลิง) แบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ โดยมี นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวรายงานสรุปผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การออกแบบพื้นที่โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ (แก้มลิง) แบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ” ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 5 – 8 มกราคม 2567 ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครนายก จังหวัดนครนายก พร้อมนำทีมออกแบบพื้นที่โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ (แก้มลิง) แบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ” 6 พื้นที่นำร่อง (จังหวัดกาญจนบุรี , จังหวัดพะเยา , จังหวัดอุบลราชธานี , จังหวัดนครนายก , จังหวัดจันทบุรี และ จังหวัดสตูล) หลังผ่านการติวเข้ม นำเสนอผลงานออกแบบ แผนแม่บท พื้นที่โครงการฯ ต่อผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ 6 จังหวัด นำโดย พระปัญญาวชิรโมลี เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย พระพิพัฒน์วชิโรภาส ผู้อำนวยการศูนย์พุทธธรรมสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ป่าดงใหญ่วังอ้อ ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล รศ.วรวรรณ โรจนไพบูลย์ ผศ.พิเชฐ โสวิทยสกุล ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้บริหารทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคกระทรวงมหาดไทย ร่วมประชุม เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่าง ๆ นำมาบูรณาการร่วมกันในพื้นที่ ขับเคลื่อนโครงการฯ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ ณ ห้อง War room อาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทฤษฎีใหม่ประยุกต์ และอารยเกษตรของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาดำเนิน “โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ขับเคลื่อนตามพระราชปณิธาน “สืบสาน รักษา และต่อยอด” ในการนี้ได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการออกแบบพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ โดยมีพื้นที่นำร่อง 6 พื้นที่ ได้แก่

ภาคเหนือ : บริเวณหนองเล็งทราย ตำบลป่าแฝก อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : บริเวณตำบลหัวดอน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี

ภาคกลาง : บริเวณคลอง 15 อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก

ภาคตะวันออก : บริเวณเขตเศรษฐกิจพอเพียง ตำบลบางสระแก้ว อำเภอแหลงสิงห์ จังหวัดจันทบุรี

ภาคตะวันตก บริเวณตำบลหนองบัว อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี และ

ภาคใต้ บริเวณศูนย์สารภี ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล

 

 

โดยต้นแบบทั้ง 6 พื้นที่นี้ จะขับเคลื่อนและขยายผลไปสู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยแต่ละจังหวัดสามารถดำเนินการพร้อมกันในหลายพื้นที่ได้ ซึ่งการออกแบบต้องคำนึกถึงภูมิสังคมของพื้นที่นั้น ๆ นำเอาวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี นวัตกรรม มาออกแบบใช้ในพื้นที่ แก้ไขปัญหาดิน นำมูลสัตว์มาถม ปลูกพืช ต้นไม้ ป่า เพิ่มความชุ่มชื้นให้ดิน สร้างระบบน้ำใต้ดินระบบปิดควบคู่ไปกับการสร้างแก้มลิง อยากให้ทุกพื้นที่มีสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา มีพื้นที่ ขี่จักรยานขาไถสำหรับเด็กเล็ก เพื่อพัฒนาการทั้งร่างกายและจิตใจ จัดกิจกรรม ตั้งชมรมในพื้นที่ เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ ที่พึ่งพาตนเองได้ ขอให้ทุกคนมุ่งมั่นขับเคลื่อนตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข เพื่อความเจริญของประเทศ

 

 

 

 

 

นายพงศ์รัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากประชุมในวันนี้ ทีมออกแบบแต่ละพื้นที่ จะนำข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นต่าง ๆ ที่ได้รับ ไปปรับ แก้ไข เพิ่มเติมให้การออกแบบพื้นที่โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ (แก้มลิง) แบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ สามารถใช้ประโยชน์พื้นที่ได้เต็มประสิทธิภาพ สมพระเกียรติ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดขับเคลื่อนโครงการให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ เรื่องการปรับพื้นที่ ปรับบริเวณ ต้องเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนดบูรณาการทุกภาคส่วน ประสานภาคีเครือข่าย ระดมพลจิตอาสาพระราชทาน ร่วมใจกันพัฒนาพื้นที่ในจังหวัด

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮูตี โจมตีเรือน้ำมันอังกฤษ – ยิงโดรนสหรัฐตก
สหรัฐเพิ่มเงินช่วยยูเครน 6 พันล้านดอลล่าร์
สหรัฐ สว. ซัดอิสราเอล อย่าดูถูกกัน
รัสเซียถล่มพลังงานยูเครน
คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" เกจิดังอีสานใต้ ในพิธี พุทธาภิเษก ป้ายทะเบียนรถสวย
"รักษาการเจ้าคณะ" จังหวัดชัยภูมิ เผยรู้สึกไม่สบายใจ หลังรู้ข่าวฉาวพระลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว
เดือด "ผู้ว่าฯโคราช" สั่งสอบ ปมจนท.ปกครอง เรียกรับส่วยสถานบันเทิง ยันผิดว่าไปตามผิด "เจ้าของผับ" ลั่นเอาผิดให้ถึงที่สุด
เปิดใจ "ผู้บริหารสาว" บริษัทดัง ปัดเคยถูกดำเนินคดี บอกคำชั้นต่ำ พูดแรงสุดในชีวิต
"นภินทร" บุก "HIGREEN ตลาดค้าส่งผลไม้ใหญ่สุดในกว่างซี" ปท.จีน เช็กความพร้อมรับทุเรียนไทย พ.ค. นี้
"วราวุธ" ส่งทีมพม. รุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย เหตุไฟไหม้ชุมชนพัฒนาใหม่ "คลองเตย"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น