No data was found

พิพัฒน์ ตอบกระทู้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ยันเดินหน้าคิดสูตรใหม่ แยกรายอาชีพ พื้นที่

กดติดตาม TOP NEWS

พิพัฒน์ ตอบกระทู้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ยันเดินหน้าคิดสูตรใหม่ แยกรายอาชีพ พื้นที่

วันที่ 11 ม.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม วาระกระทู้ถามสด โดยนายสหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล ตั้งถาม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ต่อประเด็นการขั้นค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ทั้งนี้ได้เรียกร้องให้เปิดเผยผลการประชุมของคณะกรรมการพิจารณาค่าจ้างรายจังหวัด รวมถึงพิจารณาปรับคณะกรรมการไตรภาคีที่พบว่ามีฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซง หรือยุบทิ้งได้หรือไม่ อย่างไรก็ดีหากรัฐบาลส่งเสริมนโยบายการมีบุตร ดังนั้นการพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำให้สามารถมีชีวิตที่มีคุณภาพเลี้ยงครอบครัวได้ ควรพิจารณาให้สอดคล้องกัน

นายพิพัฒน์ ชี้แจงว่า วิธีการคิด และคำนวณค่าแรงขั้นต่ำ 20- 30 ปีใช้ข้อมูลฐานเดิม คือ ปี 2563 – 2564 ให้อนุไตรภาคีแต่ละจังหวัดเป็นผู้นำเสนอต่อคณะกรรมการไตรภาคีของกระทรวงแรงงาน ที่มีตัวแทนลูกจ้างและนายจ้างรวมถึงฝ่ายรัฐ ทั้งนี้จากการทำงานของตนเกือบ 4 เดือน ต้องขออภัยที่ไม่สามารถทำให้มีค่าแรงขั้นต่ำได้สูงกว่าที่ประกาศและใช้ไปเมื่อ 1 ม.ค. 2567 อย่างไรก็ดีในการประกาศค่าแรงขั้นต่ำจะมีอีกครั้งในวันปีใหม่ไทย หรือ ในวันสงกรานต์ เดือนเม.ย. นี้ และในปี 2568

ข่าวที่น่าสนใจ

“ผมไม่ขอต่อล้อต่อเถียงในเรื่องกรรมการไตรภาคี เพราะท่านคงมีความรู้มากกว่าผม และทำการบ้านมามากกว่าผม ทั้งนี้กรรมการไตรภาคีนั้นเป็นการเลือกกันเองของลูกจ้างและนายจ้าง โดยกระทรวงแรงงานก้าวก่ายไม่ได้ อย่างไรก็ดีที่ถามถึงขั้นตอนการเลือกโดยไม่มีสหภาพแรงงานนั้นผมจะขอไปสอบถามให้อีกครั้ง อย่างไรก็ดีผมไม่มีสิทธิเข้าไปร่วมการประชุมไตรภาคี เพราะจะถูกมองว่าแทรกแซงการพิจารณา แม้จะเข้าไปทีแรกเพราะแนะนำตัวเท่านั้นโดยไม่มีสิทธิหน้าที่แทรกแซง” นายพิพัฒน์ ชี้แจง

ไม่มีคำอธิบาย

นายพิพัฒน์ ชี้แจงด้วยว่าที่ผ่านมาขอให้ผ่านไป ไม่ใช่ปัดสวะ ที่ผ่านมาคงแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่ต่อไปจะหารือประธานบอร์ด และที่ปรึกษาฝ่ายวิชาการที่เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยต่างๆ แต่ไม่สามารถหารือกับฝ่ายนายจ้างหรือลูกจ้างได้ โดยตนจะดูและให้ความเห็นกับที่ปรึกษากรรมการ ว่าอะไรควรหรือไม่ ส่วนรายละเอียดเจาะลึก จะมุ่งเป้าไปยังกลุ่มธุรกิจที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่อาชีพที่ไม่มีจะขึ้นตามอัตภาพ หรืออัตราส่วน สำหรับค่าแรง 3 จังหวัดภาคใต้ ที่อัตราสูงอาจไม่มีผู้ลงทุนในพื้นที่เพราะต้องมีค่าเสี่ยงภัย

นายพิพัฒน์ กล่าวด้วยว่าสำหรับค่าแรงของผู้มีบุตรนั้นตนเตรียมเสนอ ครม. เร็วๆ นี้เพื่อพิจารณาการจ่ายค่าจ้างเต็มจำนวนสำหรับผู้ที่ลาคลอดบุตร 98 วัน โดยให้นายจ้างอุดหนุนเงินเดือน 49 วัน และสำนักงานประกันสังคม จ่ายเงิน 49 วัน ซึ่งถือว่าจะได้รับเงินเดือนเต็ม ในช่วงที่ลาคลอด.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" สั่งผู้ว่าฯทั่วประเทศ จัดทำแผนรับมืออุทกภัย ลดสูญเสียชีวิต-ทรัพย์สินประชาชน
พิธีมอบทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567 ให้กับนักเรียน 149 ทุน ที่โรงเรียนวัดศรัทธาภิรม ต.ม่วงหมู่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี
บุกจับ "น้องหญิง" เจ้าสำนักคลื่นพลังบุญ ร้องไห้โวยวายลั่น อึ้งบอกรู้อยู่แล้วพระพุทธเจ้าเมสเสจมาบอก
กรมราชทัณฑ์ แจงขั้นตอนช่วยชีวิต "บุ้ง ทะลุวัง" ย้ำใส่ท่อช่วยหายใจ ทำตามมาตรฐาน พร้อมให้ประวัติการรักษาญาติ
"โฆษกกองทัพอิสราเอล" ยืนยันพบศพตัวประกันฮามาสรายที่ 4 เตรียมนำร่างกลับบ้าน
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 2 เตือน 3 ภาคฝนถล่มหนัก เตรียมรับมือให้ดี เช็กเลยจังหวัดไหนโดนบ้าง
ชาวบ้านร้อง เด็กแว๊นป่วนเมือง สร้างความเดือดร้อนรำคาญ
ลุงเมาอาละวาดถือมีดไล่ถีบรถชาวบ้านพังเสียหาย
กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น