No data was found

เชียงใหม่ คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก ติดเชื้อแล้วกว่า 33 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

จ.เชียงใหม่คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก พบติดเชื้อแล้วกว่า 33 ราย เจ้าหน้าที่เทศบาล ประชาชนเตรียมพื้นที่ปรับเป็น รพ.สนาม ซึ่งจะเริ่มเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเข้ามาในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งจะมีเฉพาะเด็ก 16 คน ครูที่ติดเชื้อมาดูแล 3 คน ในอัตรา 1:6 คน และจะมีผู้ปกครองที่ติดเชื้อมาช่วยอีก 4 คน

วันนี้ (23 เมษายน 64) นายยอด คุณยศยิ่ง สาธารณสุขอำเภอดอยสะเก็ด เปิดเผยว่า คลัสเตอร์กลุ่มศูนย์เด็กแห่งนี้ เริ่มจากครูต้นเหตุที่ไปตรวจเชื้อโรงพยาบาลดอยสะเก็ด และพบว่าติดเชื้อ จากนั้นได้สอบสวนโรคไปที่เพื่อนร่วมงาน พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 คน เป็น นักการภารโรง คนขับรถ และครู ในกลุ่มนี้นำไปติดเชื้อในครอบครัวเพิ่มอีก 2 คน และผู้ใกล้ชิดกับครอบครัวอีก 3 คน และในกลุ่มนักเรียนเด็กเล็ก 16 คน ทั้งนี้ทางสาธารณุสขุอำเภอได้นำรถพระราชทานมาตรวจหาเชื้อตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา จำนวน 132 คน จนพบเด็กติดเชื้อ 16 คน และผู้ใหญ่อีก 2 คน จากนั้นได้ขยายผลไปตรวจในกลุ่มผู้ปกครอง 70 คน และพบเพิ่มเติม 6 คน และล่าสุดตรวจเชื้อเพิ่มเติมอีก 27 คน และกำลังรอผลตรวจ โดยสรุปในคลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็กแห่งนี้ มีจำนวนกว่า 33 คนแล้ว ส่วนที่จะรักษาตัวใน รพ.สนามแห่งนี้ จะมีเฉพาะเด็ก 16 คน ครูที่ติดเชื้อมาดูแล 3 คน ในอัตรา 1:6 คน และจะมีผู้ปกครองที่ติดเชื้อมาช่วยอีก 4 คน

โดยบรรยากาศในช่วงสายวันนี้ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พร้อมครูศูนย์เด็กเล็กของเทศบาลฯ และชาวบ้าน ต่างช่วยกันคนละไม้คนละมือ ในการขนสิ่งของ อุปกรณ์การเรียนและทำความสะอาดห้องเรียน ของศูนย์เด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปลี่ยนเป็นโรงพยาบาลสนามอย่างเร่งด่วน หลังจากมีครูผู้สอน เป็นหญิงวัย 58 ปี ติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่แสดงอาการ ก่อนแพร่เชื้อให้เด็กภายในศูนย์ฯ อายุ 4 – 6 ปี รวม 16 คน และเพื่อนร่วมงานและครู ผู้ปกครอง โดยศูนย์เด็กเล็กแห่งนี้มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 54 คน ทั้งนี้เบื้องต้นทางแพทย์ได้ตรวจเชิงรุกกับกลุ่มเสี่ยงแล้วจำนวนมาก พร้อมตั้งโต๊ะรับบริจาคสิ่งของจากผู้ใจบุญ โดยมีผู้ที่นำสิ่งของมาบริจาคจำนวนหนึ่ง โดยส่วนใหญ่เป็นสิ่งของจำเป็นที่ต้องใช้ในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการพ่นแอลกอฮอล์สิ่งของบริจาคก่อนจะช่วยกันขนสิ่งของลงจากรถเพื่อความปลอดภัย

ด้าน นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า การเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลแม่คือ ให้เป็นโรงพยาบาลสนามอีกแห่งหนึ่ง เปิดขึ้นเฉพาะกิจเป็นกรณีพิเศษ เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นกลุ่มเด็กเล็ก และครูเพื่อช่วยลดปัญหาการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเด็กเล็ก ที่ไม่ควรเอาไปรวมกับผู้ใหญ่ โดยให้โรงพยาบาลดอยสะเก็ดเข้ามาช่วยดูแลกระบวนการรักษา ให้ได้ตามมาตรฐานของโรงพยาบาลสนาม จึงต้องมีการคำนึงถึง 2 เรื่องทั้งการดูแลผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ และการป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจายออกไปสู่ชุมชน โดยจะมีการแบ่งกั้นโซนปลอดภัยให้เด็กเล็ก สามารถออกมาทำกิจกรรมบริเวณด้านนอกได้ เช่น บริเวณสนามเด็กเล่น เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเกิดความเครียดหรือกดดันมากเกินไป โดยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งนี้อยู่ห่างไกลจากชุมชน พร้อมกับจะประสานให้ครู ที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ก่อนหน้านี้ ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม และไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ เข้ามาช่วยดูแลเด็กๆ โดยจะมีการตรวจรักษาด้วยระบบออนไลน์เป็นหลัก ผ่านการให้คำปรึกษาจากกุมารแพทย์ ของโรงพยาบาลนครพิงค์ และหากมีเหตุฉุกเฉินจะมีแพทย์พยาบาลของโรงพยาบาลดอยสะเก็ด ที่มาประจำอยู่ที่ตึกข้างเคียงตลอด 24 ชั่วโมง จะสวมใส่ชุด PPE เข้ามาช่วยเหลือได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะเริ่มเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเข้ามาในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยมี นายอำเภอดอยสะเก็ด เป็นผู้บัญชาการ โรงพยาบาลสนาม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น