No data was found

ผู้ว่าฯ เลย ลงพื้นที่รับฟังปัญหา หลังช้างร่วม 20 เชือก บุกเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตร

กดติดตาม TOP NEWS

เลย ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่รับฟังปัญหา หลังช้างร่วม 20 ตัว เข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตร

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 9 มกราคม 2567 นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายจิระชัย อาคะจักร หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึงรักษาการแทนปลัดจังหวัดเลย หน่วยงานที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่บ้านหนองโสน ต.ภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าร่วม 20 ตัว บุกรุกเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตร ได้รับความเสียหาย ของนายยุทธพงษ์ สังขทิพย์ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 88 หมู่ 9 บ้านหนองโสน ต.ภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าฯ เลย กล่าวว่า การลงพื้นที่บ้านหนองโสน ครั้งนี้เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า ที่ลงมาบุกรุกสร้างความเสียหายให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอภูกระดึง ด้วยการทำลายพืชผลทางการเกษตร ทำลายทรัพย์สินของชาวบ้าน และทำร้ายชาวบ้าน จนได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต จึงได้หารือร่วมกัน ระหว่างภาครัฐและภาคประชาชนเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาโดยให้ช้างป่ากลับขึ้นไปอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่เดิมได้อย่างไร

 

 

 

นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง รักษาราชการปลัดจังหวัดเลย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 เวลา 17.00 น. มีช้างป่าลงมาทำลายพืชผลทางการเกษตร ทำลายทรัพย์สินของชาวบ้านได้รับความเสียหาย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ-ภูกระแต จ.เลย สบอ.8 (ขอนแก่น) ติดตาม เฝ้าระวัง และผลักดันช้างป่าที่ออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ พร้อมจัดชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังที่บ้านซำบ่าง ต.ห้วยส้ม อ.ภูกระดึง จากนั้นได้ออกลาดตระเวนพื้นที่บ้านหนองโสน-บ้านท่ายาง ต.ภูกระดึง พบช้างโขลงใหญ่กำลังหากินอยู่ในพื้นที่ทำกินของชาวบ้านหนองโสน พิกัดที่ 47Q 0808084 E 1872721 N เข้าผลักดันช้างแตกโขลงและวนเวียนหากินอยู่ในที่ทำกินของชาวบ้าน จนกระทั่งเวลา 03.00 น. ของวันที่ 9 มกราคม 2567 ได้ทำการผลักดันช้าง ให้มารวมกันได้สำเร็จ ช่วงเช้าตรู่ทำการตรวจสอบตามทางด่านช้าง และที่ทำกินของชาวบ้าน ไม่มีช้างออกมาสร้างผลกระทบให้กับชาวบ้านแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายจิระชัย อาคะจักร หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง การลงพื้นที่ในโอกาสนี้ต้อง ขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ที่เห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ระหว่างคนและช้างป่า โดยครั้งนี้มีชาวบ้าน เกษตรกรผู้ประสบปัญหาช้างป่า อาสาเฝ้าระวังช้างป่าภูหลวง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานพร้อมใจกันมาร่วมกันแก้ปัญหา เพราะสถานการณ์ช้างป่าในพื้นที่หากไม่เร่งแก้ไข อาจส่งผลเสียต่อชุมชนและทรัพยากรธรรมชาติอย่างมาก การสร้างความเข้าใจและความร่วมมือจึงเป็นหัวใจสำคัญ.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชะตากรรม 3 นิ้ว "อานนท์-บอส" ลุ้นฟังคำพิพากษา เผยรอสืบพยานอีก 3 ราย
ระทึก ไฟไหม้รถตู้ที่จอดหน้าบ้าน ลามเผาบ้านวอดยกหลัง จว.ฉะเชิงเทรา
“สมชัย” กางเอกสาร ชี้ 4 จุดอ่อน ระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว.
"หมอวรงค์" ชี้ คณะก้าวหน้ากำลังท้าทาย "กกต." ลั่นปล่อยไว้อันตรายต่อประเทศ
ฮูตี โจมตีเรือน้ำมันอังกฤษ – ยิงโดรนสหรัฐตก
สหรัฐเพิ่มเงินช่วยยูเครน 6 พันล้านดอลล่าร์
สหรัฐ สว. ซัดอิสราเอล อย่าดูถูกกัน
รัสเซียถล่มพลังงานยูเครน
คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" เกจิดังอีสานใต้ ในพิธี พุทธาภิเษก ป้ายทะเบียนรถสวย
"รักษาการเจ้าคณะ" จังหวัดชัยภูมิ เผยรู้สึกไม่สบายใจ หลังรู้ข่าวฉาวพระลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น