No data was found

ภูมิธรรม แนะสว. ลงตลาด สอบถามชาวบ้านวิกฤตเศรษฐกิจจริงหรือจกตา

กดติดตาม TOP NEWS

ภูมิธรรม แนะสว. ลงตลาด สอบถามชาวบ้านวิกฤตเศรษฐกิจจริงหรือจกตา

วันที่ 10 ม.ค.67 ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การประชุมนัดแรกวันนี้สิ่งสำคัญคือการทำความเข้าใจ เพราะขณะนี้ไม่ถือว่าเป็นการทำงาน ร่วมกัน ไม่มีขั้ว ไม่มีสองฝ่ายเพราะผ่านวาระแรกมาแล้วเป็นหน้าที่การทำงานของทุกคน ที่จะร่วมกันผลักดันงบประมาณออกไปสู่สาธารณะ ดูแลพี่น้องประชาชนให้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจร่วมกัน รวมทั้งจะมีการกำหดไทม์ไลน์ ในการทำงาน ว่าจะมีการประชุม วันจันทร์ ตั้งแต่ 13:00 น – 20:00 น. ส่วน วันอังคารถึงวัน พฤหัสบดี 9.00น.- 20:00 น. ส่วนวันศุกร์ตั้งแต่ 9:00 – 16.00 น. โดยยืนยันจะทำงานอย่างเต็มที่ภายใต้กรอบเวลา 105 วัน

นายภูมิธรรม ยังระบุว่า กรรมาธิการฯ เห็นพ้องต้องการ ว่าจะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน ด้วยการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณเรียงลำดับรายมาตรา ทั้งนี้อะไรที่เป็นข้อตกลงร่วมกันได้หรือมติร่วมกันได้ก็จะเป็นเรื่องดี ที่จะทำให้งบประมาณออกมาได้ชัดเจนและดำเนินการได้เร็วที่สุด และถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้มีการยื่นญัตติ หรือโหวตเพื่อหาข้อสรุป เพื่อให้งบประมาณออกเร็ว ส่วนที่จะบอกว่าวิกฤตมากหรือวิกฤตกลาง ก็แล้วแต่ แต่ก็ถือว่า เป็นวิกฤต ดังนั้นจึงจะต้องร่วมมือกันเพื่อให้ งบประมาณออกมาได้เร็วที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามถึงกรณีที่ ไม่อนุญาตให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมกรรมาธิการตามที่พรรคก้าวไกลร้องขอ นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า ได้เปิดให้มีการพูดคุยกันในที่ประชุม แต่ ตนเห็นว่ามีสื่อบางที่ ไปนำเสนอวิพากษ์ วิจารณ์กรรมาธิการ ว่ากลัวจะให้ประชาชนไปมีส่วนร่วม จึงต้องระมัดระวัง โดยขอย้ำว่ามีความจำเป็นจริงๆที่ต้องระมัดระวัง ขณะที่งบประมาณยังไม่ได้ข้อสรุปและการพูดคุยกันบางเรื่องอาจมีปัญหา เพราะสามารถทำให้ผู้มีส่วนได้เสีย หรือมีส่วนเกี่ยวพันกับคนข้างนอกอาจมีปัญหาที่ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่เพียงผู้พูดกล่าวถึงคนเดียวอาจจะเกี่ยวพันไปถึงเจ้าหน้าที่ด้วย จึงต้องให้อยู่ในอำนาจของประธาน หรือถือแนวปฏิบัติเหมือนเดิม ยังไม่มีระเบียบอะไรที่แก้ไข ทั้งนี้ข้อเสนอเช่นนี้เข้าใจว่าเป็นเจตนาที่ต้องการให้ประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมแต่ต้องดูหลายเรื่องไม่ใช่ดูเพียงประเด็นเดียว อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการปิดกั้นกรรมาธิการได้มีการถ่ายทอดสดภายในอาคารรัฐสภา ซึ่งสื่อมวลชนก็สามารถติดตามดูได้ แต่ก็มีข้อจำกัด ที่สื่อจะไม่สามารถถ่ายทอดได้ทั้งหมด จึงจะเลือกถ่ายทอดแต่ละสิ่งออกไปเพื่อป้องกันปัญหา พร้อมย้ำว่าไม่ใช่เรื่องกลัวหรือไม่กลัวให้ประชาชนรับทราบแต่เป็นการป้องกัน ไม่ให้เกิดปัญหา หรือคดีความ พยายามทำให้ทุกอย่างไม่ให้เกิดส่วนได้ส่วนเสียในระหว่างที่งบประมาณยังไม่ได้สรุปชัดเจน

นายภูมิธรรมยังกล่าวถึงกรณีที่สว. ล่าชื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 ว่า รัฐบาลพร้อมที่จะชี้แจงอยู่แล้ว เพราะเป็นการอภิปรายเสนอความเห็น ของสว. แต่เข้าใจว่าตอนนี้ยังรวมชื่อไม่ถึงเกณฑ์ ที่จะสามารถที่จะยื่นได้ ซึ่งก็ไม่เป็นไร หากรวมชื่อและยื่นได้ก็พร้อมที่จะรับฟังและชี้แจง เพื่อการบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่มีส่วนไหนที่รัฐบาลต้องไปกังวลใจ

ส่วนกรณีที่สว. บางส่วนต้องการให้รัฐบาลกำหนดนิยามคำว่าวิกฤตเศรษฐกิจให้ชัดเจนเพื่อป้องกันปัญหา เกี่ยวกับการ ออกพ.ร.บ.เงินกู้ 5แสนบาท นายภูมิธรรม กล่าวว่า วิกฤตหรือไม่วิกฤตเป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันตอบ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็น ข้อถกเถียงระหว่างพรรคการเมือง พรรคการเมืองที่จะทำก็บอกว่าวิกฤตพรรคที่จะไม่ทำก็บอกว่าไม่มีวิกฤต ต้นเห็นว่าต้องเอาความเป็นจริงมาพูด ซึ่งหากอยากรู้ว่าวิกฤตหรือไม่ให้ลงไปที่ตลาดและไปสอบถามจากชาวบ้าน ถ้าหากชาวบ้านบอกว่าไม่วิกฤตก็ให้มาบอกรัฐบาล

เมื่อถามถึงกรณีภูมิรัฐศาสตร์ของโลกหรือ Geo politic ที่มีปัญหาสงครามจะกระทบการส่งออกของไทยหรือไม่นั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่ากำลังเฝ้าดูในตะวันออกกลาง ซึ่งยังไม่ได้กระทบ แต่หากมีปัญหาก็จะกระทบทั่วโลก ประเทศไทยไม่ต้องกังวลเพราะรัฐบาลได้สั่งการให้ดูแล ให้แต่ละฝ่ายเตรียมการไว้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า
เปิดหนังสือ "กฤษฎา" ลาออกรมช.คลัง แจงทำหน้าที่เต็มความสามารถ แต่ถูกไม่ให้เกียรติ
"สภาฯหมื่นล้าน" โดนพายุฝนเล่นงาน ระบบแอร์ล่ม ประตูพังกระจาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม
"เพื่อไทย" ดาหน้าสวน "เจี๊ยบ อมรัตน์" งับคลิปใส่ร้าย "อุ๊งอิ๊ง" วิ่งหนีสื่อ จวกสร้างคอนเทนต์ กลบคดียุบก้าวไกล
เกาะติดเหตุ "ชายเคราะห์ร้าย" ตกท่อร้อยสายไฟฟ้า ลาดพร้าว ย้ำ "กฟน." หน่วยงานรับผิดชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น