No data was found

ช้างป่าภูหลวง บุกเข้าทำลายพืชไร่-สิ่งของชาวบ้าน พังเสียหาย ที่ภูกระดึง

กดติดตาม TOP NEWS

เลย-ช้างป่าภูหลวง บุกเข้าทำลายพืชไร่-สิ่งของชาวบ้าน พังเสียหาย ที่ภูกระดึง

จากกรณีเมื่อช่วงเวลา 20.08 นของวันที่ 8 มกราคม 2567 ประชาชนร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยเนื่องจากความเดือดร้อนไปกันหมดชาวไร่เกษตรกรพืชผลทางการเกษตรทั้งชีวิตและทรัพย์สินเลยครับ ขอให้ทางราชการที่เกี่ยวข้องเร่งผลักดันช้างป่าภูหลวงโขลงนี้ขึ้นป่าโดยเร็ว

ซึ่งนางมลิวัลย์ สังขทิพย์ อายุ 68 ปี  ชาวบ้านหมู่ที่ 3 บ้านหนองโสน ต.ภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย เจ้าของบ้าน เล่าว่า ช้างป่าแต่ละโขงใหญ่ที่มีทั้งช้างพ่อ แม่ หนุ่มสาว และช้างลูกตัวเล็กโขลงละประมาณ 3-10 ตัว เดินหากิน หักไม้ ใบหญ้าทำลายถังเก็บน้ำปั๊มน้ำของชาวบ้านดึงหล่นลงมา จากนั้นเดินวนเวียนอยู่ประมาณ 20 นาทีเดินไปเดินมาอยู่ในบริเวณรอบๆบ้านของชาวบ้าน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 9 มกราคม 2567 นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง รักษาราชการปลัดจังหวัดเลย กล่าวว่า กรณีนี้ อำเภอภูกระดึงได้รับรายงาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ-ภูกระแต จ.เลย สบอ.8 (ขอนแก่น)ผลการปฎิบัติงานติดตาม เฝ้าระวัง และผลักดันช้างป่าที่ออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ ของวันที่ 8 มกราคม 2567 เวลา 17.00 น.ที่ผ่านมาว่า จัดชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังที่บ้านซำบ่าง ต.ห้วยส้ม อ.-กระดึงฯ จากนั้นได้.ออกลาดตระเวนพื้นที่บ้านหนองโสน – บ้านท่ายาง ต.ภูกระดึง พบช้างโขลงใหญ่กำลังหากินอยู่ในพื้นที่ทำกินของชาวบ้านหนองโสน พิกัดที่ 47Q 0808084 E 1872721 N เข้าผลักดันช้างแตกโขลงและวนเวียนหากินอยู่ในที่ทำกินของชาวบ้าน จนกระทั่งเวลา 03.00 น.ของวันที่ 9 ม.ค.2567
ทำการผลักดันช้างให้มารวมกันได้สำเร็จ พร้อมผลักดันต่อเนื่องเข้าป่าอนุรักษ์ พื้นที่บ้านหนองโสน เฝ้าระวังอยู่ในพื้นที่

และช่วงเช้าตรู่วันนี้ ได้ทำการตรวจสอบตามทางด่านช้างและที่ทำกินของชาวบ้าน ไม่มีช้างออกมาสร้างผลกระทบให้กับชาวบ้านแต่อย่างใด ตามแกะรอยพบช้างพักนอนในป่าอนุรักษ์(ขสป.ภูค้อ-ภูกระแต)พื้นที่บ้านหนองโสน ต.ภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย เฝ้าระวังอยู่ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ได้รับแจ้งจาก นางมลิวัลย์ สังขทิพย์ เจ้าของที่ได้รับความเสียหายว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น.วันที่ 8 ม.ค.67 ได้มีช้างป่ามากกว่า 10 ตัวบุกรุกเข้ามาในบ้านได้ทำลายทรัพย์สินเสียหาย ปั้มน้ำอัตโนมัติ 1 เครื่อง ถังน้ำขนาด 1500 ลิตร 1 ถัง ซึ่งเจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้ร่วมกันผลักดัน

 

 

 

นายอำเภอภูกระดึง กล่าวอีกว่า ช้างป่าครั้งนี้ลงมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ส่วนช้างป่า อช.ภูกระดึงที่มีจำนวน 70 ตัว ถ้าจะลงจากภูส่วนมากลงในพื้นที่ของบ้านพองหนีบ ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง ช้างกลุ่มนี้นิสัยดีไม่เคยเข้าบ้านคน อนึ่งในการนี้อำเภอภูกระดึงได้แจ้งประสานองค์การบริหารส่วนตำบลภูกระดึงเข้าสำรวจตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดระทึก เกิดเหตุไฟไหม้ "โรงงานกระดาษ" จ.นครปฐม เสียหายไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท
ชะตากรรม 3 นิ้ว "อานนท์-บอส" ลุ้นฟังคำพิพากษา เผยรอสืบพยานอีก 3 ราย
ระทึก ไฟไหม้รถตู้ที่จอดหน้าบ้าน ลามเผาบ้านวอดยกหลัง จว.ฉะเชิงเทรา
“สมชัย” กางเอกสาร ชี้ 4 จุดอ่อน ระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว.
"หมอวรงค์" ชี้ คณะก้าวหน้ากำลังท้าทาย "กกต." ลั่นปล่อยไว้อันตรายต่อประเทศ
ฮูตี โจมตีเรือน้ำมันอังกฤษ – ยิงโดรนสหรัฐตก
สหรัฐเพิ่มเงินช่วยยูเครน 6 พันล้านดอลล่าร์
สหรัฐ สว. ซัดอิสราเอล อย่าดูถูกกัน
รัสเซียถล่มพลังงานยูเครน
คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" เกจิดังอีสานใต้ ในพิธี พุทธาภิเษก ป้ายทะเบียนรถสวย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น