No data was found

ปิยบุตร ลุ้นฟังคำสั่ง หลังโผล่รายงานตัวอัยการ โดนฟ้องคดี 116

กดติดตาม TOP NEWS

ตร.นางเลิ้ง ส่งสำนวนความเห็นฟ้อง "ปิยบุตร" เลขาธิการคณะก้วหน้า 2 ข้อหา ม.116-พรบ.คอมฯ ปมจัดรายการคลัปเฮาส์-อัยการนัดฟังคำสั่ง 8 ก.พ.67

 

9 ม.ค.67 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารกรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง นายปิยบุตร แสงกนกกุล  เลขาธิการคณะก้าวหน้า เดินทางมาตามกำหนดนัด ของพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ที่นำตัวมาส่งฟ้องต่อ พนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ ในข้อหาฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 116 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งคดีนี้ นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ มาร้องทุกข์กล่าวโทษไว้เมื่อปี 2564 จากกรณี ที่ นายปิยบุตร จัดรายการใน Clubhouse เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

 

โดยนายปิยบุตร กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2566 ในช่วงที่ ตนเองกำลังรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เตรียมพร้อมจะเดินทางหาเสียง แต่พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ได้ออกหมายเรียกนัดมารับทราบข้อกล่าวหา เนื่องจากนายณัฐพร โตประยูร ได้มาแจ้งความไว้โดยเอาการกระทำของตนเอง จากกรณี การจัดรายการใน Platform Club House วันที่ 3 มีนาคม 2564 ซึ่งในช่วงเวลานั้น มีเหตุการณ์ที่มีบุคคลไปเผาพระบรมฉายาลักษณ์ที่หน้าเรือนจำ ตนเองในฐานะเป็นนักวิชาการและติดตามความเคลื่อนไหวขับเคลื่อนทางสังคมมาโดยตลอด เห็นว่าเหตุการณ์นี้อาจกลายเป็นชนวนที่ลุกลามบานปลาย ควรให้ความรู้กับประชาชน ในความเห็นในฐานะนักวิชาการ ว่าการเผาพระบรมฉายาลักษณ์เคยเกิดขึ้นมาแล้วในประเทศไทยและเคยเกิดขึ้นในหลากหลายประเทศ และกฎหมายว่าอย่างไรและสุดท้ายศาลลงโทษอย่างไร

ข่าวที่น่าสนใจ

และในความเห็นของตนเองก็ยืนยันว่าไม่เข้าองค์ประกอบความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่อาจจะไปผิดฐานอื่นก็ว่ากันไปและยืนยันชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวและพยายามจะหาทางออกในสังคมนั่นคือสิ่งที่ตนเองจากรายการในคลับเฮ้าส์เมื่อปี 64 แต่ก็ไม่รู้ว่าเหตุอันใด นายณัฐพร โตประยูร จึงไปแจ้งความและพนักงานสอบสวนก็ดำเนินการตามหน้าที่ออกหมายเรียกให้ตนเองมารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อปี 2566 จากนั้นผ่านมา 9 เดือน สุดท้ายพนักงานสอบสวน ก็ทำความเห็นส่งควรสั่งฟ้อง มาให้อัยการ

 

พร้อมกันนี้ นายปิยบุตร ยังตั้งคำถามไปถึง รัฐบาลชุดนี้ซึ่งนำโดยพรรคเพื่อไทย ว่า ในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งได้ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจน ว่าจะดำเนินการกับกฎหมายที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพต่างๆ ตนเองมองว่าไม่จำเป็นต้องไปแก้ไข หรือไปยกเลิก แค่จัดการแก้ไขปัญหากระบวนการยุติธรรมก็เพียงพอแล้ว โดยใช้มาตรการบริหารทำกระบวนการยุติธรรมให้เกิดความเป็นธรรม แต่วันนี้รัฐบาลมาปฏิบัติหน้าที่แทบจะไม่พูดเรื่องนี้เลย และเมื่อกระบวนการเป็นแบบนี้ ก็เปิดทางให้อาชีพใหม่เกิดขึ้นนั่นคืออาชีพนักร้อง ปัจจุบันคนหน้าเดิมๆ ร้องเรียนในเรื่องเดิมๆ กลุ่มคนที่โดนร้องเรียนก็เป็นกลุ่มคนหน้าเดิม ๆ

 

 

 

อย่างไรก็ตามภายหลังนายปิยบุตร ได้เข้าไปพบพนักงานอัยการ ตามกำหนดนัดส่งตัว ของพนักงานสอบสวน แล้ว อัยการได้นัดรายงานตัว และฟังคำสั่ง ในวันที่ 8 ก.พ.2567 นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงประกอบพิธีเจิมเรือหลวงช้าง
"รมว.อุดมศึกษาฯ" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้สู่ความสำเร็จ" นำบุคคลต้นแบบ ร่วมปลุกแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ทั่วปท.
หนุ่ม 45 ท้องเสียเข้าห้องน้ำวัด แต่พลาดท่าลื้นล้มหัวฟาดพื้นดับ
"เอกภพ" นำทีมสายไหมต้องรอด เข้าเจรจาสาวจิตป่วน คุกคามชาวบ้าน ส่งตัวบำบัดรักษา
ยิ่งใหญ่อลังการ "งานฮักบั้งไฟพุเตย ปีที่ 23" ขบวนแห่จัดเต็ม นางรำกว่า 500 คน บรรยากาศคึกคัก สนุกสนาน
ค้นบ้านอดีตเพื่อนชาย "พิมพ์ กรกนก" อินฟลูฯ ชื่อดัง พบ 7 ไฟล์ถูกส่งต่อ ตร.ไซเบอร์เผยรู้ตัวคนทำแล้ว
“ธนกร” หนุน “รัฐบาล-สมศักดิ์” ผุดนโยบายผู้เสพ ขยายผลผู้ขาย ตามยึดทรัพย์ผู้ผลิต ยันยาบ้า 1 เม็ดก็มีความผิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น