No data was found

อนุทิน เชื่อ อีก 2 สัปดาห์ผู้ติดเชื้อโควิดลด

กดติดตาม TOP NEWS

รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข คาด อีก2สัปดาห์สถานการณ์การติดเชื้อโควิดในประเทศจะดีขึ้น ย้ำ ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงยังอยู่ในเกณฑ์ที่ประเมินไว้ สั่ง เตรียมอุปกรณ์รักษาเบื้องต้นในกรณีฉุกเฉินส่งให้ผู้ป่วยติดเชื้อที่ยังไม่มีเตียงและรักษาตัวอยู่ที่บ้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ที่พุ่งกว่า 2000 ราย ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมาจะอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่ารัฐบาลไม่ได้ปิดบังข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อ ซึ่งตัวเลขบางพื้นที่รายงานเข้ามายังไม่ครบ ซึ่งบางพื้นที่ยังมีปัญหาเรื่องการส่งข้อมูลเข้ามายังกระทรวงสาธารณสุขทำให้ตัวเลขสะสมเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

สำหรับคัตเตอร์สถานบันเทิงพยายามจะควบคุมให้ได้ภายในสิ้นเดือนนี้ เนื่องจากการรวมกลุ่มลดลงตามมาตรการของศบค. ซึ่งตัวเลขในวันนี้ก็เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มาตั้งแต่สงกรานต์และเมื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาภายในสองสัปดาห์อาการน่าจะดีขึ้น และหากไม่มีกลุ่มก้อนใหม่เพิ่มขึ้นมาเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ส่วนเรื่องวัคซีนที่จะให้ประชาชนเริ่มลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นความหวังในการรักษานั้น นายอนุทินยืนยันว่าวัคซีนของแอสต้าเซเนก้า จะเข้ามาตามกำหนดการ ซึ่งจะส่งมอบได้ในเดือนกรกฎาคมทุกอย่างต้องไปเป็นไปตามขั้นตอนความปลอดภัย จะเร่งรับไม่ได้ และผู้ที่ติดเชื้อที่ได้รักษาหายแล้วจำเป็นจะต้องฉีดวัคซีนอีกหรือไม่ ต้องให้แพทย์เป็นผู้ประเมิน

ส่วนกรณีผู้สูงอายุ 3 รายที่ติดเชื้อ ที่พักอาศัยอยู่ที่บ้านและติดเชื้อจนเสียชีวิต 1รายในเขตบางคอแหลม ตนได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ขึ้นทุกคนก็เสียใจและพยายามแก้ไขอย่างเต็มที่ และแม้จะทำเต็มที่แล้วแต่ก็ยังไม่เพียงพอ แต่ไม่สามารถไปกดดันหรือสั่งย้ายผู้เกี่ยวข้องได้ เพราะทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทุกคนยังมีขวัญกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่ และทุกคนก็ทุ่มเทอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยเหนื่อย

อย่างไรก็ตามได้ให้กรมการแพทย์ประสานงานไปยังกรุงเทพมหานครเพื่อปรับปรุงระบบ เพื่อให้แยกประเภทคนไข้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว

นอกจากนี้นายอนุทิน ยอมรับว่าเป็นห่วงผู้ที่กักตัวอยู่ในบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุต้องแยกกับตัวชัดเจนไม่สัมผัสบุคคลภายในบ้านทุกกรณี
และได้เน้นย้ำไปยังกรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค หากต้องการความช่วยเหลือ ตนพร้อมช่วยเหลือทุกด้านรวมไปถึงด้านงบประมาณ จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.

ทั้งนี้ตนได้ประสานกับ สปสช.ให้เข้าไปช่วยเหลือดูแลเบื้องต้นผู้ที่กักตัวอยู่ในบ้านพักเนื่องจากมีจำนวนมาก และเตรียมพร้อม อุปกรณ์รักษาเบื้องต้นทั้งเครื่องวัดความดัน เครื่องวัดออกซิเจน และ อุปกรณ์ช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินกรณีผู้ป่วยที่มีความรุนแรง แต่ยังไม่ได้เตียงในการรักษาพร้อมเร่งประสานนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นกรณีเร่งด่วน

พร้อมย้ำว่าสถานการณ์การแพร่เชื้อในประเทศขณะนี้ยังสามารถควบคุมได้เนื่องจากยังเป็นไปตามมาตรการแม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันจะสูงขึ้นแต่ตัวเลขเฉลี่ยยังอยู่ในเกณฑ์ที่คาดการณ์ไว้ และคาดว่าจากนี้ไป2สัปดาห์ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง พร้อมย้ำว่าโรงพยาบาลที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อจะต้องทำการรักษา หรือหากจำนวนเตียงไม่พอจะต้องเป็นผู้ประสานหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องให้กับผู้ป่วย

นอกจากนี้นายอนุทินยังระบุว่าสิ่งที่กังวลมากที่สุด คือประชาชนไม่ให้ความร่วมมือจึงขอว่าหากเป็นไปได้ให้ทุกคนหยุดอยู่บ้านให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และพยายามหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มกัน

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เสนอให้ใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมโรค นายอนุทินย้ำว่า ทุกคนต่างมีเงื่อนไข แพทย์ก็อยากให้ใช้มาตรการเข้มงวดล็อคทุกอย่างปัญหาจะจบเร็ว แต่ต้องดูภาพรวมเรื่องเศรษฐกิจด้วย จึงจำเป็นที่จะต้องหาจุดที่ลงตัว เพื่อประคับประคองทุกมิติให้สามารถเดินหน้าร่วมกันไปได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว
"จั๊กกะบุ๋ม" ร่ำไห้ก้มกราบเท้า "เป็ด เชิญยิ้ม" กลางตลาด หลังเจอมรสุมหนักถาโถม
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" ร่วมสนับสนุน "ยังมีเรา-ท็อปนิวส์-ไทยสมาย กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา สร้างอนาคตที่ดีให้เยาวชน
สหรัฐไฟเขียวอิสราเอลโจมตีราฟาห์แลกตอบโต้อิหร่านแบบจำกัด
ประชาชน แห่ดูขบวนแห่พญายม หนึ่งเดียวในโลก ประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน วันไหลสงกรานต์ชาวบางพระ จังหวัดชลบุรี
สาวโพสต์เล่าวินาทีชีวิต หลังนั่งรถฝ่าดงควัน "แอมโมเนีย" รั่วโรงน้ำแข็ง
หนุ่มน้อยวัย 12 ปี ขับรถย้อนศรเสียหลักชนฟุตบาทก่อนเหินพุ่งชนเสาไฟฟ้า ได้รับบาดเจ็บ สาหัส
"บิ๊กต่าย" เข้าพบ "นายกฯ" หึ่งคุยคดี "บิ๊กโจ๊ก" หารืออำนาจ "ก.ตร." ลงโทษนายตำรวจ
กรมพัฒน์ จัดหลักสูตร Up-Skill ดิจิทัล EV และRobot นำร่องใน 14 นิคมอุตสาหกรรม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น