No data was found

รัฐอัดงบ 1,835 ล้าน สร้างอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำลาย อันเนื่องจากพระราชดำริทั้งระบบ

กดติดตาม TOP NEWS

เลย-รัฐอัดงบ 1,835 ล้าน สร้างอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำลาย อันเนื่องจากพระราชดำริทั้งระบบ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 มกราคม 2567 ณ สระน้ำสาธารณะ บ้านใหม่ตาแสง หมู่ 4 ต.นาซ่าว อ.เชียงคาน จ.เลย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางสาวณหทัย ทิวไผ่งาม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชนินทร์ รุ้งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และคณะ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมและความเหมาะสมของโครงการพัฒนาและฟื้นฟูแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ขุดลอกสระน้ำสาธารณะบ้านใหม่ตาแสง หมู่ที่ 4 ต. นาช่าว อ. เชียงคาน จ.เลย
จังหวัดเลย มีนายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อม นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายอภินันต์ สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล และนายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.จังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน ร่วมต้อนรับและ รายงานข้อมูล

 

 

เวลา 14.00 น.วันเดียวกันคณะฯ เดินทางไปที่ วัดอรัญญวาสี บ้านไร่ทาม หมู่ 5 ต.นาอาน อ.เมืองเลย จ.เลย มีขบวนกองยาว ฟ้อนรำต้อนรับจาก รร.ผู้สูงอายุจังหวัดเลยและ ประชาชน อ.เมืองเลยมาชูกป้าย”ต้องการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำลาย” จำนวนมาก มีนายชัย นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอเมืองเลย กล่าวต้อนรับว่า พื้นที่ อ.เมืองเลย จ.เลย เป็นที่ราบสูงเชิงเขาสลับกับที่ราบลุ่มระหว่างภูเขา แบ่งการปกครองออกเป็น 14 ตำบล 135 หมู่บ้าน ประชากรจำนวน 123,646 คน อาชีพหลักเกษตรกร รายได้ครัวเรือน เฉลี่ย 254,20 บาท/รายได้บุคคล เฉลี่ย 99,118 บาท/ปี สำหรับก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำลาย มีตำบลที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 5 ตำบล ได้แก่ ต.นาดินดำ น้ำสวย นาอาน ชัยพฤกษ์ และ ต.กุดป่องพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 2,520 ไร่ผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 275 ราย ผลที่คาดว่าจะได้รับเมื่อก่อสร้างอ่างเสร็จคือ มีน้ำในการอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตรอย่างพอเพียง ช่วยชะลอน้ำป้องกันน้ำท่วมหลากในพื้นที่ 7 ตำบลของ อ.เมืองเลย

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับโครงการก่อสร่างอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเลยนี้ เป็นอยู่ในพื้นที่ของป่าสงวนแห่งชาติ ที่ราชพัสดุ ที่ สปก. และในพื้นที่ของวนอุทยานภูบ่อปิด ซึ่งกระบวนการต่างๆได้ผ่านคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมเรียบร้อยแล้วนั่นคือพื้นที่ซึ่งมากกว่า 50 ไร่ เสร็จแล้วซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทำเรื่องเสนอขออนุญาตไปยังหน่วยงานรับผิดชอบดังกล่าวฯ บริเวณจุดที่สร้าง แต่เดิมเป็นฝายห้วยน้ำลายมีรพช. 2103 รับผิดชอบก่อสร้างเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2520 ต่อมาก็มีการปรับปรุงเป็นฝ่ายน้ำล้นพัฒนาชนบทห้วยน้ำลายและล่าสุดได้มีการถ่ายโอนปรับปรุงให้กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ดูแลทำการปรับปรุงแล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน 2555 โดยการเดินทางออกจากตัวเมืองเลยไปทางถนนเส้นเลย-นาด้วง เมื่อถึงบ้านครูบ่อบิดก็เลี้ยวเข้าไปอีก 3 กม. ก็ถึงหน้าสำนักงานคณะอุทยานภูบ่อบิดและบริเวณโครงการดังกล่าวจะตั้งอยู่หน้าสำนักงานวนอุทยานภูบ่อบิด

 

 

จากนั้น ฟังบรรยายสรุปเรื่องโครงการฯจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ สำนักงานก่อสร้างชลประทนขนาดกลางที่ 5 กองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทาน รายงานข้อมูลโครงการโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำลาย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บริเวณฝายน้ำลายเดิมที่ชำทรุดทรุดโทรม ความเป็นมาของโครงการดังกล่าวนี้..เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2520 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชลประทานเข้าเฝ้าฯ ที่พระตาหนักภูพานราชนิเวศน์ ได้ทรงมีพระราชดาริกับ อธิบดีกรมชลประทาน และเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับงานชลประทาน ให้พิจารณาวางโครงการชลประทานลุ่มน้ำเลย เพื่อจัดหาให้ราษฎร ในลุ่มน้าน้าเลย ทาการเพาะปลูกได้ทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้งและมีน้าเพื่ออุปโภคบริโภคตลอดปีด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรพิจารณาสร้างฝายทดน้ำหรือเขื่อนทดน้าตามความเหมาะสมในลุ่มน้ำเลยตอนล่าง เพื่อส่งน้าให้กับพื้นที่เพาะปลูกผืนใหญ่สองฝั่งแม่น้าเลย

วัตถุประสงค์ของโครงการ 1) เป็นแหล่งเก็บกักน้าไว้ใช้ในการเพาะปลูกในพื้นที่เกษตรกรรม 2) เป็นแหล่งเก็บกักน้าสาหรับอุปโภค-บริโภค และการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเลย 3) เพื่อบรรเทาความเสียหายเนื่องจากอุทกภัย 4) เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของราษฎรที่อยู่ในเขตพื้นที่โครงการ มีโครงการที่ดาเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จานวน 8 โครงการ กาลังดาเนินการก่อสร้างและอยู่ในแผนก่อสร้างจานวน 5 โครงการ ประกอบด้วยโครงการขนาดใหญ่ 1 โครงการ และโครงการขนาดกลาง 4 โครงการ รายละเอียดดังรูปที่ 1-1 ซึ่งโครงการอ่างเก็บน้าน้าลาย อันเนื่องมาจากพระราชดาริ ต.นาอาน อ.เมือง จ. เลย เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้าใช้เพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตรของประชาชน ในพื้นที่ดังกล่าว

 

 

 

สำหรับการลงทุน นั้น มีมูลค่าการลงทุนของโครงการรวมทั้งสิ้น 1,835.10 ล้านบาท ประกอบด้วย -ค่าก่อสร้างทานบดินหัวงาน เฉพาะตัวอ่างฯจำนวน 470 ล้านบาท และค่าก่อสร้างระบบส่งน้าระบบท่อและคลองส่งน้ำ 828.879 ล้านบาท -ค่าดาเนินการด้านที่ดิน (ตามเล่มศึกษา) 544.600 ล้านบาท รวม 1,835.10 ล้านบาทเลย นี้อยู่ในแผนงานงบประมาณรายจ่าย ปี 2568 ถึง ปี 2570

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การเดินทางมาวันนี้เนื่องจากติดตามโครงการ นโยบายต่างๆของรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องสำคัญคือปัญหาปากท้องของประชาชน ปัญหายาเสพคิด ปัญหาหนี้นอกระบบ และปัญหาทางเศรษฐกิจ ที่ต้องเร้งพัฒนา ปรับปรุง แก้ไขสร้างงาน เกิดอาชีพ มีรายได้อยู่ดีกินดี และต้องแก้ปัญหาอันเกิดจากภัยธรรมชาติ นั่นก็คือ การสร่งอ่างเก็บน้ำน้ำลายอันเนื่องจากพระราชดำริแห่งนี้ให้ได้ซึ่ง ส.ส.ในพื้นที่ก็รับผิดชอบ ต้องติดตาม ประสานงาน ร่วมกับหน่วยงานผู้ดำเนินการก่อสร้างในกระขบวนการด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องต่อไป.

 

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มงคลกิตติ์" ดีใจเป็นสมาชิก “ประชาธิปัตย์” แล้ว ลั่นพร้อมทำงาน มั่นใจพรรคจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง
ผวา โจรวิปริต "ขืนใจยาย" วัย 60 ปี กลางไร่มันฯ จว.นครราชสีมา อึ้งพบข้อมูลก่อเหตุลักษณะเดียวกันหลายครั้ง วอนตร.เร่งจับคนร้าย
"เกณิกา" เผย "กระทรวงดีอี" ไม่นิ่งเฉย เร่งปราบเว็บพนันออนไลน์-แก๊งคอลเซ็นเตอร์
กระบะฝ่าไฟแดง พุ่งเสยรถจอดติดไฟแดง กลางเมืองศรีราชา พังเสียหาย 4 คันรวด
"ผู้การแต้ม" เตือน "บิ๊กโจ๊ก" ระวังทำผิดกม.เพิ่ม ย้ำรักษาการผบ.ตร. สั่งให้ออกจากราชการ ทำถูกกม.ทุกประการ
วงจรปิดจับชัด ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ปลดป้ายหน้าห้องทำงาน พร้อมขนของออกจากสำนักงาน
ร้อนทะลุ 42 องศาฯ "ควาญช้าง" เฝ้าระวัง อาบน้ำให้วันละ 8 ครั้ง กังวลช้างหงุดหงิด คลั่ง
"สันติสุข" ชี้ทำทีวีไม่ง่าย แบกรับต้นทุน ขอบคุณแฟนข่าว เจ้าของสินค้า นำพา Top News ทำหน้าที่สื่อต่อไป
บุกจับ "แก๊งพระ" ลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานแน่น ช็อกหนักมีรองเจ้าคณะจังหวัดร่วมด้วย
โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น