เพจดังจัดหนัก เปิดหลักฐานฟาดกลับไล่ ศิริกัญญา อัปเดตข้อมูล หลังจี้รบ.ทำการบ้านใหม่ปมแลนด์บริดจ์

เพจดังจัดหนัก เปิดหลักฐานฟาดกลับไล่ ศิริกัญญา อัปเดตข้อมูล หลังจี้รบ.ทำการบ้านใหม่ปมแลนด์บริดจ์

จากกรณีเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 ที่อาคารรัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงประเด็นที่รัฐบาลยังชี้แจงไม่ครบถ้วน ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 และขอให้มีการชี้แจงในช่วงสุดท้ายของการอภิปรายก่อนที่จะมีการลงมติวันนี้

ไม่มีคำอธิบาย

โดยน.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า งบประมาณปี 2567 ไม่ได้สะท้อนการแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศ เป็นการตั้งงบประมาณไว้อย่างไม่ได้สัดส่วนกับความรุนแรงของปัญหา และยังมีการสอดไส้งบประมาณที่ไม่ตรงกับแผนสร้างความสามารถในการแข่งขัน ตนจึงมีคำถามที่อยากให้รัฐบาลตอบในด้านต่างๆ ประกอบด้วย 1) วิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งตนขอเรียกร้องเป็นครั้งสุดท้ายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังควรยอมรับว่ามีความผิดพลาด ที่นำการขยายตัวของของจีดีพีที่รวมผลของเงินเฟ้อ (nominal GDP growth) มาเป็นการประมาณการเศรษฐกิจ ซึ่งไม่มีใครใช้กัน และยังพูดอีกว่าเป็นการใช้ในการประมาณการรายได้ แต่ก็ฟังไม่ขึ้น เพราะตัวเลขนี้อยู่ในประมาณเศรษฐกิจ ที่ต้องใช้อัตราการขยายตัวของจีดีพีแบบที่ลบผลเงินเฟ้อไปแล้ว รัฐบาลควรต้องชี้แจงในเรื่องของงบประมาณที่ตั้งไว้ผิดพลาด ไม่ว่าจะเป็นงบบำเหน็จบำนาญ ค่ารักษาพยาบาล ที่ตั้งไว้อย่างไม่พอจ่ายในปี 2567 เงินเดือนข้าราชการที่ไม่ได้ตั้งเผื่อไว้สำหรับนโยบายขึ้นเงินเดือนข้าราชการ นอกจากนี้ยังมีการประมาณการรายได้ที่สูงเกินจริง ทั้งที่จะมีรายได้จากภาษีถึง 4 ตัวที่หายไป ทั้งภาษีขายหุ้น, การลดหย่อนภาษีกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (TESG), รายได้ที่ต้องนำส่ง กฟผ. และการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลและเบนซิน

ไม่มีคำอธิบาย

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเฉพาะในเรื่องรายได้นำส่ง กฟผ. ที่ต้องพิจารณาถึงสภาพคล่อง กฟผ.ด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลใช้ข้อมูลสภาพคล่องกฟผ.เป็นเท็จนั้น ตนยืนยันได้ว่าเป็นข้อมูลจริง แต่แน่นอนว่าตัวเลขของรัฐมนตรีย่อมต้องเป็นตัวเลขที่ล่าสุดมากกว่า ซึ่งแม้จะเป็นตัวเลขล่าสุด แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ยังไม่ได้แสดงการคาดการณ์สภาพคล่องในอนาคต ที่ กฟผ.จะต้องแบกหนี้แสนกว่าล้านบาทต่อไปอยู่ดี ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ได้โพสต์ข้อความถึงประเด็นนี้ โดยระบุว่า #ทุกคนคะ พี่ไหมไม่อัปเดต อีกแล้ว รอบนี้ข้อมูลโครงการแลนด์บริดจ์ค่ะ ไทยจะได้สร้าง จะคุ้มค่าหรือไม่ เราถกเถียงกันได้ ด้วยเหตุผล ด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

พี่ไหม บอกว่า โครงการแลนด์บริดจ์ไม่คุ้มค่า เรือเดินน้อย ไม่แออัดโดยอ้างอิงจาก ข้อมูลคาดการณ์ และ เป็นของปี 2020 ฮัลโหลลล!! ปีนี้ ปี 2024 แล้วค่า พี่ไหม !! ความเจริญทางสมองพี่หยุดชะงักพร้อมโควิดหรือคะ หนูจะสรุปให้ฟัง ดูปากหนูนะคะ การจราจรทางทะเลในช่องแคบมะละกาและสิงคโปร์ ปี 2021 จำนวนเรือเพิ่มขึ้น +5.7% ปี 2023 Q1 เพิ่มขึ้น +8.0% และ Q2 เพิ่มขึ้น +10.5% การเดินเรือมันแออัดขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้เฉลี่ยมีเรือผ่านเดือนละ 8,000 ลำ ปีนี้ทะลุแสนลำแน่ๆ รบกวนพี่ไหมอัปเดตด้วยนะคะ #ไหมไม่อัปเดต

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เมียโร่ร้องสื่อ 10 เดือนคดีไม่คืบ ผัวและหลาน ถูกปล้นชิงทรัพย์เงิน 3 หมื่น และมอเตอร์ไซค์ แต่กลับกลายเป็นผู้ต้องหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นสาหัส
"มูลนิธิยังมีเรา" ฝ่าพายุซูริค ลุยแจกถุงยังชีพ ช่วยชาวบ้าน "โพนพิสัย" หนองคาย
"ชาวแม่สาย" ทยอยเข้าเก็บทรัพย์สิน พร้อมล้างดินโคลนออกจากบ้าน  หลังระดับน้ำลด 
นาทีระทึก น้ำป่าไหลหลาก ฉับพลันแทบเอาชีวิตไม่รอด
"บิ๊กแจ๊ส-ลุงชาญ" ลุยหาเสียงโลกโซเชียล ชูนโยบายช่วยชาวบ้าน พัฒนา "จังหวัดปทุมธานี" ให้ดีกว่าเดิม
เปิดยิ่งใหญ่ตระการตา “รำลึก 171 ปี พระปิยมหาราช” ณ เกาะสีชัง ชลบุรี มุ่งเป้าผลักดันการท่องเที่ยวต่อเนื่อง สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น
"สื่อโซเชียลฯ" แห่อาลัย "ปอนด์ กิตติพงษ์" อดีตนักเตะ "อินทรีย์ทัพฟ้า" จากไปอย่างกระทันพร้อมภรรยา
"ผู้ว่าฯ สตูล" ร่วม "ทัพเรือภาค 3" นำเสบียงขึ้นเรือรบหลวง เตรียมส่งให้ "ชาวเกาะบูโหลน" หลังได้รับผลกระทบจากคลื่นลมมรสุม
"สิงห์รถบรรทุก" ร้องถูก "อดีต ทพ.-สจ." ลวงให้ออกรถสิบล้อ-ค้ำประกัน ก่อนยึดรถจำนำต่อ ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน เสียหายกว่า 30 ล้านบาท
สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดงานวิ่งสุดยิ่งใหญ่ "อยุธยา มาราธอน2024" (Ayutthaya Marathon 2024) เดือนตุลาคมนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น