No data was found

โมเดอร์น่าเรียกคืนวัคซีนปนเปื้อนเหล็กสเตนเลสจากญี่ปุน

กดติดตาม TOP NEWS

โมเดอร์น่าเรียกคืนวัคซีนป้องกันโควิดจำนวน 1.63 ล้านโดสจากญี่ปุ่น หลังพบสิ่งแปลกปลอมปนเปื้อนอยู่ในวัคซีน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยผลการตรวจสอบพบว่าเป็นชิ้นส่วนเหล็กสเตนเลส

เว๊ปไซต์ The Japan Times รายงานว่าบริษัทโมเดอร์น่าและทาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายวัคซีนของโมเดอร์นาในญี่ปุ่น ได้เริ่มเรียกคืนวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 1.63 ล้านโดส หรือ 3 ล้อต ซึ่งเป็นวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นสั่งระงับใช้ เนื่องจากพบสิ่งแปลกปลอมอยู่ในขวดวัคซีนที่ยังไม่ได้เปิด โดยล้อตนี้เป็นล้อตแรกที่มีปัญหา และถูกจัดส่งไปยังศุนย์ฉีดวัคซีนทั่วประเทศ ซึ่งจากผลการตรวจสอบยืนยันแล้วว่าวัตถุแปลกปลอมดังกล่าวเป็นชิ้นส่วนเหล็กสเตนเลส

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นชี้ว่าชิ้นส่วนสเตนเลสที่พบในวัคซีนไม่น่าจะส่งผลกระทบหรือเป็นอันตรายต่อผู้รับวัคซีนแต่อย่างใด และไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของชาย 2 คนหลังฉีดวัคซีนจากล้อตดังกล่าว ขณะที่โมเดอร์น่ากล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่ชิ้นส่วนสเตนเลสน่าจะมาจากการเสียดสีกันของเครื่องจักรในกระบวนการผลิตขวดวัคซีน ทำให้ชิ้นสวนหลุดลงไปในขวด ซึ่งวัคซีนล้อตนี้มีคนญี่ปุ่นถูกฉีดไปราว 5 แสนคน

โดยวัคซีนที่เรียกคืนไม่รวมวัคซีนอีกหลายล้อตที่พบสิ่งแปลกปลอมสีดำในขวดวัคซีนที่จังหวัดโอกินาวะ, กุมมะและคานางาวะ ซึ่งวัสดุสีดำเชื่อว่าอาจเป็นยางจากจุกขวดวัคซีนที่หลุดลงไป เนื่องจากมีการใช้เข็มเจาะปากขวดวัคซีนอย่างไม่ถูกวิธี ทำให้จุกยางปิดขวดแตก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท
รองผู้บัญชาการทหารเรือรับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต.Justin Jones , Deputy Chief joint operation (รองผู้บัญชาการหน่วยปฎิบัติการร่วม กองทัพออสเตรเลีย) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย
"บิ๊กโจ๊ก" ร้องอุทธรณ์ ก.พ.ค.ตำรวจ โดนสั่งให้ออกราชการ ย้ำเบื้องหลังมีคนอยากเป็นผบ.ตร
ปะทุขึ้นมาอีก! เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง จนท.ดับเพลิงเร่งดับ พร้อมร้องขอทีมบริษัท NPC ที่เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดับ
“อนุทิน” ขอหนุนนายกฯ ดัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่นจะไม่ทิ้งให้ยืนคนเดียว
ตำรวจปคบ. ร่วมกับอย. บุกทลายโกดังทุนจีน ปลอมเครื่องสําอางแบรนด์ดัง ของเถื่อน มูลค่า 20 ล้านบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น