No data was found

หลังฉลองปีใหม่ ชาวบ้านที่ชัยภูมิ พากันออกหาปูนา มาปรุงอาหาร และชุบแป้งทอดขาย สร้างรายได้งาม

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ - หลังฉลองปีใหม่ ชาวบ้านที่ชัยภูมิ พากันออกหาปูนา มาปรุงอาหาร และชุบแป้งทอดขาย สร้างรายได้งาม

ที่จังหวัดชัยภูมิ หลังจากฉลองปีใหม่เสร็จชาวบ้านในหลายพื้นที่ก็จะเร่งลงมือทำนาปังโดยจะมีการนำรถไถมาไถปั่นที่นาเพื่อทำนาปังกัน แต่ในขณะเดียวกันก็จะมีชาวบ้านออกไปหาปูนาตามท้องทุ่งนาที่ชาวบ้านไถใหม่ ซึ่งยามค่ำคืนจะมีปูออกมาเดินตามทุ่งนาที่ไถใหม่ชาวบ้านอำเภอหนองบัวระเหวนำไฟฉายออกไปส่องปูนาตามทุ่งนามาปรุงเป็นอาหารและขายสร้างรายได้งามวันละ 500-1,000 บาทในระยะนี้ โดยเฉพาะช่วงปีให้มีชาวบ้านมาซื้อไปเป็นของฝากญาติๆแทบไม่พอขาย

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนางกองคำ ตอพันดุง อายุ 57 ปี ชาวบ้าน ต.หนองบัวระเหว อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิซึ่งเป็นหนึ่งในชาวบ้าน ที่พาสามมีออกส่องปูนามาวางขายที่ตลาดสดเทศบาลหนองบัวระเหว เป็นประจำ โดยปูนาที่หามาได้ ก็จะนำไปล้างน้ำให้สะอาด และวนำมาใส่ในกะละมังวางขายให้นักท่องเที่ยหรือชาวบ้านมาเลือกซื้อไปปรุงอาหารทำเมนูเด็ด บ้างก็ขายส่งให้กับพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อไปปรุงอาหารขายอีกทอด โดยตนเองจะนำปูนาใส่ถุงขายราคาถุงล่ะ50บาท หรือขายเป็น กิโลฯ จะขายที่ราคา กก.ละ 100 บาท วันหนึ่งขายได้ไม่ต่ำกว่าวันล่ะ10กก.มีรายได้ต่อวันไม่ต่ำกว่า 500-1,000 บาท จากการขายปูในช่วงนี้

ขณะที่บางคนก็จะนำปูที่หามาได้ นำมาปรุงเป็นเมนูทอดกรอบ ปูนาชุบแป้งทอดขายสร้างรายได้ โดยขายในราคาแผ่นล่ะ 20 บาท 3 แผ่น 50 บาท มีรายได้ต่อวันล่ะ 300-500 บาท เช่นกันเลยทีเดียวในระยะนี้

 

 

 

 

สำหรับปูนาในช่วงนี้ จะมีความมันกว่าฤดูอื่นๆ เมื่อนำมาปรุงอาหารจะอร่อยมาก โดยปูนาสามารถปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น ทำน้ำพริกปู อ่อมปู แกงปูนาใส่หน่อไม้ดอง ปูนาทอดกรอบ และที่ชื่นชอบของชาวบ้านทั่วไป คือปูนาดอง ใส่ส้มตำอร่อยมากๆเลยทีเดียว.

 

 

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นอภ.บางละมุง สางปัญหาความเดือดร้อนลำคาญชายหาดจอมเทียน
ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น