No data was found

อัยการภาค 6 เผย หลังเข้าสอบสวน ผกก.โจ้ พร้อมพวก

กดติดตาม TOP NEWS

รอง ผบช.ภ. 6 อัยการ กองปราบฯ เข้าสอบปากคำ ผกก.โจ้ เพิ่มเติม ล่าสุดยังให้การปฏิเสธ อ้างไม่ได้เจตนาทำให้เสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมพงษ์ เย็นแก้ว รองอธิบดีอัยการภาค 6 พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.ภ.6 พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผบก.ป. พ.ต.ท.ชน อินพิทักษ์ เลขานุการอัยการ ภาค 6 พร้อมด้วยทนายความฝั่งผู้ต้องหา ได้ร่วมกันสอบสวน ผกก.โจ้ กับพวก เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเป็นไปตาม พ.ร.บ.การสอบสวนฯ

นายสมพงษ์ เปิดเผยว่า ในกรณีที่มีการชันสูตรพลิกศพ หรือ ตายระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ตามหลักต้องมีการสอบสวนโดยพนักงานอัยการร่วมกับพนักงานสอบสวน เนื่องจากสำนวนคดีที่แจ้งความไว้เป็นการกระทำโดยพนักงานของเจ้าพนักงานสอบสวนเพียงฝ่ายเดียว พนักงานอัยการยังไม่มีส่วนร่วมด้วย ดังนั้นตามกฎหมายอัยการต้องมาร่วมสอบสวนให้ครบตามกระบวนการ กานสอบสวน ผกก.โจ้ เราได้แจ้งข้อกล่าวหาซึ่งก็เป็นสิทธิตามกฎหมายว่าเขากระทำความผิดอะไรบ้าง แล้วเขาจะให้การอย่างไร โดยการกระทำจะมีพนักงาอัยการ มีพนักงานสอบสวน มีทนายความของผู้ต้องหา

ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนคนอื่น การสอบสวนตัวของ ผกก.โจ้ สอบสวนเสร็จแล้ว วันนี้ยังให้การภาคเสธ ว่ากระทำจริงแต่เขาอ้างว่าไม่ได้มีเจตนาฆ่า เขาอ้างว่าต้องการแค่เค้นข้อมูล ยืนยันการสอบสวนในครั้งนี้ไม่ใช่การเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ เมื่อเราแจ้งข้อกล่าวหาเขาว่าฆ่าคนตายโดยเจตนา เล็งเห็นผลโดยทารุณโหดร้ายและทนทุกทรมาน หลักการตามกฏหมายยังอยู่เหมือนเดิม ส่วนตัวผุ้ต้องหามีสิทธิของเขา ว่าจะให้การยังไงก็ได้เป็นสิทธิของผู้ต้องหา แต่ในบทบาทของพนักงานสอบสวน และพนักงานอัยการ เราจะดูว่าพยานหลักฐานของเราที่ปรากฏมันมีลักษณะของการเจตนาที่จะฆ่าจริงหรือไม่ มีลักษณะทารุณโหดร้ายจริงหรือไม่ ถ้าเราดูเจตนา กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา กรรมก็คือการกระทำของเขาในขณะที่ทำว่าเขามีเจตนาหรือไม่ เขาว่าเขาไม่มีเจตนา

แต่ทำไมพฤติการณ์ของเขาที่ทำ ตามหลักฐานที่ปรากฏ ทำไมใช้ถุงคลุมศีรษะถึง 6 ถุง มีการขันชะเนาะ หลายรอบ การขันชะเนาะนั้นตามหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่มี พบว่ามีร่องรอยช้ำแดง แสดงว่าการขันรอบคอมีลักษณะการใช้ความรุนแรง ยิ่งกดแรงเท่าไหร่ก็เหมือนการบีบคอ อากาศไม่สามารถหายใจได้ การกดคอลงกับพื้นยิ่งทำให้ไม่มีอากาศ มีการใส่กุญแจมืออีก ดังนั้นสิ่งที่เราเจอก็คือ เมื่อถึงจุดๆนึงผู้ถูกกระทำไม่ได้รับอ๊อคซิเจนไปเลี้ยงสมองนานถึง 4-7 นาทีมีผลทำให้สมองตายตามหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์

รองอธิบดีอัยการภาค 6 กล่าวอีกว่า คดีนี้ยืนยันไม่ว่าผู้ต้องหาจะกล่าวอ้างว่าเช่นไร จะปฏิเสธอย่างไร แต่เราเชื่อในหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เราเชื่อในหลักฐานของแพทย์ผู้ชำนาญการที่มีหน้าที่โดยตรง เราพบแพทย์มีการผ่าตัดสมอง มีหลักฐานต่างๆ เราพบร่องรอยการขาดออกซิเจนนานๆ มีผลต่อสมองอย่างไร เส้นเลือดบวมอย่างไร เรามีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เรากำลังสู้กันด้วยหลักของนิติวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่คำกล่าวอ้างลอยๆ ของผู้ต้องหา

ส่วนเรื่องไบโพล่าที่ผู้ต้องหากล่าวอ้างนั้น เราดูจากหลักฐานในการกระทำตามคลิป คนเป็นไบโพล่า เมื่อเกิดเหตุการณ์แล้วทำไมไม่เกี้ยวกราดต่อ แต่ทำไมกลับมีอาการตกใจ ปั้มหัวใจ สั่งให้ทำลายหลักฐาน ลบคลิปทั้งหมด คนไบโพล่าทำไม่ได้ เพราะลักษณะของ ผกก.โจ้นั้นรู้ผิดชอบชั่วดี มีการให้พาไป รพ. พฤติการณ์ตามคลิปไม่แสดงเลยว่าเขามีอาการไบโพล่า ที่จะนำมาเป็นเหตุลดโทษได้ จากพฤติการณ์แวดล้อมที่กระทำ

นายสมพงษ์ เย็นแก้ว รองอธิบดีอัยการภาค 6 กล่าวอีกว่า  ขณะกำลังเร่งสำนวนการสอบสวนให้เสร็จ ประมาณสัปดาห์หน้า สำนวนการสอบสวนชันสูตรพลิกศพ ต้องนำมาประชุมร่วมกันแล้วนำมาส่งให้พนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อไต่สวน คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 30 จะสามารถส่งสำนวนต่อศาลให้พิจารณาคดีได้ โดยขณะนี้ได้ทำการตั้ง  ข้อกล่าวหาคือ 1.ฆ่าคนตายโดยทรมานโหดร้าย 2.หน่วงเหนี่ยวกักขังเป็นเหตุแก่ความตาย 3.เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบโดยกฎหมาย ส่วนในวันนี้ ผกก.โจ้พร้อมพวก อยู่ในอาการสงบ ไม่มีอาการเครียด เหมือนวันแรกๆ ทุกให้ความร่วมมือในการสอบสวนเป็นอย่างดี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจพัทยา รวบโจ๋ 17 ชักปืนคู่คู่อริวันสงกรานต์ สารภาพเคยปืนตบอริ ริมหาดจอมเทียน
อันวาร์ ชี้อิหร่านโจมตีอิสราเอล "ชอบธรรม"
กราบหัวใจ จนท.บาดเจ็บ แข็งใจสู้ขับรถฉุกเฉิน รุดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ
เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล
นองเลือด! บุคคลปริศนากระหน่ำยิง กลุ่มวัยรุ่นโดนลูกหลง ตาย 1 เจ็บ 3 ล่าสุด ตร.ทราบตัวคนร้ายแล้ว
ตร.ทางหลวงจัดกำลังอำนวยความสะดวก หลังเส้นทางเลี่ยงถนนสายเอเชีย รถหนาแน่น มุ่งหน้าเข้ากทม.
"นิ้วขาด" สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้
"ปู่จ๋าน" แร็พเปอร์ดัง เล่าอุทาหรณ์ชีวิต หลังป่วยหนักจนต้องเข้าไอซียู
ตำรวจเร่งล่าแก๊งโจ๋ห้าวชักปืน 2 กระบอกจ่อคู่อริ
“ดร.ปณิธาน” ชี้ปม “อิหร่าน-อิสราเอล” ไม่ถึงขั้นบานปลาย แนะรัฐบาลเข้มงวดคนเข้าเมือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น